รีเซต

จีนส่งนักบินอวกาศ Shenzhou 16 ประจำการบนสถานีอวกาศเทียนกง

จีนส่งนักบินอวกาศ Shenzhou 16 ประจำการบนสถานีอวกาศเทียนกง
TNN ช่อง16
31 พฤษภาคม 2566 ( 13:11 )
108
จีนส่งนักบินอวกาศ Shenzhou 16 ประจำการบนสถานีอวกาศเทียนกง

เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2023 ที่ผ่านมา องค์การอวกาศจีน (CNSA) ได้ส่งนักบินอวกาศในภารกิจเซินโจว 16 (Shenzhou 16) จำนวน 3 คน ขึ้นประจำการบนสถานีอวกาศเทียนกง (Tiangong Space Station) ด้วยยานอวกาศเซินโจว (Shenzhou) และจรวดลอง มาร์ช 2เอฟ (Long March 2F) จากศูนย์ปล่อยดาวเทียมจิ่วเฉฺวียน (Jiuquan Satellite Launch Center) ในมณฑลกานซู่ ประเทศจีน

รายชื่อนักบินอวกาศในภารกิจเซินโจว 16 (Shenzhou 16) 

โดยองค์การอวกาศจีนเปิดเผยรายชื่อของนักบินอวกาศทั้ง 3 คน เพียง 1 วัน ก่อนการปล่อยจรวด อันได้แก่

  1. จิง ไฮพอง (Jing Haipeng) ตำแหน่งผู้บังคับบัญชาการ (Commander) ซึ่งเคยขึ้นสู่อวกาศมาแล้วในภารกิจเซินโจว 7 (Shenzhou 7), เซินโจว 9 (Shenzhou 9) และเซินโจว 11 (Shenzhou 11)

  2. ซู หยางจู (Zhu Yangzhu) ตำแหน่งวิศวกรการบินอวกาศ (Flight Engineer) ซึ่งเดินทางขึ้นสู่อวกาศเป็นครั้งแรก

  3. กุ้ย ไห้เชา (Gui Haichao) ตำแหน่งผู้เชี่ยวชาญเพย์โหลด (Payload Specialist) ซึ่งเดินทางขึ้นสู่อวกาศเป็นครั้งแรก

ในภารกิจครั้งนี้ นักบินอวกาศทั้ง 3 คน จะประจำการอยู่บนสถานีอวกาศเทียนกงเป็นเวลานาน 6 เดือน ซึ่งจะเป็นการแทนที่นักบินอวกาศในภารกิจเซินโจว 15 (Shenzhou 15) อันได้แก่ เฟย จุนหลง (Fei Junlong), เดง ชิงหมิง (Deng Qingming) และจาง ลู่ (Zhang Lu) ที่ยังประจำการอยู่บนสถานีอวกาศเทียนกงในขณะนี้


โดยนักบินอวกาศทั้ง 3 คน ในภารกิจเซินโจว 15 จะเดินทางกลับสู่โลกภายในเดือนมิถุนายน 2023 ที่จะถึงนี้ ด้วยยานอวกาศเซินโจวลำเดียวกับที่ใช้ส่งนักบินอวกาศในภารกิจเซินโจว 16 ขึ้นสู่สถานีอวกาศเทียนกง


สถานีอวกาศเทียนกง (Tiangong Space Station) 

สำหรับสถานีอวกาศเทียนกงนั้น สร้างแล้วเสร็จในปี 2022 โดยมีขนาดประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์ ของสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) และมีเป้าหมายที่จะใช้งานไปอย่างน้อย 10 ปี ซึ่งองค์การอวกาศจีนจะส่งนักบินอวกาศจำนวน 3 คน ไปประจำการบนสถานีอวกาศเทียนกงทุก ๆ 6 เดือน เพื่อทำงานทดลองต่าง ๆ ที่ต้องอาศัยสภาวะเกือบไร้แรงโน้มถ่วง (Microgravity)


ข้อมูลจาก space.com

ภาพจาก Reuters

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง