รีเซต

10 ผู้หญิงเก่งที่มีบทบาทสำคัญในการสำรวจอวกาศ

10 ผู้หญิงเก่งที่มีบทบาทสำคัญในการสำรวจอวกาศ
TNN ช่อง16
9 มีนาคม 2567 ( 19:25 )
39
10 ผู้หญิงเก่งที่มีบทบาทสำคัญในการสำรวจอวกาศ

ในประวัติศาสตร์การสำรวจอวกาศนับจากอดีตจนถึงปัจจุบันผู้หญิงเริ่มมีบทบาทมากขึ้น แม้ว่าในช่วงแรกจะไม่ได้รักการยอมรับมากนักแต่ ผู้หญิงเก่งหลายคนได้ทำลายกำแพงและสร้างผลงานที่สำคัญด้านการสำรวจอวกาศ ด้วยความกล้าหาญและความเสียสละ 10 ผู้หญิงเก่งในบทความนี้ถือเป็นตัวอย่างบางส่วนของผู้หญิงเก่งอีกเป็นจำนวนมากในวงการสำรวจอวกาศ


1. วาเลนตีนา เตเรชโควา (Valentina Tereshkova) ผู้หญิงคนแรกที่เดินทางขึ้นสู่อวกาศ 



วาเลนตีนา เตเรชโควาได้รับการยอมรับว่าเป็นผู้หญิงคนแรกที่เดินทางไปยังอวกาศ โดยเดินทางขึ้นสู่อวกาศเมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 1963 ด้วยยานอวกาศ Vostok 6 ทำการโคจรรอบโลกถึง 48 รอบ นอกจากนี้ วาเลนตีนา เตเรชโควายังเป็นผู้หญิงที่อายุน้อยที่สุดที่ได้เดินทางไปยังอวกาศ ก่อนสถิตินักบินอวกาศผู้หญิงอายุน้อยที่สุดจะถูกทำลายลงในปี 2023  


นอกจากนี้ วาเลนตีนา เตเรชโควา ยังเป็นผู้หญิงคนเดียวที่ได้ทำการเดินทางไปยังอวกาศด้วยตัวคนเดียว ภายหลังเดินทางกลับโลกวาเลนตีนา เตเรชโควา ได้รับการยกย่องให้เป็นวีรบุรุษของสหภาพโซเวียตและกลายเป็นตัวแทนของประเทศเข้าร่วมประชุมนานาชาติเกี่ยวกับสิทธิสตรี รวมไปถึงตำแหน่งทางการเมืองในพรรคคอมมิวนิสต์


2. สเวตลานา ซาวิทสกายา (Svetlana Savitskaya) ผู้หญิงคนแรกที่เดินในอวกาศ



สเวตลานา ซาวิทสกายา นักบินอวกาศหญิงคนแรกที่ได้ทำการเดินในอวกาศ เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 1984 ในระหว่างภารกิจบนสถานีอวกาศ Soyuz T-7 ต่อมาในภารกิจ Soyuz T-12 สเวตลานา ซาวิทสกายา ได้ทำการเดินในอวกาศนาน 3 ชั่วโมง 35 นาที และได้ทำภารกิจการตัดและเชื่อมโลหะในอวกาศร่วมกับเพื่อนร่วมงานวลาดิมีร์ ฌานิเบคอฟ นอกจากนี้ สเวตลานา ซาวิทสกายายังเป็นผู้หญิงคนแรกที่ได้เดินทางไปยังอวกาศถึงสองครั้ง และเป็นผู้หญิงคนที่สองที่ได้เดินทางไปยังอวกาศหลังจากวาเลนตีนา เตเรชโควา


3. แซลลี่ ไรด์ (Sally Ride) ผู้หญิงอเมริกันคนแรกที่เข้าสู่อวกาศ



ภายหลังจากความสำเร็จของสหภาพโซเวียติ ด้วยการส่งนักบินอวกาศวาเลนตีนา เตเรชโควา (Valentina Tereshkova) ผู้หญิงคนแรกที่เดินทางขึ้นสู่อวกาศ 1963 สหรัฐอเมริกาไม่ได้ตอบสนองต่อการส่งผู้หญิงขึ้นสู่อวกาศมากนักจนกระทั่ง ภารกิจของแซลลี่ ไรด์ นักบินอวกาศผู้หญิงอเมริกันคนแรกที่ได้เดินทางไปยังอวกาศ เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 1983 บนกระสวยอวกาศชาแลนด์เจอร์ของนาซาในภารกิจ STS-7 ภายหลังเกษียณตัวเองจากอาชีพนักบินอวกาศ แซลลี่ ไรด์ ได้อุทิศตนเพื่อการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์ อย่างไรก็ตาม เธอได้เสียชีวิตลงจากโรคมะเร็งในปี 2012


4. เมแครอล เจมิสัน (Mae Jemison) นักบินอวกาศผู้หญิงเชื้อสายแอฟริกันคนแรกที่เดินทางขึ้นสู่อวกาศ



เมแครอล เจมิสัน เป็นนักบินอวกาศผู้หญิงเชื้อสายแอฟริกันคนแรกที่ได้เดินทางขึ้นสู่อวกาศ โดยเธอได้เดินทางขึ้นสู่อวกาศด้วยกระสวยอวกาศเอนเดฟเวอร์ในปี 1992 นอกจากเป็นนักบินอวกาศ เมแครอล เจมิสัน ยังมีความเชี่ยวชาญด้านการแพทย์และวิศวกร โดยเมแครอล เจมิสันได้รับการยกย่องให้เป็นแรงบันดาลใจของคนทั่วโลก ในการติดตามความฝันของตนเองและทำลายขีดจำกัดทางสังคม ตัวแทนของการต่อสู้และความเท่าเทียมกันในสังคม


5. คริสติน่า คอช (Christina Koch) ผู้หญิงที่มีสถิติการเดินทางบนอวกาศยาวนานที่สุด



คริสติน่า คอช นักบินอวกาศหญิงคนแรกของโลกที่เดินทางทำภารกิจบนอวกาศยาวนานที่สุด โดยมีระยะเวลาอยู่บนอวกาศนานทั้งหมด 328 วัน โดยในช่วงเวลาดังกล่าวเธอได้ทำการเดินอวกาศรวม 6 ครั้ง ระยะเวลารวม 42 ชั่วโมง 15 นาที รวมถึงภารกิจการเดินอวกาศที่มีเพียงนักบินอวกาศผู้หญิงเท่านั้น 3 ครั้ง คริสติน่า คอชได้เข้าร่วมภารกิจบนสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) สำหรับการสำรวจครั้งที่ 59, 60 และ 61 และได้รับการคัดเลือกให้เป็นผู้เชี่ยวชาญภารกิจของ NASA สำหรับภารกิจ Artemis II การส่งมนุษย์อวกาศไปโคจรรอบดวงจันทร์


6. หลิว หยาง (Liu Yang) นักบินอวกาศหญิงคนแรกของจีน



หลิว หยาง เป็นนักบินอวกาศหญิงคนแรกของจีนที่ได้เดินทางไปยังอวกาศ ในวันที่ 16 มิถุนายน 2012 โดยเธอได้เดินทางไปกับยานอวกาศ Shenzhou 9 และได้ทำการจอดเทียบกับโมดูลสถานีอวกาศ Tiangong 1 ในระหว่างภารกิจนั้น เธอได้รับหน้าที่ดูแลการทดลองทางการแพทย์ หลังจบภารกิจยาน Shenzhou 9 หลิว หยาง ยังได้เดินทางไปยังอวกาศอีกครั้งในวันที่ 5 มิถุนายน 2022 ภารกิจยานอวกาศ Shenzhou 14 ซึ่งได้จอดเทียบกับโมดูลสถานีอวกาศ Tianhe ของสถานีอวกาศ Tiangong และอยู่บนสถานีอวกาศเป็นเวลา 6 เดือน เพื่อทำภารกิจก่อสร้างและเชื่อมต่อสถานีอวกาศในส่วนอื่น ๆ ก่อนเดินทางกลับโลก


7. แมรี่ แจ็คสัน (Mary Jackson) ผู้หญิงอเมริกันเชื้อสายแอฟริกันคนแรกที่ทำงานในนาซา



แมรี่ แจ็คสัน นับเป็นผู้หญิงอเมริกันเชื้อสายแอฟริกันคนแรกที่ทำงานในนาซา โดยเธอเริ่มทำงานที่ห้องปฏิบัติการ Langley Memorial Aeronautical Laboratory ของหน่วยงาน NACA ซึ่งต่อมาได้กลายเป็น NASA ในปี 1951 แมรี่ แจ็คสัน ได้รับการฝึกอบรมและได้รับการเลื่อนตำแหน่งเป็นวิศวกรในปี 1958  แมรี่ แจ็คสันยังมีบทบาทสำคัญในการปรับปรุงกระบวนการจ้างงานสำหรับผู้หญิงนาซา เรื่องราวของแมรี่ แจ็คสัน ได้รับการยกย่องโดยการนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์เรื่อง ทีมเงาอัจฉริยะ (Hidden Figures) ปี 2016 ซึ่งเป็นเรื่องราวของผู้หญิงผิวสีที่ทำงานในโครงการอวกาศของนาซา ในช่วงทศวรรษที่ 1960


8. แคเธอรีน จอห์นสัน (Katherine Johnson) ผู้หญิงที่คำนวณการลงจอดบนพื้นดวงจันทร์ของยานอะพอลโล 11



แคเธอรีน จอห์นสัน นักคณิตศาสตร์หญิงที่มีชื่อเสียงของนาซา เธอมีบทบาทสำคัญในการคำนวณเส้นทางการบินสำหรับโครงการอวกาศของสหรัฐอเมริกา รวมถึงการคำนวณที่ทำให้การลงจอดบนพื้นดวงจันทร์ของยานอะพอลโล 11 ยานอวกาศที่นำมนุษย์กลุ่มแรกเดินทางลงจอดบนดวงจันทร์ การคำนวณของแคเธอรีน จอห์นสัน ช่วยให้นักบินอวกาศสามารถเดินทางไปยังอวกาศและกลับมายังโลกได้อย่างปลอดภัย ปัจจุบันแคเธอรีน จอห์นสัน ได้รับการยกย่องให้เป็นแรงบันดาลใจกับนักวิทยาศาสตร์ และความเท่าเทียมกันไม่ว่าจะเป็นเชื้อชาติหรือเพศไหนก็ตาม


9. เพกกี้ วิทสัน (Peggy Whitson) ผู้หญิงคนแรกที่ดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการสถานีอวกาศนานาชาติ



เพกกี้ วิทสัน ได้รับการยกย่องให้เป็นนักบินอวกาศหญิงที่เก่งมากที่สุดคนหนึ่งของสหรัฐอเมริกา โดยเธอมีประสบการณ์ในอวกาศรวม 675 วัน 3 ชั่วโมง 49 นาที และเป็นผู้หญิงคนแรกที่ได้รับตำแหน่งผู้บังคับบัญชาสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) และยังเป็นเจ้าของสถิตินักบินอวกาศหญิงผู้หญิงที่ทำการเดินอวกาศมากที่สุดด้วยเวลารวม  60 ชั่วโมง 21 นาที ปัจจุบันเพกกี้ วิทสัน ได้เป็นที่ปรึกาาให้กับบริษัทเอกชนด้านอวกาศ Axiom Space และเป็นผู้บังคับบัญชาของภารกิจ Axiom Mission 2 


10. กัลปนา ชวาลา (Kalpana Chawla) นักบินอวกาศเชื้อสายอินเดียคนแรกที่เดินทางขึ้นสู่อวกาศ



กัลปนา ชวาลา นักบินอวกาศเชื้อสายอินเดียคนแรกที่ได้เดินทางขึ้นสู่อวกาศ โดยกระสวยอวกาศโคลัมเบียของนาซาครั้งแรกในปี 1997 ภารกิจ STS-87 และครั้งที่สองในปี 2003 บนกระสวยอวกาศโคลัมเบีย ในภารกิจ STS-107 ซึ่งในภารกิจนี้กระสวยอวกาศโคลัมเบียได้เกิดระเบิดขณะเดินทางผ่านชั้นบรรยากาศกลับโลกทำให้ลูกเรือทั้งหมดเสียชีวิต โดยกัลปนา ชวาลา ได้รับการยกย่องให้นักวิทยาศาสตร์ที่ทำการทดลองสำคัญ ๆ บนอวกาศ ชื่อของเธอถูกตั้งเป็นชื่อของอาคารและสถานที่ต่าง ๆ เพื่อรำลึกถึงภารกิจอวกาศที่อุทิศตนเองของกัลปนา ชวาลา


ที่มาของข้อมูล nstda.or.th, Katherine Johnson, Peggy Whitson, thaiastro.nectec.or.th, Britannica, newscientist

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง