รีเซต

ทำเนียบขาวปัด ‘ไบเดน’ ไร้แผนเยือนยูเครน แม้เชเลนสกีเพียรเชิญ

ทำเนียบขาวปัด ‘ไบเดน’ ไร้แผนเยือนยูเครน แม้เชเลนสกีเพียรเชิญ
มติชน
19 เมษายน 2565 ( 15:19 )
40
ทำเนียบขาวปัด ‘ไบเดน’ ไร้แผนเยือนยูเครน แม้เชเลนสกีเพียรเชิญ

ทำเนียบขาวออกมาระบุว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐอเมริกา ไม่มีแผนที่จะเดินทางเยือนกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน แม้ว่าประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน จะพยายามร้องขอให้ไบเดนไปเยือน เพื่อแสดงการให้ความสนับสนุนของสหรัฐในการต่อสู้กับรัสเซียของยูเครน

 

นางเจน ซากี โฆษกทำเนียบขาว กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า “ขอย้ำอีกครั้งหนึ่ง ท่านประธานาธิบดีไม่มีแผนที่จะไป” และว่าถ้าจะมีใครไป เราจะไม่บอกจากที่นี่หรือที่ใดจากรัฐบาลว่าจะเป็นใครและเมื่อไหร่ ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย

 

ซากีกล่าวด้วยว่า มีความคาดหวังที่สหรัฐจะเปิดสถานทูตอีกครั้งในกรุงเคียฟ แม้ว่จะไม่ได้ระบุกรอบเวลาที่ชัดเจน โดยเธอย้ำว่า แน่นอนว่านั่นเป็นเป้าหมายของเรา เพราะเห็นได้ชัดว่าการมีผู้แทนการทูตของเราอยู่ในพื้นที่เป็นเรื่องสำคัญ

 

ในช่วงที่ผ่านมา ผู้นำยุโรปหลายชาติได้เดินทางไปเยือนกรุงเคียฟและพบกับเซเลนสกี แต่การเยือนของไบเดนจะทำให้เกิดความท้าทายด้านการรักษาความปลอดภัยที่ซับซ้อนมากยิ่งขึ้น โดยฝ่านบริหารของไบเดนต้องการที่จะส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูง โดยที่น่าจะเป็นไปได้มากที่สุดคือนายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศ หรือนายลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ

 

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีเซเลนสกีให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นว่า เขาคิดว่าไบเดนจะมาเยี่ยม แต่แน่นอนว่านั่นขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของเขา และขึ้นกับสถานการณ์ด้านความปลอดภัยด้วย

 

นายดมิโทร คูเลบา รัฐมนตรีต่างประเทศยูเครน ชื่นชมการให้การสนับสนุนของไบเดนต่อยูเครน และให้สัมภาษณ์กับซีบีเอสว่า การเยือนของผู้นำสหรัฐจะเป็นการส่งสารที่สำคัญในการแสดงความสนับสนุนที่มีให้ การพบกันระหว่างประธานาธิบดีทั้งสองจะปูทางไปสู่การให้ความช่วยเหลือใหม่ๆ และการส่งมอบอาวุธจากสหรัฐมาให้ยูเครน รวมถึงการหารือถึงความเป็นไปได้ของการระงับข้อพิพาททางการเมืองในความขัดแย้งดังกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง