รีเซต

แจ้งเตือนด่วน! เขื่อนเจ้าพระยาปล่อยน้ำนิวไฮ-พื้นที่ท้ายเขื่อนจมบาดาล

แจ้งเตือนด่วน! เขื่อนเจ้าพระยาปล่อยน้ำนิวไฮ-พื้นที่ท้ายเขื่อนจมบาดาล
TNN ช่อง16
29 กันยายน 2564 ( 20:38 )
190
แจ้งเตือนด่วน! เขื่อนเจ้าพระยาปล่อยน้ำนิวไฮ-พื้นที่ท้ายเขื่อนจมบาดาล

ข่าววันที่ 29 กันยายน 2564 จากสถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาล้นตลิ่งเอ่อท่วมพื้นที่ 3 ตำบลใน อ.สรรพยา จ.ชัยนาท ประกอบด้วย ต.ตะหลุก ต.หาดอาษา ต.โพนางดำออก ทำให้ประชาชนกว่า 500 หลังคาเรือน ได้รับผลกระทบ บ้านเรือนจำนวนมากถูกน้ำท่วม แม้จะมีการระดมคนช่วยกันกรอกกระสอบทรายเป็นแนวกั้นน้ำแต่ก็ยังมีหลายพื้นที่ต้องจมอยู่ใต้น้ำ บางจุดน้ำสูงถึง 150 ซม.ประชาชนจำนวนมากต้องเก็บของขึ้นไปอาศัยอยู่บนชั้น 2 ของบ้าน ส่วนบ้านต่ำและบ้านชั้นเดียวก็มีการอพยพไปสร้างเพิงพักชั่วคราวริมถนนเป็นที่อาศัยหลับนอน

 

 

 
 
ภาพจาก ผู้สื่อข่าว จ. ชัยนาท

 

 

ขณะที่วันนี้เขื่อนเจ้าพระยา ต.บางหลวง อ.สรรพยา จ.ชัยนาท ได้เร่งปล่อยน้ำลงท้ายเขื่อนเพื่อรองรับมวลน้ำเหนือที่กำลังไหลลงมาสมทบ โดยเป็นการทำนิวไฮวันเดียวหลายรอบ โดยล่าสุดตัวเลขสูงไปถึง 2,788 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่งผลกระทบอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ท้ายเขื่อนที่ระดับน้ำสูงขึ้นแบบรายชั่วโมง 

 

 

 
ภาพจาก ผู้สื่อข่าว จ. ชัยนาท

 

 

โดยล่าสุดวัดได้ 16.21 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง ซึ่งเป็นระดับที่สูงกว่าระดับขีดแดงหรือระยะวิกฤตถึง 21 ซม.แต่เขื่อนเจ้าพระยายังไม่เปลี่ยนแปลงการปักธงแจ้งเตือนสถานการณ์ โดยยังคงใช้ธงสีเหลืองต่อไป แม้ว่าระดับน้ำจะพ้นขีดแดงขึ้นมาถึง 21 ซม.แล้วก็ตาม และหลังจากนี้มีแนวโน้มว่าเขื่อนเจ้าพระยาอาจจะมีการปรับเพิ่มการระบายขึ้นไปอีกถึง 2,800 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีหรือมากกว่า เพื่อรองรับมวลน้ำเหนือ ดังนั้นผู้ที่อาศัยอยู่ริมตลิ่งควรเฝ้าสังเกตระดับน้ำ และติดตามประกาศจากทางราชการอย่างใกล้ชิดต่อไป

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง