รีเซต

'หมอโอภาส' ย้ำ! 8 ล้านคนยังไม่รับวัคซีนโควิด แจงเหตุยอดฉีดลด ขอกลุ่มฮาร์ดคอร์อย่าปฏิเสธ

'หมอโอภาส' ย้ำ! 8 ล้านคนยังไม่รับวัคซีนโควิด แจงเหตุยอดฉีดลด ขอกลุ่มฮาร์ดคอร์อย่าปฏิเสธ
มติชน
19 พฤศจิกายน 2564 ( 13:36 )
56
'หมอโอภาส' ย้ำ! 8 ล้านคนยังไม่รับวัคซีนโควิด แจงเหตุยอดฉีดลด ขอกลุ่มฮาร์ดคอร์อย่าปฏิเสธ

จากกรณีที่สังคมมีการตั้งข้อสงสัยเรื่องยอดการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของประเทศไทย ที่ลดน้อยลง หรือมีอัตราการฉีดชะลอตัวในระยะหลังๆ นั้น

 

วันนี้ (19 พฤศจิกายน 2564) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า สาเหตุหนึ่งเกิดจาก ก่อนหน้านี้ สธ.ได้ให้บริการวัคซีนแก่ประชาชนไปได้จำนวนมากแล้ว แต่ก็จะมีบางกลุ่มที่ยังไม่ได้รับ

 

“ในนั้น จะมีกลุ่มที่ปฏิเสธการรับวัคซีนด้วยเหตุผลต่างๆ และมีความยึดมั่นในความเชื่อตรงนี้ เป็นกลุ่มฮาร์ดคอร์ (Hardcore) ซึ่งเป็นสิทธิ์ของท่าน แต่ก็เป็นหน้าที่ของเราในการระดมบุคลากรในภาคส่วนต่างๆ ไปชี้แนะข้อเท็จจริง ทั้ง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) และบุคลากรทางการแพทย์อื่นๆ ขอย้ำว่า การฉีดวัคซีนมีประโยชน์ ช่วยป้องกันการป่วยหนัก และป้องกันการสูญเสียได้จริง ส่วนที่บอกว่า มียอดตกหล่น ไม่ได้รับวัคซีนถึง 11 ล้านคนนั้น ทาง สธ. รับทราบตัวเลขมาตลอด และพยายามเร่งระดมฉีดให้ครอบคลุม ปัจจุบัน ตัวเลขผู้ที่ยังไม่ได้ฉีดเหลือน้อยกว่า 11 ล้านคน แล้ว อาจจะเหลืออยู่ประมาณ 5-8 ล้านคน และตัวเลขนี้ จะน้อยลงทุกนาที เพราะเรามีการรุกฉีดถึงพื้นที่ ขอย้ำว่า ทาง สธ. มีภารกิจสำคัญ คือ การเร่งฉีดวัคซีน ซึ่งเราดำเนินการเชิงรุกอย่างสุดความสามารถ ทั้งให้ความรู้ พร้อมกับรณรงค์ให้ประชาชนไปรับวัคซีน ควบคู่ไปกับลงพื้นที่ไปให้บริการ อำนวยความสะดวกให้กับประชาชน” นพ.โอภาส กล่าวและว่า


สำหรับประชาชน ขอย้ำว่า การฉีดวัคซีนโควิด-19 คือ สิ่งที่จำเป็น หากท่านอยู่ในเกณฑ์ที่ได้รับบริการ ขอให้ท่านอย่าปฏิเสธการรับวัคซีน เพราะวัคซีนมีประสิทธิภาพในการป้องกันการป่วยหนัก และเสียชีวิต วัคซีนที่รัฐนำมาให้บริการผ่านการรับรองโดยองค์การอนามัยโลก และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) แล้ว ขอให้ประชาชนสบายใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง