รีเซต

ประยุทธ์ สั่ง สาธารณสุข เพิ่มประสิทธิภาพ การฉีดวัคซีน ให้ได้ 5 แสนโดส ต่อวัน!

ประยุทธ์ สั่ง สาธารณสุข เพิ่มประสิทธิภาพ การฉีดวัคซีน ให้ได้ 5 แสนโดส ต่อวัน!
ข่าวสด
23 มิถุนายน 2564 ( 10:32 )
43
ประยุทธ์ สั่ง สาธารณสุข เพิ่มประสิทธิภาพ การฉีดวัคซีน ให้ได้ 5 แสนโดส ต่อวัน!

 

ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ยังไม่ตัดสินใจเลื่อนจาก 1 ก.ค. ยัน เดินหน้าต่อ ด้าน หมอผวาตัวเลขติดเชื้อภาคใต้พุ่ง หวั่น คุมไม่อยู่ สั่ง สธ.เพิ่มฉีดวัคซีน ให้ได้ 5 แสนโดส ต่อวัน

 

 

เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า ในที่ประชุม ครม. ใช้เวลาหารือกรณีที่ ศบค.มีมติเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ นำร่องที่ จ.ภูเก็ต ในวันที่ 1 ก.ค.นี้ หรือ ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ นานเป็นพิเศษ โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม แจ้งถึงเรื่องที่มีหลายภาคส่วนไม่เห็นด้วยกับการเปิดในวันที่ 1 ก.ค.นี้ มาถามความเห็นของ ครม.

 

 

ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขและฝ่ายความมั่นคง แสดงความเป็นห่วง เนื่องจากขณะนี้เกิดการแพร่ระบาดในหลายพื้นที่ของภาคใต้ โดยเฉพาะคลัสเตอร์ที่ จ.สงขลาและยะลา ที่มีผู้ติดเชื้อเกือบสามร้อยรายต่อวัน จึงอยากให้ทางจังหวัดคิดให้รอบคอบและเบ็ดเสร็จ หากเกิดคลัสเตอร์ขึ้นมาแล้วเอาไม่อยู่จะทำอย่างไร จึงอยากให้ขยายเวลาเปิดจากวันที่ 1 ก.ค.ไปก่อน อย่ามัดตัวเองว่าต้องเป็นวันที่ 1 ก.ค.

 

 

ขณะที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ยืนยันว่าต้องเดินหน้าเปิดให้ได้ตามแพลนที่วางไว้ หากไม่เปิดจะทำให้เศรษฐกิจย่ำแย่กว่านี้ เพราะเศรษฐกิจในประเทศมาจากภาคท่องเที่ยว ทั้งนี้การหารือเรื่องนี้ยังไม่ได้ข้อสรุป หรือจะต้องเลื่อนออกไปก่อน เนื่องจากมองว่าพื้นที่ จ.ภูเก็ต ไม่ใช่พื้นที่ระบาด แต่ถึงอย่างไรต้องประเมินสถานการณ์ก่อนที่จะถึงวันเปิดประกอบการพิจารณาไปด้วย

 

 

โดยในวันที่ 25 มิ.ย.นี้ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ผู้แทนกระทรวงสาธารณสุข จะลงพื้นที่ไปดูข้อเท็จจริง จากนั้นนายกฯจะเดินทางไปในวันที่ 1 ก.ค.ส่วนพล.อ.ประยุทธ์ ย้ำว่าเรื่องสุขภาพและเศรษฐกิจต้องไปคู่กันถึงอย่างไรต้องเดินหน้าเปิดให้ได้

 

 

รายงานข่าวแจ้งว่า ในที่ประชุมมีการติดตามความคืบหน้าเรื่องการฉีดวัคซีน โดยนายกฯ ได้สอบถามนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ว่าปัจจุบันสามารถฉีดวัคซีนได้กี่คนต่อวัน โดยนายอนุทินรายงานว่า ขณะนี้มีสามารถฉีดได้สูงสุด 4 แสนโดสต่อวัน นายกฯจึงขอให้เพิ่มจำนวนการฉีดให้ได้ 5 แสนโดสต่อวัน ซึ่งนายอนุทินได้รับทราบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง