รีเซต

จวกยับ! แก๊งโมโตครอส แข่งรถในถ้ำหลวง บิดกันสนั่น ทำลายแหล่งโบราณคดี

จวกยับ! แก๊งโมโตครอส แข่งรถในถ้ำหลวง บิดกันสนั่น ทำลายแหล่งโบราณคดี
ข่าวสด
23 มีนาคม 2564 ( 12:30 )
101
จวกยับ! แก๊งโมโตครอส แข่งรถในถ้ำหลวง บิดกันสนั่น ทำลายแหล่งโบราณคดี

 

เมื่อวันที่ 23 มี.ค.64 ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก นายนิวัฒน์ วัฒนยมนาพร กรรมการที่ปรึกษาหน่วยอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และศิลปกรรมท้องถิ่นจังหวัดกระบี่ เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า มีกลุ่มนักขับรถจักรยานยนต์มอเตอร์ครอส หรือจักรยานยนต์วิบาก เข้าไปขับแข่งกันภายในถ้ำโต๊ะหลวง ม.2 บ้านนบ ต.คลองหิน อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ ซึ่งเป็นแหล่งโบราณที่กรมศิลปากรประกาศเป็นแหล่งโบราณสถาน ถือเป็นความไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง

 

 

ซึ่งการที่นำรถจักรยานยนต์เข้าไปขับขี่หรือทดสอบรถ เพราะอาจจะสร้างความเสียหายแก่โบราณสถานได้ ควรจะมีจิตสำนึกให้มากกว่านี้ จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ และดำเนินการทางกฎหมาย เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง ถึงแม้ว่าจะไม่ใช่เป็นแหล่งโบราณคดี แต่การที่เอารถเข้าไปขับขี่ในถ้ำนั้น เป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง เพราะปัจจุบันมีพ.ร.บ.ถ้ำด้วย เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนมาก

 

 

นายนิวัฒน์ กล่าวต่อว่า สำหรับถ้ำโต๊ะหลวง บ้านนบ ต.คลองหิน อ.อ่าวลึก นั้นที่ผ่านมาทางกรมศิลปากรประกาศเป็นแหล่งโบราณคดี เป็นแหล่งโบราณสถาน เป็นถ้ำหินปูนอยู่บนที่ราบ เป็นเพิงผาและโพรงถ้ำกว้างขวาง ซับซ้อน กันหลายชั้น แต่ละชั้นมีหินงอกหินย้อยสวยงาม เป็นถ้ำโปร่งอากาศถ่ายเทได้สะดวก มีร่องรอยการอยู่อาศัย และประกอบกิจกรรมของมนุษย์มาแต่สมัยโบราณ

 

https://youtu.be/5cI5scM9s2E

 

สภาพเดิมคงมีแหล่งน้ำเข้าถึง โพรงถ้ำเป็นที่พักอาศัยได้สะดวก หลักฐานที่ค้นพบได้แก่เครื่องมือหินกระเทาะประเภทเครื่องมือขุด ชิ้นส่วนกระดูกคนและสัตว์ เศษชิ้นส่วนเครื่องปั้นดินเผา และภาพเขียนซึ่งเก่าแก่อายุหลายพันปี

 

 

ต่อมาทางเจ้าหน้าที่สำนักจัดการ ทรัพยากรป่าไม้ที่ 12 สาขากระบี่ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภออ่าวลึก และผู้นำท้องถิ่นไปตรวจสอบภายในถ้ำโต๊ะหลวง พบร่องรอยล้อรถจักรยายนต์วิบากจำนวนมาก ซึ่งจากการสอบถามชาวบ้านในพื้นที่ทราบว่า กลุ่มขับรถวิบากดังกล่าว เข้ามาเมื่อวันอาทิตย์ที่ 21 มี.ค. ที่ผ่านมา โดยใช้เวลาขี่ประมาณ 20 นาที และพยายามยามขี่รถผ่านโถงในถ้ำแต่ติดกิ่งไม้ จากนั้นก็พากันขี่ออกไป

 

 

ขณะที่ผู้สื่อข่าวตรวจสอบคลิปที่มีการแชร์ในโลกออนไลน์ ซึ่งมีนักการเมืองท้องถิ่นร่วมในกลุ่มขับวิบากด้วย แต่ปรากฏว่าลบออกไปแล้ว ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา มีเพียงภาพนิ่งที่บันทึกไว้ได้ สำหรับถ้ำโต๊ะหลวงแห่งนี้ มีความสวยงาน มีโพรงถ้ำขนาดใหญ่ทางเข้าออกสะดวก จนเป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์ระดับโลกมาแล้วหลายเรื่อง

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง