รีเซต

เผยโควิด ทำศก.พัง 1 ล้านล้านบาท ย้ำอนาคต ต้องขึ้นราคาสินค้าแน่

เผยโควิด ทำศก.พัง 1 ล้านล้านบาท ย้ำอนาคต ต้องขึ้นราคาสินค้าแน่
ข่าวสด
9 พฤศจิกายน 2564 ( 13:40 )
35
เผยโควิด ทำศก.พัง 1 ล้านล้านบาท ย้ำอนาคต ต้องขึ้นราคาสินค้าแน่

หอการค้าไทยเผย โควิดทำศก.ไทย 9 เดือนแรกพังเสียหาย 1 ล้านล้านบาท หวังเปิดประเทศกระตุ้นจีดีพีโต 0.5-1.5% ชี้สินค้าปรับขึ้นทั่วโลก ยังตรึงราคาอยู่ แต่คงไม่นาน

 

วันที่ 9 พ.ย.2564 นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยเผยว่า การระบาดของโควิด-19 ระลอก 3 ตั้งแต่ช่วงม.ค.-ก.ย. 9 เดือนแรกของปีนี้ พบว่าเศรษฐกิจไทยได้รับความเสียหายประมาณ 1 ล้านล้านบาท

 

ทั้งนี้พอเริ่มมีการมาตรการผ่อนคลายตั้งแต่เดือนต.ค. รวมถึงการกระจายฉีดวัคซีนให้กับประชาชนมากขึ้น พอเปิดประเทศเมื่อวันที่ 1 พ.ย.ที่ผ่านมา สร้างความเชื่อมั่นให้กับเอกชนมากขึ้น ทำให้การประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ประมาณการว่าเศรษฐกิจไทยปีนี้จะขยายตัวได้ 0.5-1.5%

 

ทั้งนี้ภาคเอกชนต้องการให้ภาครัฐนำโครงการช้อปดีมีคืนมาใช้ให้ทันในเดือนธ.ค.นี้ ซึ่งจะเป็นส่วนเสริมให้เศรษฐกิจหมุนเวียนและคึกคักต่อเนื่องได้ในเดือนหน้านี้

 

สำหรับสถานการณ์ราคาน้ำมันและสินค้าโภคภัณฑ์ที่ปรับขึ้นทั่วโลกนั้น ยอมรับว่า ปัจจุบันอยู่ในช่วงขาขึ้น และส่งผลกระทบต่อต้นทุนราคาสินค้าต่างๆ ดังนั้นจึงขอส่งสัญญาณว่า ราคาสินค้าที่มีต้นทุนที่แพงขึ้น จะทำให้ภาคเอกชนจะต้องปรับราคาสินค้าขึ้นตามต้นทุนที่สูงขึ้นเช่นเดียวกัน

 

แต่ในช่วงที่ผ่านมา ภาคเอกชนได้ร่วมทำงานกับรัฐบาล โดยกระทรวงพาณิชย์ว่าจะทำอย่างไรในการรักษาระดับราคาสินค้าไม่ให้ปรับขึ้นได้ หรือ รักษาไว้ให้ได้นานที่สุด แต่อย่างไรก็ตาม คงปฏิเสธการปรับราคาขึ้นไม่ได้ หากต้นทุนยังคงสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องเช่นในปัจจุบัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง