รีเซต

น้ำมันโลกผันผวน หุ้นเอเชียเปิดตลาดขยับขึ้น โลกจับตาเฟดปรับขึ้นดอกเบี้ย

น้ำมันโลกผันผวน หุ้นเอเชียเปิดตลาดขยับขึ้น โลกจับตาเฟดปรับขึ้นดอกเบี้ย
มติชน
16 มีนาคม 2565 ( 11:35 )
36
น้ำมันโลกผันผวน หุ้นเอเชียเปิดตลาดขยับขึ้น โลกจับตาเฟดปรับขึ้นดอกเบี้ย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวันที่ 16 มีนาคมที่ผ่านมา ระบุว่า ตลาดหุ้นเอเชียเปิดตลาดในวันเดียวกันนี้พากันปรับตัวขึ้น ขณะที่นักลงทุนจับตาราคาน้ำมันโลกที่ยังคงผันผวน ในช่วงเวลาที่การเจรจาระหว่างยูเครนและรัสเซีย ยังคงดำเนินต่อไป ขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ถูกคาดหมายจะปรับขึ้นดอกเบี้ยอ้างอิงในวันเดียวกันนี้ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐ

 

สถานการณ์โลกยังคงส่งผลกระทบกับตลาดโลกโดยล่าสุด ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ระบุว่าการเจรจาสันติภาพนั้นดูจะมีความเป็นไปได้มากขึ้น แต่ก็จำเป็นต้องใช้เวลาเพิ่มในการเจรจา ในเวลาเดียวกันกับที่รัสเซีย ยังคงโจมตีทางอากาศเข้าใส่ยูเครนอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ยอดผู้ลี้ภัยชาวยูเครนพุ่งสูงขึ้นถึง 3 ล้านคนแล้ว

 

ขณะที่การปรับตัวสูงขึ้นของตลาดหุ้นเอเชียนั้นมีขึ้นหลังจากตลาดหุ้นจีนและฮ่องกง ปรับตัวลงอย่างหนัก ผลจากยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่พุ่งสูงขึ้น และมีการล็อกดาวน์เมืองใหญ่หลายเมือง ส่งผลให้คาดการณ์กันว่าธนาคารกลางจีนจะไม่ปรับเพิ่มอัตราดอลเบี้ยตามที่คาดไว้ก่อนหน้านี้

 

สำหรับราคาน้ำมันดิบเบรนต์หลังจากราคาในตลาดซื้อขายล่วงหน้าลงไปต่ำกว่า 100 ดอลลาร์สหรัฐเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 3 สัปดาห์ ปรับเพิ่มขึ้นมาอีก 1.26 ดอลลาร์สหรัฐ มาอยู่ที่ 101.17 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ขณะที่น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปรับตัวสูงขึ้น 0.93 เปอร์เซ็นต์มาอยู่ที่ 97.34 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล

 

ด้านตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวสูงขึ้น โดยตลาดหุ้นฮั่งเส็ง ฮ่องกง ปรับตัวขึ้น 1.7 เปอร์เซ็นต์หลังจากพุ่งขึ้น 3.6 เปอร์เซ็นต์ในช่วงเปิดตลาด ขณะที่ตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้เสิ่นเจิ้น ปรับตัวลง 0.6 เปอร์เซ็นต์ ด้านดัชนีเอ็มเอสซีไอ ดัชนีตลาดหุ้นเอเชีย-แปซิฟิกยกเว้นญี่ปุ่น ปรับตัวสูงขึ้น 0.8 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่ดัชนีนิคเคอิ225 ของญี่ปุ่นปรับตัวขึ้น 1.7 เปอร์เซ็นต์


ส่วน สินทรัพย์ปลอดภัยอย่างทองคำในวันเดียวกันนี้ปรับตัวขึ้น 0.11 เปอร์เซ็นต์ ไปอยู่ที่ 1,919.99 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง