รีเซต

'รมช.สธ.' ขอ 2 สัปดาห์ วางมาตรการเพิ่ม สกัดไอโมครอน รับวันนี้ข้อมูล ยังมีไม่มากพอ

'รมช.สธ.' ขอ 2 สัปดาห์ วางมาตรการเพิ่ม สกัดไอโมครอน รับวันนี้ข้อมูล ยังมีไม่มากพอ
มติชน
7 ธันวาคม 2564 ( 14:09 )
31
'รมช.สธ.' ขอ 2 สัปดาห์ วางมาตรการเพิ่ม สกัดไอโมครอน รับวันนี้ข้อมูล ยังมีไม่มากพอ

“สาธิต” ย้ำ กิจการ-กิจกรรม ทุกอย่างในประเทศยังเดินหน้าเหมือนเดิม เผย นายกฯ สั่งการรองนายกฯ วางมาตรการให้เข้มข้นขึ้นเพื่อสกัดโอไมครอน ขอ 2 สัปดาห์ ประเมิน รับเจอปัญหาเหมือน WHO มีข้อมูลยังไม่พอ 

 

เมื่อเวลา 13.20 น.วันที่ 7 ธันวาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการพิจารณาเพิ่มมาตรการเพื่อป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน ว่า นายกฯได้มอบหมายให้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่ากการกระทรวงสาธารณสุขไปวางมาตรการ และกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เข้มข้นขึ้น

 

อย่างไรก็ตาม สำหรับความชัดเจนกรณีการวางมาตราการและการปรับเพิ่มระดับความเข้มข้นของพื้นที่เพื่อป้องกันเชื้อโอไมครอน คาดว่า จะมีความชัดเจนในเดือนช่วงเดือนมกราคม เนื่องจากต้องรวบรวมข้อมูล และต้องเรียกบุคคลที่เป็นกลุ่มเสี่ยงมาแจกแจงว่า อาการเป็นอย่างไร มีการเสียชีวิตหรือไม่ และเกิดในพื้นที่ใด เพราะแต่ละพื้นที่เองก็มีความแตกต่างกันในเรื่องของการฉีดวัคซีนด้วย แต่ขณะนี้ข้อมูลยังไม่มากพอที่จะสรุปข้อมูล ประมาณอีก 2 อาทิตย์ ในการประเมินความรุนแรงของเชื้อ ซึ่งไม่ใช่แค่เราที่เดียว แต่ WHO และบริษัทที่วัคซีนเองก็รอประเมินจากข้อมูล

 

นายสาธิต กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม ระหว่างนี้สำหรับประเทศไทย เราจะยังคงดำเนินกิจการ และกิจกรรมทุกอย่างเป็นปกติภายใต้มาตรการที่เข้มงวด คู่ขนานกันไปกับการคัดกรองคนเข้าประเทศอย่างเข้มงวด และติดตามข้อมูลอย่างใกล้ชิด หากมีข้อมูลชัดเจนก็ต้องพร้อมที่จะตัดสินใจในเรื่องนั้นๆทันที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง