รีเซต

WHO ชี้วัยรุ่นหนุ่ม-สาว ติดเชื้อโควิดพุ่ง 3 เท่า

WHO ชี้วัยรุ่นหนุ่ม-สาว ติดเชื้อโควิดพุ่ง 3 เท่า
TNN ช่อง16
5 สิงหาคม 2563 ( 10:09 )
211
WHO ชี้วัยรุ่นหนุ่ม-สาว ติดเชื้อโควิดพุ่ง 3 เท่า

วันนี้( 5 ส.ค.63) องค์การอนามัยโลก หรือ WHO แถลงว่า กลุ่มวัยรุ่นหนุ่มสาวซึ่งแห่เที่ยวไนท์คลับและชายหาด กลายเป็นกลุ่มผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 กลุ่มใหม่ที่เพิ่มขึ้นทั่วโลก โดยสัดส่วนของอายุอยู่ระหว่าง 15-24 ปี การติดเชื้อเพิ่มขึ้น 3 เท่าในช่วงประมาณ 5 เดือนที่ผ่านมา ซึ่ง WHO วิเคราะห์ว่า ผู้ติดเชื้อ 6 ล้านคนระหว่างวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ถึง 12 กรกฎาคม พบว่า สัดส่วนของผู้มีอายุระหว่าง 15-24 ปี เพิ่มขึ้น 15 เปอร์เซ็นต์ จากเดิม 4.5 เปอร์เซ็นต์ 

นอกจากสหรัฐซึ่งมีผู้ติดเชื้อสูงสุดในโลก 4.8 ล้านคนแล้ว ประเทศในยุโรป ซึ่งรวมทั้งสเปน, เยอรมนีและฝรั่งเศสและหลายประเทศในเอเชีย เช่นญี่ปุ่น ต่างก็แถลงว่า มีกลุ่มหนุ่มสาวติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น

โดยเนย์ซา เอิร์นสต์ ผู้จัดการพยาบาลประจำหน่วยโรคติดต่ออันตราย (Biocontainment Unit) ของมหาวิทยาลัยจอห์นส ฮอปกินส์ ในเมืองบัลติมอร์ รัฐแมรีแลนด์ สหรัฐ กล่าวกับรอยเตอร์ทางอีเมลว่า  กลุ่มวัยรุ่นหนุ่มสาวมีความระมัดระวังน้อยลงเกี่ยวกับการสวมหน้ากากอนามัยและการเว้นระยะห่างทางสังคม หรือ social distancing อีกทั้งการเดินทางท่องเที่ยวก็เพิ่มโอกาสที่จะทำให้พวกเขาได้รับเชื้อไวรัสโควิด-19 และกล่าวเพิ่มเติมว่า วัยรุ่นหนุ่มสาวก็เดินทางไปทำงานในชุมชนมากขึ้น รวมทั้งการไปเที่ยวพักผ่อนตามชายหาด หรือผับ หรือไปซื้อสินค้าตามร้านขายของชำต่าง ๆ

ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ ซึ่งเรียกว่าเป็นการระบาดรอบ 2 กระตุ้นให้หลายประเทศกลับไปใช้มาตรการล็อคดาวน์เพื่อควบคุมการเดินทางอีกครั้ง ขณะที่ บริษัทยาชื่อดังหลายบริษัทต่างก็แข่งกันเร่งพัฒนาวัคซีป้องกันการระบาดของไวรัส ซึ่งขณะนี้ คร่าชีวิตผู้คนไปทั่วโลกแล้วมากกว่า 690,000 และทำลายเศรษฐกิจอย่างย่อยยับ

แม้ว่าหลายประเทศ เช่นเวียดนาม ซึ่งได้รับเสียงชื่นชมในวงกว้างในความพยายามสกัดไวรัสอย่างได้ผลตั้งแต่เริ่มการระบาดในปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา ขณะนี้ต้องกลับมาต่อสู้กับผู้ติดเชื้อกลุ่มก้อนใหม่อีกครั้ง 

ในกลุ่มก้อนที่ติดเชื้อใหม่ที่มีอายุระหว่าง 5-14 ปี เพิ่มขึ้นประมาณ 4.6 เปอร์เซ็นต์ จาก 0.8 เปอร์เซ็นต์ระหว่างวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ถึง 12 กรกฎาคม ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่มีการตรวจหาเชื้อเพิ่มขึ้นและผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณะ ก็กังวลว่า การเปิดโรงเรียนใหม่อาจทำให้มีผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

WHO รับ "โควิด" ยากเกินป้องกัน วัคซีนคือความหวังหนึ่งเดียวเท่านั้น

WHO ชมไทยหยุดการระบาดโควิด-19 ได้มีประสิทธิภาพ

WHO เตือนไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาดได้ตลอดทั้งปี


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง