รีเซต

SpaceX ทำลายสถิติส่งดาวเทียม Starlink เข้าสู่วงโคจรของปีก่อนสำเร็จ

SpaceX ทำลายสถิติส่งดาวเทียม Starlink เข้าสู่วงโคจรของปีก่อนสำเร็จ
TNN ช่อง16
25 กรกฎาคม 2565 ( 13:33 )
78
SpaceX ทำลายสถิติส่งดาวเทียม Starlink เข้าสู่วงโคจรของปีก่อนสำเร็จ

หลังจากส่งดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรหลายต่อหลายครั้ง ล่าสุด ในระยะเวลาเพียงครึ่งปีกว่า ๆ สเปซเอกซ์ (SpaceX)  พึ่งทำลายสถิติการปล่อยจรวดเข้าสู่วงโคจรของปีก่อนลงไปเป็นที่เรียบร้อย


เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคมที่ผ่านมา สเปซเอ็กซ์ปล่อยจรวดฟอลคอน 9 (Falcon 9) เข้าสู่วงโคจรเป็นครั้งที่ 32 ในรอบปี ซึ่งถือว่าทำลายสถิติปล่อยจรวด 31 ครั้งของปีก่อนลงไปเป็นที่เรียบร้อย โดยอีลอน มัสก์ (Elon  Musk) ซีอีโอของสเปซเอ็กซ์ โพสต์ทวิตเตอร์แสดงความยินดี หลังจากภารกิจส่งดาวเทียมสำเร็จลุล่วง 

 

การปล่อยจรวดครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อเร่งสร้างเครือข่ายระบบอินเทอร์เน็ตดาวเทียมสตาร์ลิงก์ (Starlink) เพื่อให้บริการอินเทอร์เน็ตในพื้นที่ห่างไกลทั่วโลก โดยสเปซเอ็กซ์ตั้งเป้าว่า ภายในสิ้นปีนี้ จะปล่อยจรวดส่งดาวเทียมเข้าสู่วงโคจรให้ได้ถึง 52 ครั้ง


ตั้งแต่ปี 2019 เป็นต้นมา สเปซเอ็กซ์ส่งดาวเทียมสตาร์ลิงก์ดวงไปยังวงโคจรระดับต่ำอย่างต่อเนื่อง ทำให้ปัจจุบัน มีดาวเทียมสตาร์ลิงก์ที่บินวนเวียนอยู่ในวงโคจรโลกทั้งหมดร่วมเกือบ 3,000 ดวงแล้ว


การปล่อยจรวดครั้งล่าสุด เกิดขึ้นที่แท่นปล่อยจรวดของ SpaceX ที่ฐานทัพอวกาศแวนเดนเบิร์ก แคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยสเปซเอ็กซ์เผยว่า จรวดฟอลคอน 9 (Falcon 9) ที่ถูกใช้งานในครั้งนี้ เป็นจรวดแบบนำกลับมาใช้ใหม่ได้ ซึ่งบริษัทอ้างว่าสามารถนำมาใช้ได้ถึง 15 ครั้ง




ที่ผ่านมาเรียกได้ว่า สเปซเอ็กซ์ กำลังพยายามเร่งขยายฐานลูกค้าให้เติบโตเพื่อสร้างผลกำไรเพิ่มเติม ซึ่งรวมไปถึงการขยายบริการไปยังผู้ใช้งานในชนบทที่ไม่มีสัญญาณอินเทอร์เน็ตเข้าถึง และลูกค้าจากองค์กรในภาคยานยนต์ การขนส่ง และสายการบินต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง


สเปซเอ็กซ์พยายามรักษาตำแหน่งบริษัทผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตดาวเทียมอันดับต้น ๆ ของโลก ท่ามกลางบรรยากาศการแข่งขันอย่างดุเดือดกับบริษัทยักษ์ใหญ่อื่น ๆ เช่น แอมะซอน (Amazon.com) ที่เตรียม ปล่อยจรวดและดาวเทียมของตัวเองเข้าสู่วงโคจร ภายใต้ชื่อโครงการไคเปอร์ (Kuiper) ในอนาคตอันใกล้นี้


ที่มาของข้อมูล reuters.com

ที่มาของรูปภาพ SpaceX

ข่าวที่เกี่ยวข้อง