รีเซต

ศาลกัมพูชาไต่สวนคดีหมู่แบบปิดลับ ฝ่ายตรงข้ามรบ.ฮุน เซนกว่าร้อยคน

ศาลกัมพูชาไต่สวนคดีหมู่แบบปิดลับ ฝ่ายตรงข้ามรบ.ฮุน เซนกว่าร้อยคน
มติชน
14 มกราคม 2564 ( 19:22 )
66
ศาลกัมพูชาไต่สวนคดีหมู่แบบปิดลับ ฝ่ายตรงข้ามรบ.ฮุน เซนกว่าร้อยคน

เมื่อวันที่ 14 มกราคม สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า สมาชิกพรรคฝ่ายค้านกัมพูชาและนักเคลื่อนไหว 150 คน ถูกนำตัวขึ้นศาลพิจารณาคดีแบบปิดลับ ในกรุงพนมเปญ ซึ่งทั้งหมดพัวพันกับความพยายามของนายสม รังสี ผู้ร่วมก่อตั้งพรรคกู้ชาติกัมพูชา(ซีเอ็นอาร์พี) พรรคฝ่ายค้านที่ถูกศาลกัมพูชาสั่งยุบพรรคไปแล้ว เพื่อทำให้ตนเองได้เดินทางกลับประเทศในปี 2019 หลังจากนายสม รังสี ที่ถือเป็นปฏิปักษ์คนสำคัญของสมเด็จฯฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ได้ลี้ภัยทางการเมืองไปอยู่ที่ฝรั่งเศสในปี 2015

 

ข่าวแจ้งว่า ผู้ต้องหาส่วนใหญ่ในคดีนี้ถูกกล่าวหาดำเนินคดีฐานร่วมกันแชร์ข้อความบนโซเชียลมีเดียในการระดมความสนับสนุนให้นายสม รังสีได้เดินทางกลับประเทศ โดยการถูกตั้งข้อหาแตกต่างกันไป เช่น การวางแผน ปลุกปั่นให้เกิดการก่ออาชญากรรมร้ายแรง การยั่วยุให้ทหารดื้อแพ่ง และอีกหลายฐานความผิดตามประมวลกฎหมายอาญาของกัมพูชา ซึ่งผู้กระทำผิดจะเผชิญโทษจำคุกสูงถึง 30 ปี

 

การไต่ส่วนแบบปิดลับมีขึ้นท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยโดยรอบศาลของเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารอย่างแน่นหนา ที่ยังมีการกันไม่ให้ญาติของผู้ต้องหาเข้าใกล้ขณะที่ทั้งหมดถูกนำตัวออกจากห้องพิจารณาคดีหลังเสร็จสิ้นการไต่สวน โดยการไต่สวนเพิ่มเติมครั้งต่อไปกำหนดจะมีขึ้นในปลายเดือนมกราคมและมีนาคม

 

ด้านองค์กรพิทักษ์สิทธิมนุษยชนอย่างกลุ่มแอมเนสตี อินเตอร์เนชั่นแนล ออกมาแสดงความห่วงกังวลในการพิจารณาครั้งนี้ว่าผู้ถูกกล่าวหาอาจไม่ได้รับการไต่สวนอย่างเป็นธรรม

 

การพิจารณาคดีครั้งนี้ยังมีขึ้นในขณะที่สมเด็จฯฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา กลายเป็นหนึ่งในผู้นำที่อยู่ในตำแหน่งยาวนานที่สุดในโลก โดยครองอำนาจบริหารประเทศกัมพูชามาครบ 36 ปีในวันเดียวกันนี้ ขณะที่สมเด็จฯฮุน เซน ตกอยู่ภายใต้เสียงวิพากษ์วิจารณ์มาโดยตลอดว่าใช้วิธีการจับกุมคุมขังสมาชิกพรรคฝ่ายค้านและนักเคลื่อนไหวที่ต่อต้านรัฐบาลเพื่อทำให้ตนเองได้อยู่ในอำนาจต่อไป