รีเซต

สธ.เผยยอดโควิด-19 ไทยชะลอตัว แต่ไม่ประมาท คาด 2 สัปดาห์ ตลาดกลางกุ้งเข้าระยะปลอดภัย

สธ.เผยยอดโควิด-19 ไทยชะลอตัว แต่ไม่ประมาท คาด 2 สัปดาห์ ตลาดกลางกุ้งเข้าระยะปลอดภัย
มติชน
6 มกราคม 2564 ( 17:18 )
41
สธ.เผยยอดโควิด-19 ไทยชะลอตัว แต่ไม่ประมาท คาด 2 สัปดาห์ ตลาดกลางกุ้งเข้าระยะปลอดภัย

วันนี้ (6 มกราคม 2564) กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค รายงานสถานการณ์การระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ในประเทศไทย ว่า การระบาดรอบใหม่กระจายไปใน 56 จังหวัด โดยส่วนใหญ่อยู่ใน จ.สมุทรสาคร กรุงเทพมหานคร ปริมณฑล และจังหวัดทางตะวันออกเป็นหลัก ส่วนจังหวัดอื่นที่มีผู้ป่วยจากสมุทรสาครเดินทางไป ส่วนใหญ่จะพบ 1-2 ราย และมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงติดเชื้อบ้าง แต่สามารถควบคุมได้ไม่แพร่กระจายไป เช่น กรณีบิ๊กไบค์ที่เกาะลันตา จ.กระบี่ ที่เราสามารถติดตามผู้สัมผัสได้ดี สามารถควบคุมโรคไม่ให้โรคแพร่กระจายได้

 

“สถานการณ์ภาพรวมผู้ป่วยเพิ่มขึ้นแต่ชะลอตัว ไม่เพิ่มขึ้นอย่างที่เราตกใจกัน แต่เราต้องไม่ประมาท ต้องค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกในชุมชนโดยเฉพาะสมุทรสาครและใกล้เคียง” นพ.โอภาส กล่าวและว่า สำหรับกรณีโรงงานพัทยาฟู้ดประเทศไทยจำกัด ซึ่งอยู่ที่ จ.สมุทรสาคร มีคนงาน ประมาณ 3,000 ราย จากการตรวจเชิงรุกพบติดเชื้อโควิดกว่า 900 ราย ตามที่สื่อรายงาน แต่ประชาชนสงสัยว่าตัวเลขนี้หายไปไหน ขอชี้แจงว่า ตัวเลขนี้มีการรายงานไปแล้วเมื่อหลายวันก่อน หากยังจำกันได้ มีการตรวจเชิงรุกวันแรกพบติดเชื้อ 500 กว่าราย และต่อมาก็ค่อยๆ ทยอยพบอีก 400 กว่าราย ดังนั้นตัวเลขไม่ได้หาย เพราะรายงานไปแล้ว ส่วนการจัดการกับผู้ติดเชื้อ ทางโรงงานได้จัดโซนตั้งโรงพยาบาล (รพ.) สนาม แยกผู้ติดเชื้อกับไม่ติดออกจากกัน วิธีการที่ทำคล้ายกับตลาดกลางกุ้ง โดยจะไม่ให้คนออกจากพื้นที่ โดยคาดว่าตลาดกลางกุ้งจะจัดเป็นโซนปลอดภัยได้ไม่เกิน 2 สัปดาห์

 

“ทั้งนี้ส่วนใหญ่มีอาการน้อย เมื่อพ้น 10 วัน จะถือว่าไม่แพร่เชื้อ ส่วนคนงานที่เหลือก็อยู่ในโรงงาน และมีการตรวจเป็นระยะเพื่อคัดแยกผู้ติดเชื้อกับผู้ไม่ติดเชื้อออกจากกัน ขอให้ประชาชนมั่นใจว่าผู้ติดเชื้อจะไม่มีการเล็ดลอดออกมาสู่ชุมชนจะมีการดูแลจนหายดีหรือไม่แพร่เชื้อแล้วถึงจะสามารถออกมาสู่ชุมชนได้” อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าว

นอกจากนี้ นพ.โอภาส กล่าวว่า อีกข้อกังวลคือ ผลิตภัณฑ์อาหารกระป๋องแปรรูปจากโรงงานสามารถบริโภคได้หรือไม่ ขอย้ำว่าโรงงานผลิตอาหารกระป๋องมีมาตรการฆ่าเชื้อทุกอย่าง มีการใช้ความร้อนสามารถฆ่าเชื้อโควิดได้เป็นอย่างดี บรรจุผลิตภัณฑ์มีมาตรฐาน รวมทั้งจุดไหนที่มีผู้ติดเชื้อ ก็จะแยกออกมาและทำความสะอาดพื้นที่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง