รีเซต

ผู้ว่าฯโคราช เปิดประมูลขนุน สร้างความคึกคักเทศกาลขนุนโลก แพงสุดลูกละหมื่น

ผู้ว่าฯโคราช เปิดประมูลขนุน สร้างความคึกคักเทศกาลขนุนโลก แพงสุดลูกละหมื่น
มติชน
21 พฤษภาคม 2565 ( 14:22 )
72
ผู้ว่าฯโคราช เปิดประมูลขนุน สร้างความคึกคักเทศกาลขนุนโลก แพงสุดลูกละหมื่น

ข่าววันนี้ เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 21 พฤษภาคม ที่องค์การบริหารส่วนตำบลสระว่านพระยา อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานเปิดเทศกาลขนุนโลก หนุนนำ หมากมั่งมี ครั้งที่ 1 ซึ่งทางองค์การบริหารส่วนตำบลสระว่านพระยาจัดขึ้น เพื่อกระตุ้นราคาขนุนที่กำลังตกต่ำอยู่ในขณะนี้ โดยราคาขนุนแก่ล่าสุดหน้าสวน เหลือเพียง 2 บาทต่อกิโลกรัม จากก่อนหน้านี้ราคาสูงสุดกิโลกรัมละกว่า 40 บาท สร้างความเดือดร้อนให้แก่เกษตรกรเป็นอย่างมาก

 

ซึ่งภายใจงานได้จัดให้มีกิจกรรมต่างๆ มากมาย อาทิ การร่วมชิม ชม ชอป ขนุนราคาถูกช่วยชาวสวน การจัดบูธร้านค้าสินค้าทางการเกษตรและสินค้าโอทอปของชุมชนต่างๆในพื้นที่อำเภอครบุรี การประกวดสินค้าทางการเกษตรคุณภาพ การแข่งขันกินขนุน การสัมมนาให้ความรู้เกี่ยวกับการยกระดับขนุนด้วยการแปรรูปเป็นสินค้าต่างๆ ทั้งขนุนทอดกรอบ ไอศครีมขนุน เป็นต้น

 

 

นอกจากนี้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ยังได้เป็นผู้จัดประมูลขนุนที่ได้รับรางวัลชนะเลิศจากการประกวดในงานวันนี้ด้วยตนเอง ซึ่งขนุนลูกที่นำมาประมูลเป็นขนุนพันธุ์ทองประเสริฐ มีน้ำหนักประมาณ 29 กิโลกรัม จากราคาตลาดตอนนี้กิโลกรัมละ 2 บาท มีมูลค่าประมาณ 58 บาท เมื่อจบประมูลปรากฏว่าทางทีมองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา นำโดย ดร.ยลดา หวังศุภกิจโกศล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ประมูลด้วยราคาสูงสุดถึง 10,000 บาทเลยทีเดียว ซึ่งเรียกได้ว่าแทบจะเป็นขนุนทองประเสริฐที่ราคาแพงที่สุดในโลกเลยทีเดียว

 

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า จากปัญหาในเรื่องของสถานการณ์โควิด 19 ทำให้การส่งออกขนุนไปยังต่างประเทศต้องชะงัก ในขณะที่ผลผลิตให้ผลดี จึงส่งผลทำให้ราคาขนุนตกต่ำลงอย่างมาก จากเดิมราคาเฉลี่ยจะอยู่ที่กิโลกรัมละ 20 – 30 บาท เหลือต่ำกว่า 5 บาท ดังนั้นต้องมีการหาช่องทางตลาดในประเทศเพิ่มเติม เพื่อกระตุ้นราคาขนุนให้ดีขึ้น โดยการส่งเสริมให้มีการบริโภคขนุนให้มากขึ้น อย่างการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ก็ถือเป็นการประชาสัมพันธ์จุดเด่นของขนุนของอำเภอครบุรี อันจะเป็นการกระตุ้นให้พี่น้องประชาชนรวมถึงพ่อค้าแม่ค้าให้มากเลือกซื้อเพื่อเพิ่มช่องทางตลาดให้มากขึ้น สำหรับในพื้นที่อำเภอครบุรี จ.นครราชสีมา มีเนื้อที่เพาะปลูกขนุนกว่า 2,000 ไร่ คาดว่าหลังจากนี้ราคาขนุนน่าจะดีขึ้น โดยเฉพาะหากปัญหาโควิด 19 คลี่คลาย สามารถส่งออกขนุนได้ก็จะทำให้ปัญหาราคาขนุนตกต่ำหมดไปได้ในที่สุด

 

ทั้งนี้ในพื้นที่อำเภอครบุรี จ.นครราชสีมา ปัจจุบัน มีพื้นที่การปลูกขนุนเป็นพืชเศรษฐกิจรวมประมาณ 2,000 ไร่ มีขนุนออกสู่ตลาดทั้งในและต่างประเทศรวมกว่า 1,000 ตันต่อปี สามารถสร้างเม็ดเงินได้หลายสิบล้านบาทต่อปี

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง