รีเซต

พาณิชย์ช่วยเกษตรกรกู้วิกฤตปลากะพง 3 น้ำ จังหวัดสงขลา ชี้อร่อยที่สุดแห่งหนึ่งในไทย

พาณิชย์ช่วยเกษตรกรกู้วิกฤตปลากะพง 3 น้ำ จังหวัดสงขลา ชี้อร่อยที่สุดแห่งหนึ่งในไทย
ข่าวสด
16 มิถุนายน 2563 ( 13:11 )
164
พาณิชย์ช่วยเกษตรกรกู้วิกฤตปลากะพง 3 น้ำ จังหวัดสงขลา ชี้อร่อยที่สุดแห่งหนึ่งในไทย

 

พาณิชย์ช่วยเกษตรกรกู้วิกฤตปลากะพง 3 น้ำ จังหวัดสงขลา - อัดกิจกรรมรณรงค์การบริโภค ชี้อร่อยที่สุดแห่งหนึ่งในไทย

กู้วิกฤตปลากะพง - นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า จากการที่เกษตรกรผู้เลี้ยงปลากะพงจังหวัดสงขลา ร้องเรียนให้กระทรวงพาณิชย์ช่วยเหลือในการจำหน่ายปลากะพง เพราะราคาปรับลดลงและไม่มีสถานที่จำหน่าย เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งก่อนหน้านี้ กระทรวงเข้าไปดำเนินการแก้ไขปัญหาการระบายปลากะพงให้กับกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงปลากะพงในกระชังจากอำเภอต่างๆ ในจังหวัดสงขลา ได้แก่ อำเภอเมือง อำเภอจะนะ อำเภอเทพา และอำเภอสิงหนคร

 

โดยกรมการค้าภายในได้ดำเนินการประสานห้างสรรพสินค้า และ Modern trade ได้แก่ แม็คโคร เทสโก้โลตัส ท็อปส์ บิ๊กซี และวิลล่ามาร์เก็ต รวมทั้งสมาคมต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สมาคมภัตตาคารไทย และสมาคมอาหารแช่เยือกแข็งไทย ตลอดจน บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด และห้างหุ้นส่วนจำกัด จูพรมหาชัยซีฟู้ด ร่วมกันกระจายปลากะพง 3 น้ำ จากจังหวัดสงขลา ซึ่งถือได้ว่าเป็นแหล่งผลิตปลากะพงที่อร่อยที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย เพื่อช่วยเหลือ รวมปริมาณ ในครั้งนี้กว่า 600 ตัน โดยจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่ปลายเดือนมิถุนายน 2563 เป็นต้นไป ซึ่งจะช่วยเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าให้เพิ่มขึ้น และส่งผลให้ราคาที่เกษตรกรผู้เลี้ยงปลากะพงได้รับปรับตัวดีขึ้นเช่นกัน

 

อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมการค้าภายในได้กำหนดแผนจัดกิจกรรมรณรงค์การบริโภคปลากะพง 3 น้ำ ในจังหวัดสงขลาและภูมิภาคอื่นๆ รวมทั้งในห้างสรรพสินค้า และร้านอาหารชั้นนำทั่วไป โดยจะเริ่มดำเนินการ ในช่วงปลายเดือนมิ.ย. 2563 เป็นต้นไป เพื่อกระตุ้นการบริโภคปลากะพง โดยส่งเสริมให้ประชาชนทั่วประเทศได้ลิ้มลองปลากะพง 3 น้ำ จากจังหวัดสงขลา ภายในงานมีการจำหน่ายทั้งปลากะพงสด และแปรรูปเป็นเมนูต่างๆ แบบเสิร์ฟความอร่อยจากฟาร์มสู่โต๊ะอาหารที่ผู้บริโภคจะได้อิ่มท้อง และเกษตรกรอิ่มใจ