รีเซต

จีน แนะนำให้ฉีดวัคซีนกระตุ้นภูมิเข็ม 3 ให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงสูง

จีน แนะนำให้ฉีดวัคซีนกระตุ้นภูมิเข็ม 3 ให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงสูง
TNN World
30 กันยายน 2564 ( 17:25 )
67
จีน แนะนำให้ฉีดวัคซีนกระตุ้นภูมิเข็ม 3 ให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงสูง

China: สำนักงานควบคุมและป้องกันโรคของจีน แนะนำให้ฉีดวัคซีนกระตุ้นภูมิเข็ม 3 หรือบูสเตอร์ ให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงสูง หลังวิจัยพบ เข็ม 3 เพิ่มภูมิคุ้มกันได้ดีขึ้น

 

 

สำนักงานควบคุมและป้องกันโรคของจีน หรือ CDC จีน แนะนำให้ฉีดวัคซีนกระตุ้นภูมิเข็ม 3 ให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยง หลังจากผลการวิจัยพบว่า วัคซีนเข็ม 3 เพิ่มภูมิคุ้มกันได้ดีขึ้นต่อไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์

 

 

หวัง หัวชิง หัวหน้าผู้เชี่ยวชาญโครงการสร้างภูมิคุ้มกันของ CDC จีน แถลงข่าว ซึ่งจัดขึ้นโดยสภาแห่งรัฐว่า ผลของการศึกษาโดยบรรดาบริษัทเวชภัณฑ์ ซึ่งรวมทั้ง Sinopharm, Sinovac และ CanSino แสดงให้เห็นว่า วัคซีนกระตุ้นภูมิ จะเพิ่มแอนติบอดีอย่างรวดเร็วและสำคัญ

 

 

ทั้งนี้ จากผลการวิจัยของสถาบันชีวฟิสิกส์แห่งสถาบันวิทยาศาสตร์จีน ระบุว่า วัคซีนกระตุ้นภูมิแบบเชื้อตาย จะเพิ่มปริมาณแอนติบอดี ซึ่งจะผลิตภูมิคุ้มกันต่อไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ได้ดีขึ้น

 

 

ผลการวิจัยยังพบด้วยว่า ไม่มีผลข้างเคียงไม่พึงประสงค์หลังฉีดวัคซีนกระตุ้มภูมิ แต่เมื่อผ่านการฉีดวัคซีนเข็ม 3 แล้ว กลับเห็นว่า แอนติบอดีเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตาม หลังการฉีดวัคซีนเข็ม 3 ผ่านไปครึ่งปี แอนติบอดีก็ลดลงเช่นกันเมื่อเทียบกับก่อนการฉีด แต่ผู้เชี่ยวชาญก็แนะนำให้ฉีดเข็ม 3 เพราะคุ้มครองได้ดีขึ้น

 

 

หวัง แนะนำให้ฉีดวัคซีนเข็ม 3 ให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงสูง เช่น คนที่ทำงานท่าเรือ, สถานที่กักตัวและโรงพยาบาล

 

 

ส่วน ซิว กัง เจ้าหน้าที่สำนักงานควบคุมและป้องกนโรคของคณะกรรมาธิการสุขภาพแห่งชาติ หรือ NHC กล่าวเพิ่มเติมระหว่างแถลงข่าวว่า การฉีดวัคซีนกระตุ้นภูมินั้น เป็นสิ่งที่สำคัญมากในการหยุดยั้งการระบาดของโคโรนาไวรัสอย่างมีประสิทธิภาพ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง