รีเซต

ม.ล.ปนัดดา ยกคำสอนกรมพระยาดำรงราชานุภาพ 'ขรก.ไม่ใช่อภิสิทธิ์ชน ต้องบำเพ็ญตนเป็นแบบอย่างคนดี'

ม.ล.ปนัดดา ยกคำสอนกรมพระยาดำรงราชานุภาพ 'ขรก.ไม่ใช่อภิสิทธิ์ชน ต้องบำเพ็ญตนเป็นแบบอย่างคนดี'
มติชน
9 ธันวาคม 2564 ( 12:44 )
78
ม.ล.ปนัดดา ยกคำสอนกรมพระยาดำรงราชานุภาพ 'ขรก.ไม่ใช่อภิสิทธิ์ชน ต้องบำเพ็ญตนเป็นแบบอย่างคนดี'

ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล สมาชิกวุฒิสภา, รองประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญการพิทักษ์และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์, ที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการการพัฒนาสังคม และกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาส, รองประธานคณะกรรมาธิการการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม, ที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาแนวทางการสร้างคนดี คนเก่ง สู่สังคมเพื่อพัฒนาชาติไทยอย่างยั่งยืน, ประธานที่ปรึกษาคณะอนุกรรมาธิการด้านคุณธรรมและจริยธรรม, กรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง, กรรมาธิการสามัญเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ วุฒิสภา บรรยายพิเศษ เรื่อง “สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ กับพระจริยวัตรที่ควรเป็นแบบอย่าง และหลักการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี” ให้แก่ข้าราชการผู้เข้ารับการอบรมหลักสูตร การเป็นข้าราชการที่ดี รุ่นที่ 82 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ของกระทรวงมหาดไทย ณ วิทยาลัยมหาดไทย สถาบันดำรงราชานุภาพ กระทรวงมหาดไทย อ.บางละมุง จ.ชลบุรี เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม

 

ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล กล่าวในความตอนหนึ่งว่า “ผู้ที่ตัดสินใจเข้ามารับราชการ ขอให้ระลึกไว้เสมอว่า สิ่งสำคัญคือความสำนึกในการทำหน้าที่เพื่อชาติบ้านเมือง ดั่งพระดำรัสคำสอนของสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ องค์ปฐมเสนาบดีกระทรวงมหาดไทย ความว่า “จิตวิญญาณของผู้เป็นข้าราชการของแผ่นดิน คือ ความจงรักภักดีเหนือสิ่งอื่นใด ที่จะให้ผู้ใดมาลบหลู่ดูหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์ไม่ได้” และ “ข้าราชการมิใช่อภิสิทธิ์ชน หากแต่จะต้องบำเพ็ญตนให้เป็นแบบอย่างของคนดีแก่สังคม”

 

ฉะนั้น ในการทำหน้าที่ ข้าราชการทุกคนจะต้องมีสติรู้ตัวอยู่เสมอ มีความระมัดระวัง รอบคอบ มีความสุขุมคัมภีรภาพ อ่อนน้อมถ่อมตน เป็นสุภาพชน รู้รักสามัคคี และดำรงตนเป็นแบบอย่างที่ดีงามและยั่งยืนแก่ผู้คนในชาติ”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง