รีเซต

ลำแรกของโลก! 'เรือเลี้ยงปลาอัจฉริยะ' ระวางแสนตันของจีน เตรียมส่งขายปลาปีนี้

ลำแรกของโลก! 'เรือเลี้ยงปลาอัจฉริยะ' ระวางแสนตันของจีน เตรียมส่งขายปลาปีนี้
Xinhua
21 พฤษภาคม 2565 ( 16:40 )
193
ลำแรกของโลก! 'เรือเลี้ยงปลาอัจฉริยะ' ระวางแสนตันของจีน เตรียมส่งขายปลาปีนี้

21 พ.ค. (ซินหัว) -- เรือเลี้ยงปลาอัจฉริยะ ระวางน้ำหนัก 100,000 ตัน ลำแรกของโลก พร้อมเริ่มดำเนินการแล้วเมื่อวันศุกร์ (20 พ.ค.) ในเมืองท่าชิงเต่าทางตะวันออกของจีน

 

บริษัท ชิงเต่า คอนซอน เดเวลอปเมนต์ กรุ๊ป จำกัด (Qingdao Conson Development Group) ระบุว่าเรือลำดังกล่าวยาว 249.9 เมตร ใช้เงินลงทุนในการก่อสร้างราว 450 ล้านหยวน (ประมาณ 2.31 พันล้านบาท) มีห้องเลี้ยงปลา 15 ห้อง ซึ่งมีความจุน้ำเกือบ 90,000 ลูกบาศก์เมตร และสามารถใช้เลี้ยงปลาหลายสายพันธุ์ เช่น ปลาจวดเหลืองใหญ่ ปลาเก๋า และปลาแซลมอนแอตแลนติก

 

ระบบเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำอัจฉริยะบนเรือจะสร้างผลผลิตปลาคุณภาพดีรายปีอยู่ที่ 3,700 ตัน ซึ่งเท่ากับปริมาณผลผลิตปลาของทะเลสาบฉากาน หนึ่งในทะเลสาบน้ำจืดขนาดใหญ่ที่สุดของจีน โดยปลาจวดเหลืองใหญ่ชุดแรกที่เลี้ยงบนเรือจะถูกลำเลียงและนำมาจำหน่ายที่ตลาดในช่วงฤดูใบไม้ร่วงของปีนี้

 

การควบคุมแบบรวมศูนย์และการเฝ้าติดตามน้ำ ออกซิเจน แสง และการให้อาหารแบบเรียลไทม์ในบ่อเลี้ยงปลา จะดำเนินการโดยจุดวัดและจุดควบคุมบนเรือ 2,108 จุด ส่วนความหนาแน่นของปลาที่เลี้ยงในตู้สามารถสูงกว่ากระชังเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำแบบดั้งเดิม 4-6 เท่า และตู้ดังกล่าวยังย่นวงจรการเลี้ยงปลาได้มากกว่า 1 ใน 4

 

เฉินจื้อซิน หัวหน้านักวิทยาศาสตร์จากสถาบันวิจัยเครื่องจักรและอุปกรณ์ประมง สังกัดสถาบันวิทยาศาตร์การประมงจีน กล่าวว่าการดำเนินการเรือลำดังกล่าวผลักดันพื้นที่เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจากใกล้ชายฝั่งสู่ทะเลลึก และใช้ทรัพยากรน้ำทะเลคุณภาพสูงในการเพาะเลี้ยง โดยปลาทะเลสามารถเป็นแหล่งโปรตีนจากทะเลที่มีคุณค่าทางโภชนาการและช่วยทดแทนอาหารเสริมสำคัญ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง