รีเซต

กัมพูชาปล่อย 'เต่าหลวง' หายากกลับลำน้ำธรรมชาติ

กัมพูชาปล่อย 'เต่าหลวง' หายากกลับลำน้ำธรรมชาติ
Xinhua
30 มกราคม 2564 ( 17:30 )
227
กัมพูชาปล่อย 'เต่าหลวง' หายากกลับลำน้ำธรรมชาติ

พนมเปญ, 29 ม.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันพฤหัสบดี (28 ม.ค.) กัมพูชาปล่อยเต่าหลวง (Royal Turtle) หรือเต่ากระอานใต้ใกล้สูญพันธุ์สู่ถิ่นที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติในแม่น้ำสเรอัมเบล จังหวัดพระสีหนุทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ จำนวน 10 ตัวเต่าหลวงหรือเต่ากระอานใต้เป็นหนึ่งใน 25 พันธุ์เต่าน้ำจืดใกล้สูญพันธุ์มากที่สุดในโลก โดยสหภาพนานาชาติเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ (IUCN) กำหนดให้เต่าหลวงเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ขั้นวิกฤตในบัญชีแดงแถลงการณ์ร่วมจากสมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่า (WCS) และกรมประมงของกัมพูชา ระบุว่าการปล่อยเต่าหลวงเป็นผลจากการปกป้องแหล่งที่อยู่อาศัยของเต่ามาเกือบ 2 ทศวรรษ การเลี้ยงดูลูกเต่าในศูนย์อนุรักษ์สัตว์เลื้อยคลานเกาะกง (KKRCC) และการคุ้มครองเต่าตามแม่น้ำสเรอัมเบล

 

 

การปล่อยเต่าครั้งนี้นับเป็นการปล่อยเต่าหลวงกัมพูชาลงแม่น้ำสเรอัมเบล ครั้งที่ 5 หลังจากมีการปล่อยในปี 2015 2017 2019 และ 2020 ซึ่งยอดรวมเต่าที่ถูกปล่อยคืนสู่ธรรมชาติอยู่ที่ 96 ตัว"เราขอขอบคุณความร่วมมือจากหน่วยงานท้องถิ่น ชุมชน และสมาคมฯ ที่ร่วมกันอนุรักษ์เต่าหลวงใกล้สูญพันธุ์ขั้นวิกฤติเหล่านี้ให้คงอยู่ในแหล่งน้ำธรรมชาติสืบไป" โอ๊ค วิบูลย์ ผู้อำนวยการฝ่ายการคุ้มครองพันธุ์สัตว์น้ำกล่าว"ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมดควรเดินหน้าความพยายามอนุรักษ์สัตว์ใกล้สูญพันธุ์ชนิดต่างๆ ต่อไป และผู้ที่ยังคงทำการค้าขายสัตว์คุ้มครองจะต้องถูกดำเนินการทางกฎหมาย"สม สิทธา ผู้จัดการโครงการภูมิทัศน์ของสมาคมฯ กล่าวว่าเต่าหลวงทั้งสิบตัวถูกนำมาเลี้ยงดูที่ศูนย์อนุรักษ์สัตว์เลื้อยคลานเกาะกงทันทีที่ออกจากรังในแม่น้ำสเรอัมเบลและแม่น้ำกัมปงเลอในจังหวัดเกาะกงและจังหวัดพระสีหนุระหว่างปี 2006-2015

แถลงการณ์ระบุว่าพระราชกฤษฎีกาของกัมพูชาในปี 2015 กำหนดให้เต่าหลวงเป็นสัตว์เลื้อยคลานประจำชาติ พร้อมเสริมว่าการขุดลอกทราย การทำประมงผิดกฎหมาย การใช้ประโยชน์จากธรรมชาติมากเกินควร และการสูญเสียที่อยู่อาศัยเป็นภัยคุกคามร้ายแรงต่อความอยู่รอดของเต่าหลวงใกล้สูญพันธุ์เหล่านี้ก่อนหน้านี้เชื่อกันว่าเต่าหลวงสูญพันธุ์จากกัมพูชาแล้วจนกระทั่งปี 2000 กรมประมงฯ และสมาคมฯ ค้นพบเต่าหลวงจำนวนหนึ่งในแม่น้ำสเรอัมเบล จึงทำงานร่วมกันเพื่อปกป้องพวกมันจากการสูญพันธุ์แถลงการณ์ระบุว่ามีการจัดกิจกรรมอนุรักษ์มากมาย อาทิ โครงการปกป้องรัง การเลี้ยงดูและปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ การบังคับใช้กฎหมาย การวิจัยและเฝ้าติดตาม การป้องกันการค้าผิดกฎหมาย การประชาสัมพันธ์ และการช่วยเหลือการดำรงชีวิต"โครงการปกป้องรังมีบทบาทสำคัญในการปกป้องเต่าหลวง โดยส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชนท้องถิ่นในการคุ้มครองรังธรรมชาติและช่วยให้แม่เต่าได้ฟักไข่ รวมถึงช่วยเลี้ยงดูลูกเต่าแรกเกิดและปล่อยคืนสู่ป่าธรรมชาติได้สำเร็จ" ผู้อำนวยการโครงการของสมาคมฯ กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง