รีเซต

สิงห์บุรีอ่วม! น้ำจากเจ้าพระยาเข้าทุ่งพิกุลทอง ทะลักท่วมวัดพิกุลทอง

สิงห์บุรีอ่วม! น้ำจากเจ้าพระยาเข้าทุ่งพิกุลทอง ทะลักท่วมวัดพิกุลทอง
มติชน
13 ตุลาคม 2565 ( 20:28 )
175
สิงห์บุรีอ่วม! น้ำจากเจ้าพระยาเข้าทุ่งพิกุลทอง ทะลักท่วมวัดพิกุลทอง

เมื่อเวลา 07.30 น.วันที่ 13 ตุลาคม 2565 ที่บริเวณวัดพิกุลทอง พระอารามหลวง อำเภอท่าช้าง จังหวัดสิงห์บุรี พบว่ามวลน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาจากทุ่งพระงามไหลเข้าท่วมทุ่งพิกุลทองและได้ไหลทะลักเข้าท่วมวัดพิกุลทอง โดยน้ำได้ไหลล้นข้ามถนนหน้าองค์พระใหญ่ เข้าท่วมบริเวณโดยรอบวัดทุกด้านอย่างรวดเร็ว โดยขณะนี้หน้าองค์พระใหญ่น้ำมีระดับสูงไม่ต่ำกว่า 1 เมตร และยังคงเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ จึงไม่สามารถสัญจรไปมาด้วยรถยนต์

 

พระครูอาทรปริยัติสุกิจ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพิกุลทอง ได้นำพระและเณรมาช่วยกันกรอบกระสอบทรายเพื่อนำไปกั้นบริเวณที่น้ำยังไปไม่ถึงในส่วนวัดและกุฎิพระซึ่งตั้งอยู่บริเวณริมฝั่งแม่น้ำน้อยที่ตั้งอยู่ฝั่งตรงข้ามถนนกับองค์พระใหญ่

 

นอกจากนี้มวลน้ำจำนวนมากยังทำให้ร้าน เดอฌองคาเฟ่ ซึ่งเป็นร้านอาหารและคาเฟ่ชื่อดังที่เป็นแลนด์มาร์กของที่นี่ ตั้งอยู่บนถนนสายการท่องเที่ยวของสิงห์บุรีหน้าองค์พระใหญ่ ได้รับความเสียหายเป็นอย่างมาก

 

“แชมป์” เจ้าของร้าน เดอฌองคาเฟ่ ตั้งอยู่เลขที่ 8 หมู่ 3 ตำบลพิกุลทอง อำเภอท่าช้าง จังหวัดสิงห์บุรี กล่าวว่า เพิ่งมาตั้งร้านได้เพียงไม่ถึงปี พรุ่งนี้วันที่ 14 ตุลาคม ก็จะครบ 1 ปี ธุรกิจกำลังไปได้ดี แต่ก็ต้องมาประสบกับเหตุการณ์น้ำท่วมในครั้งนี้ เสียหายเป็นอย่างมาก หมดทุกอย่าง แต่ยังประเมินค่าไม่ได้เพราะระดับน้ำยังคงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

ขณะเดียวกันประชาชนที่อาศัยอยู่หมู่ที่ 2 หมู่ที่ 4 และหมู่ที่ 5 ตำบลถอนสมอ ที่อาศัยอยู่ฝั่งวัดพิกุลทองริมแม่น้ำน้อย ก็ต้องอพยพข้าวของมาอาศัยอยู่ริมถนนเนื่องจากแม่น้ำน้อยไหลเข้าท่วมบ้านเรือนเป็นจำนวนมาก ทางเทศบาลถอนสมอได้นำลูกรังมาทำคันเพื่อรักษาถนนและมิให้น้ำไหลข้ามฝั่งถนนจากฝั่งองค์พระใหญ่ไปยังอีกฝั่งได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง