รีเซต

ลุ้นอีก! Apple อาจจะออก iPad และ Macbook แบบจอพับได้!

ลุ้นอีก! Apple อาจจะออก iPad และ Macbook แบบจอพับได้!
TNN ช่อง16
1 มีนาคม 2565 ( 15:36 )
180
ลุ้นอีก! Apple อาจจะออก iPad และ Macbook แบบจอพับได้!

ปกติแล้ว Apple มักจะออกผลิตภัณฑ์ในรูปแบบคล้ายเดิม ไม่ได้เปลี่ยนดีไซน์หวือหวาอลังการมากนัก แต่ล่าสุดมีข่าวว่า Apple อาจจะกำลังพัฒนาอุปกรณ์ "พับได้" เช่น iPad รุ่นใหม่ รวมถึงแล็ปท็อปจอพับได้ที่มีหน้าจอถึง 20 นิ้ว


ภาพจาก Unsplash

 


โดยหน้าจอที่สามารถพับได้นี้จะถูกนำไปใช้กับ MacBook และ iPad รุ่นใหม่ ซึ่งคาดว่าเมื่อพับครึ่งแล้ว ส่วนหนึ่งของหน้าจอก็จะทำหน้าที่เป็นเหมือนกับแป้นพิมพ์เสมือนจริง 


อย่างไรก็ตามถึงแม้ข่าว Apple จะออกมาทำอุปกรณ์จอพับได้ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ก็เป็นสิ่งที่น่าสนใจเมื่อข้อมูลที่ออกมาดันไปตรงกับที่ Ross Young นักวิเคราะห์ด้านอุปกรณ์ที่มักจะออกมาแบ่งปันข้อมูลใหม่ ๆ เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของ Apple ระบุว่า Apple อาจจะพัฒนาจอ iPhone แบบพับได้จริง แต่จะเลื่อนการผลิตออกไปจนกว่าจะถึงปี 2025 


ส่วนแล็ปท็อปแบบจอพับได้จาก Apple ขณะนี้ยังอยู่ในช่วงของการทดสอบแนวคิดดังกล่าว ซึ่งสอดคล้องกับอีกหนึ่งแหล่งข่าวที่มักจะออกมาให้ข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของ Apple นั่นคือ Mark Gurman แห่ง Bloomberg ซึ่งเขาออกมาเปิดเผยว่า Apple กำลังมองหาความเป็นไปได้ของการทำ MacBook และ iPad แบบจอที่พับได้ ซึ่งถ้าทำออกมาจริง ก็จะทิ้งส่วนที่เป็นคีย์บอร์ดไปเลย


ภาพ Asus Zenbook Fold 17 OLED ภาพจาก Asus

 


อย่างไรก็ตามถ้า Apple พัฒนาสิ่งเหล่านี้ขึ้นจริง ก็ใช่ว่าจะเป็นเจ้าแรกของตลาด เพราะก่อนหน้านี้เราเคยเห็นไอเดียที่คล้ายกันกับ ThinkPad X1 Fold ของ Lenovo หรือ Zenbook 17 Fold OLED ของ Asus ไปแล้ว ซึ่งเป็นแท็บเล็ตที่ขนาด 17.3 นิ้ว ที่พับลงแล้วจะได้เป็นหน้าจอขนาด 12.5 นิ้วสองหน้าจอ และใช้หน้าจอส่วนล่างเป็นแป้นพิมพ์ดิจิทัลได้ทันที ส่วนข่าวลืออื่น ๆ เกี่ยวกับการพัฒนาอุปกรณ์ของ Apple ก่อนหน้านี้ก็ได้แก่ การพัฒนา iPad Pro ขนาดใหญ่ ซึ่งจะใช้จอแสดงผลแบบ OLED 


สุดท้ายแล้วถึงแม้ว่า Apple จะเดินเกมด้วยการทำ Macbook และ iPad จอพับได้ออกมาจริง ๆ แต่ก็คาดว่ากว่าเราจะได้เห็นการเปิดตัวของผลิตภัณฑ์เหล่านี้ ก็คงไปไกลถึงปี 2026-2027 แล้ว ซึ่งกว่าจะถึงตอนนั้นอาจจะมีคู่แข่งเจ้าอื่น ๆ ที่พัฒนาไปได้หลากหลายกว่า อย่างไรก็ตามสาวกแอปเปิลก็อย่าพึ่งหมดหวัง รอลุ้น iPhone พับได้ไปพร้อมกัน ซึ่งคาดว่าจะเปิดตัวช่วงปี 2023-2025 นี้เอง


ขอบคุณข้อมูลจาก

gizmodo

ข่าวที่เกี่ยวข้อง