รีเซต

ญี่ปุ่นประณามเกาหลีใต้ที่ซ้อมรบใกล้เกาะทาเคชิมะ

ญี่ปุ่นประณามเกาหลีใต้ที่ซ้อมรบใกล้เกาะทาเคชิมะ
TNN World
16 มิถุนายน 2564 ( 09:39 )
390
ญี่ปุ่นประณามเกาหลีใต้ที่ซ้อมรบใกล้เกาะทาเคชิมะ

Japan: รัฐบาลญี่ปุ่นประณามเกาหลีใต้ที่ซ้อมรบใกล้เกาะทาเคชิมะ ซึ่งเกาหลีใต้เรียกกว่าเกาะด๊อกโด โดยเป็นพื้นที่พิพาทระหว่างสองประเทศ

 

 

เมื่อวานนี้ (15 มิถุนายน) คัตสึโนบุ คาโตะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐบาลญี่ปุ่น เปิดเผยว่า รัฐบาลขอประณามกองทัพเกาหลีใต้ที่ซ้อมรบใกล้หมู่เกาะทาเคชิมะ ซึ่งเป็นชื่อที่เรียกกันในญี่ปุ่น หรือหมู่เกาะด็อกโดในเกาหลีใต้ พร้อมกับประท้วงอย่างแข็งกร้าวและต้องการให้เกาหลีใต้ยกเลิกการซ้อมรบใกล้เกาะดังกล่าวทันที

 

 

คาโตะ ชี้ว่า ในแง่ข้อเท็จจริงของประวัติศาสตร์และภายใต้กฏหมายระหว่างประเทศ บ่งบอกว่า เกาะทาเคชิมะ อยู่ในอาณาเขตของญี่ปุ่นอย่างชัดเจน ดังนั้น เมื่อญี่ปุ่นพิจารณาดูแล้วจึงเห็นว่า การซ้อมรบใกล้เกาะทาเคชิมะของกองทัพเกาหลีใต้ เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ และเป็นเรื่องที่น่าตำหนิอย่างยิ่ง

 

 

ขณะเดียวกัน คาโตะ ยังปฏิเสธรายงานของสื่อที่บอกว่า ประธานาธิบดีมุน แจอิน เตรียมเดินทางมาญี่ปุ่น ในช่วงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกโตเกียว 2020 เพื่อหารือกับนายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูงะของญี่ปุ่นด้วย

 

 

หนังสือพิมพ์รายวัน Yomiuri รายงานโดยไม่มีแหล่งข่าวรับรอง ระบุว่า ทำเนียบประธานาธิบดีในเกาหลีใต้ คาดหวังว่า ประธานาธิบดีมุน จะประชุมสุดยอดผู้นำครั้งแรกกับนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ในระหว่างพำนักที่กรุงโตเกียว ช่วงการแข่งขันโอลิมปิก

 

 

ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ระหวางญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ ไม่ค่อยดีนักในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เนื่องจากขัดแย้งกันหลายเรื่อง ตั้งแต่ประวัติศาสตร์ยุคสงคราม มาถึงการค้า และการอ้างอธิปไตยเหนือเกาะทาเคชิมะหรือด็อกโด ซึ่งทอดยาวประมาณครึ่งทางระหว่างสองประเทศในทะเลญี่ปุ่น หรือที่รู้จักในทะเลตะวันออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง