รีเซต

นักวิจัยญี่ปุ่น พัฒนา 'วิธีตรวจโควิด' แบบใหม่ รู้ผลได้ใน 5 นาที

นักวิจัยญี่ปุ่น พัฒนา 'วิธีตรวจโควิด' แบบใหม่ รู้ผลได้ใน 5 นาที
มติชน
20 เมษายน 2564 ( 21:56 )
75
นักวิจัยญี่ปุ่น พัฒนา 'วิธีตรวจโควิด' แบบใหม่ รู้ผลได้ใน 5 นาที

เมื่อวันที่ 20 เมษายน สำนักข่าวซินหัว ของจีน รายงานว่า สื่อท้องถิ่นญี่ปุ่นรายงานว่า คณะนักวิจัยชาวญี่ปุ่นจากสถาบันวิจัยริเกน (Riken) มหาวิทยาลัยโตเกียว (University of Tokyo) และอื่นๆ กล่าวว่าพวกเขาได้พัฒนาวิธีตรวจโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่ทราบผลตรวจได้ภายใน 5 นาที

 

 

วิธีใหม่นี้ใช้การนำตัวอย่างไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (SARS-CoV-2) มาวางบนจานแก้วแบบพิเศษที่ถูกสร้างโดยวิธีการขึ้นรูประดับไมโคร และมีรอยบุ๋ม 1 ล้านรอยต่อตารางเซนติเมตร ทำหน้าที่เป็นเสมือนห้องตรวจขนาดเล็ก โดยห้องตรวจจิ๋วแต่ละห้องจะบรรจุน้ำยาตรวจไว้ และจะผลิตแสงออกมาเมื่อตรวจพบว่าตัวอย่างสิ่งส่งตรวจมีอาร์เอ็นเอ (RNA) ของไวรัสฯ

 

 

เอ็นเอชเค (NHK) ผู้แพร่ภาพกระจายเสียงสาธารณะของญี่ปุ่นระบุว่าวิธีการตรวจดังกล่าวแตกต่างจากการตรวจแบบพีซีอาร์ (PCR) ตามมาตรฐาน เนื่องจากวิธีการตรวจแบบใหม่ที่รวดเร็วนี้ไม่จำเป็นต้องนำอาร์เอ็นเอของไวรัสฯ มาขยาย เพราะมันสามารถตรวจจับไวรัสที่มีจำนวนน้อยมากได้ในห้องตรวจขนาดเล็กดังกล่าว

 

 

คณะนักวิจัยกล่าวว่าการตรวจที่ใช้วิธีการและเทคโนโลยีใหม่นี้ แตกต่างจากการตรวจแบบพีซีอาร์มาตรฐานที่ต้องใช้เวลาตรวจ 1 ชั่วโมงหรือมากกว่า โดยสามารถทราบผลตรวจได้ภายใน 5 นาที

 

 

เอ็นเอ็ชเครายงานโดยอ้างคำกล่าวของริกิยะ วาตานาเบ หนึ่งในนักวิทยาศาสตร์อาวุโสจากสถาบันฯ ว่าวิธีการตรวจโรคโควิด-19 แบบใหม่นี้ไม่จำเป็นต้องใช้กระบวนการตรวจที่ยุ่งยาก พร้อมเสริมว่าเมื่อวิธีตรวจนี้สามารถผลิตใช้ในเชิงพาณิชย์ได้ ก็จะสามารถนำไปใช้เพื่อคัดกรองผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในสถานพยาบาลได้อย่างรวดเร็ว

 

 

ทั้งนี้ คณะนักวิจัยระบุว่า เป้าหมายของวิธีการตรวจดังกล่าวคือการผลิตและจำหน่ายเชิงพาณิชย์ให้ได้ภายในเวลา 2-3 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง