รีเซต

'สนธิรัตน์' ชง มาตรการบรรเทาน้ำมันแพง ชี้ต้องปรับลดราคาหน้าโรงกลั่นทันที

'สนธิรัตน์' ชง มาตรการบรรเทาน้ำมันแพง ชี้ต้องปรับลดราคาหน้าโรงกลั่นทันที
มติชน
17 มิถุนายน 2565 ( 13:21 )
84
'สนธิรัตน์' ชง มาตรการบรรเทาน้ำมันแพง ชี้ต้องปรับลดราคาหน้าโรงกลั่นทันที

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 17 มิถุนายน ที่ทำการพรรคสร้างอนาคตไทย (สอท.) พรรคสร้างอนาคตไทย นำโดย นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค นายสันติ กีระนันทน์ กรรมการบริหารพรรค และนายนริศ เชยกลิ่น โฆษกพรรค ร่วมแถลงข่าวถึงมาตรการการแก้ปัญหาราคาน้ำมันแพง เพื่อลดผลกระทบต่อค่าครองชีพประชาชน และการเติบโตของเศรษฐกิจ ในช่วงที่ราคาน้ำมันในตลาดโลกมีความผันผวนในระดับสูงจากผลกระทบสงครามรัสเซีย-ยูเครน

 

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า พรรคมีความห่วงใยต่อสถานการณ์ราคาน้ำแพง ที่ส่งผลกระทบต่อประชาชนในขณะนี้ ตนในฐานะอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน มองว่ายังมีแนวทางที่สามารถบริหารต้นทุนราคาน้ำมันให้ถูกลง เพื่อลดผลกระทบต่อพี่น้องประชาชนได้ โดยได้เคยทำมาแล้วสมัยตนเป็น รัฐมนตรี แนวทางการแก้ปัญหาดังกล่าวจำเป็นต้องมีทั้งมาตรการแก้ปัญหาในระยะเร่งด่วน และการแก้ปัญหาเชิงรุกในระยะยาวให้ครอบคลุม สำหรับมาตรการระยะเร่งด่วนที่สามารถทำได้และต้องทำทันที คือ การลดราคาหน้าโรงกลั่นลงโดยทบทวนการอ้างอิงราคาหน้าโรงกลั่นสิงคโปร์ชั่วคราว ด้วยการหักค่า FIL ได้แก่ ค่าขนส่ง ประกันภัย และค่าความสูญเสีย ออกในช่วงที่เกิดภาวะวิกฤตเช่นนี้ ที่สามารถทำได้และต้องทำทันที

 

 

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ส่วนการแก้ปัญหาเชิงรุกระยะยาว 3 แนวทางสำคัญ คือ

1. การพิจารณาเพดานค่าการกลั่นให้มีความเป็นธรรมทั้งต่อประชาชนผู้บริโภคและผู้ประกอบการโรงกลั่น โดยพิจารณาในส่วนของค่าพรีเมี่ยมและค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่ยืดหยุ่นได้ ซึ่งตรงนี้รัฐต้องเป็นเจ้าภาพเพื่อหาข้อสรุปร่วมกัน


2.การหาแหล่งพลังงานราคาถูกในต่างประเทศเพิ่มเติม 


3. การสร้างยุทธศาสตร์พลังงานระยะยาว 2 แนวทาง คือ 1)การวางแผนการสำรองน้ำมันในภาวะวิกฤต (Storage Petroleum Reserve) ซึ่งเป็นแผนที่ใช้รองรับช่วงที่เกิดวิกฤต โดยสามารถดำเนินการในช่วงที่ราคาน้ำมันในตลาดโลกมีราคาถูกลง เพื่อสำรองใช้เมื่อเกิดวิกฤต นอกเหนือจากการใช้เพียงกลไกกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงในปัจจุบันเพียงอย่างเดียว

 

และ 2) การหันมาใช้ภาษีคาร์บอน ที่สามารถนำมาปรับใช้ร่วมกับภาษีสรรพสามิต เพื่อนำเงินภาษีนี้มาใช้ส่งเสริมการลงทุนในพลังงานทางเลือก ซึ่งพรรคมีนโยบายการส่งเสริมการใช้ พลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Cell) ทั่วประเทศ ซึ่งจะลดการพึ่งพิงพลังงานจากปีโตรเลี่ยมลง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง