รีเซต

โมดูลโคจร-ส่งกลับ 'ฉางเอ๋อ-5' สำเร็จซ้อมปรับวิถีโคจร เตรียมกลับผืนโลก

โมดูลโคจร-ส่งกลับ 'ฉางเอ๋อ-5' สำเร็จซ้อมปรับวิถีโคจร เตรียมกลับผืนโลก
Xinhua
12 ธันวาคม 2563 ( 15:23 )
66
โมดูลโคจร-ส่งกลับ 'ฉางเอ๋อ-5' สำเร็จซ้อมปรับวิถีโคจร เตรียมกลับผืนโลก

ปักกิ่ง, 12 ธ.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันเสาร์ (12 ธ.ค.) แหล่งข่าวจากองค์การบริหารอวกาศแห่งชาติจีน (CNSA) ระบุว่า โมดูลโคจร-ส่งกลับของยานสำรวจฉางเอ๋อ-5 (Chang'e-5) ของจีนเสร็จสิ้นการซ้อมปรับวิถีวงโคจร และเข้าสู่ขั้นตอนเตรียมการออกจากวงโคจรของดวงจันทร์เพื่อกลับมายังโลกแล้วหลังอยู่ในวงโคจรของดวงจันทร์ราว 6 วัน

 

โมดูลโคจร-ส่งกลับได้ดำเนินการซ้อมปรับวิถีวงโคจรสำเร็จเมื่อเวลา 09.54 น. ของกรุงปักกิ่ง โดยย้ายจากวงโคจรที่มีลักษณะคล้ายวงกลม เข้าสู่วงโคจรรูปไข่ที่มีระดับความสูงจากดวงจันทร์ 200 กิโลเมตรโมดูลโคจร-ส่งกลับมีกำหนดการจะซ้อมปรับวิถีวงโคจรอีกครั้ง โดยมุ่งหลุดพ้นจากแรงโน้มถ่วงของดวงจันทร์และเข้าสู่วงโคจรขนย้ายดวงจันทร์-โลก เพื่อกลับมายังผืนโลกอนึ่ง ฉางเอ๋อ-5 เป็นหนึ่งในภารกิจที่ซับซ้อนและท้าทายที่สุดในประวัติศาสตร์การบินและอวกาศของจีน ทั้งยังเป็นภารกิจเก็บตัวอย่างวัตถุจากดวงจันทร์ครั้งแรกของโลกในช่วงเวลากว่า 40 ปีที่ผ่านมา

 

ยานสำรวจฉางเอ๋อ-5 ซึ่งประกอบไปด้วยโมดูลต่างๆ ทั้งโคจร ลงจอด พุ่งขึ้น และส่งกลับ ถูกปล่อยจากพื้นผิวโลกขึ้นสู่อวกาศเมื่อวันที่ 24 พ.ย. จากนั้นการทำงานแบบประสานกันของโมดูลพุ่งขึ้น-ลงจอดได้นำพายาน ลงจอดทางตอนเหนือของจุดเกิดการก่อตัวของภูเขาไฟ “มอนส์ รึมเคอร์” (Mons Rumker) ในแอ่งขนาดใหญ่ “โอซีเอนัส พรอสซาเลรัม” (Oceanus Procellarum) หรือที่เรียกกันว่ามหาสมุทรพายุ ที่ด้านใกล้ของดวงจันทร์ในวันที่ 1 ธ.ค.มีการคาดการณ์ว่าโมดูลส่งกลับของฉางเอ๋อ-5 จะลงจอดที่เขตปกครองระดับอำเภอซื่อจื่อหวัง (Siziwang Banner) เขตปกครองตนเองมองโกเลียในทางตอนเหนือของจีน ช่วงกลางเดือนธันวาคม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง