รีเซต

สู้ร้อนนี้ด้วยกระติกไม่ง้อน้ำแข็งจากนอร์เวย์ กะทัดรัดเก็บเย็นได้นาน

สู้ร้อนนี้ด้วยกระติกไม่ง้อน้ำแข็งจากนอร์เวย์ กะทัดรัดเก็บเย็นได้นาน
TNN ช่อง16
11 เมษายน 2566 ( 16:40 )
125
สู้ร้อนนี้ด้วยกระติกไม่ง้อน้ำแข็งจากนอร์เวย์ กะทัดรัดเก็บเย็นได้นาน

ในช่วง 2 - 3 ปีที่ผ่านมา กระติกเก็บความเย็นแบบสุญญากาศนั้นได้รับความนิยมมากขึ้นในต่างประเทศ ซึ่งกระติกแบรนด์ออยสเตอร์ (Oyster) หรือหอยนางรม สตาร์ตอัปจากประเทศนอร์เวย์เองก็ได้พัฒนากระติกที่มีประสิทธิภาพให้แตกต่างจากแบรนด์อื่น ๆ ในตลาดด้วยการทำกระติกทรงสูงแบบใหม่ให้มีขนาดเล็กลง แต่สามารถจุของได้มากถึง 23 ลิตร และไม่ต้องใช้น้ำแข็งในการทำความเย็น 


จุดเด่นของกระติกดังกล่าวอยู่ที่ระบบกักเก็บความเย็นแบบสุญญากาศที่ชื่อว่า ดีแอลทีเอ (DLTA) ที่ได้จดสิทธิบัตรจากการพัฒนามามากกว่า 6 ปี เน้นการลดพื้นที่ฉนวนความร้อนให้บางลงแต่เพิ่มประสิทธิภาพการกักเก็บความเย็นให้มากขึ้น ซึ่งทางบริษัทกล่าวอ้างว่าสามารถจัดเก็บกระป๋องน้ำอัดลมหรือเครื่องดื่ม 36 กระป๋อง โดยไม่ต้องใช้น้ำแข็งเพื่อรักษาความเย็น ต่างจากกระติกปกติที่ทางบริษัทให้ข้อมูลว่าจะต้องใช้น้ำแข็ง 2 ใน 3 ของความจุเพื่อรักษาความเย็น ทำให้เหลือพื้นที่ใช้งานจริงเพียง 1 ใน 3 ของความจุที่ระบุไว้เท่านั้น รวมถึงยังสามารถแยกชิ้นส่วนได้และวัสดุที่ใช้สามารถนำมารีไซเคิลได้ทั้งหมด

ที่มารูปภาพ Oyster

 

กระติกจากแบรนด์ออยสเตอร์ (Oyster) จะมีชื่อรุ่นว่าเทมโป้ (Tempo) ขนาดกว้าง 49 เซนติเมตร ยาว 32 เซนติเมตร และสูง 29.5 เซนติเมตร การปรับเปลี่ยนระหว่างหูหิ้วและสายสะพายสำหรับการพกพาทำได้ง่ายโดยไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องมือ รวมถึงสามารถจุกระป๋องได้มากกว่าแบรนด์คู่แข่งหลากหลายแบรนด์ที่มีขนาดใกล้เคียงกันแต่จุเครื่องดื่มแบบกระป๋องสูงสุดได้เพียง 33 กระป๋อง เท่านั้น ในขณะที่กระติกจะมีน้ำหนักอยู่ที่ 5.3 กิโลกรัม ซึ่งเบากว่าคู่แข่งหลายแบรนด์ในตลาดเช่นกัน


อย่างไรก็ตาม ข้อเสียเปรียบสำคัญของกระติกจากแบรนด์นี้ก็คือราคา โดยกระติกรุ่นเทมโป้นั้นมีราคาอยู่ที่ 500 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 17,000 บาท ซึ่งนับว่าแพงมากเมื่อเทียบกับคู่แข่งเนื่องจากเป็นเทคโนโลยีใหม่ โดยผู้ที่สนใจสามารถสั่งซื้อได้ผ่านทางเว็บไซต์ของกระติกได้โดยตรง แต่ยังรองรับการจัดส่งเฉพาะในประเทศนอร์เวย์เท่านั้นในตอนนี้ โดยทางบริษัทได้ออกนโยบายรับประกันสินค้าเสียหายตลอดอายุการใช้งาน หากชิ้นส่วนของกระติกแตกหักบริษัทยินดีเปลี่ยนชิ้นส่วนใหม่ อย่างไรก็ตามยังไม่แน่ชัดว่ากระติกน้ำรุ่นต่อไปจะได้รับสิทธิดังกล่าวด้วยหรือไม่


ที่มาข้อมูล New Atlas 

ที่มารูปภาพ Oyster 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง