รีเซต

ส่องนวัตกรรมในงานปารีส “โอลิมปิก” 2024 มุ่งเป้าสู่ความยั่งยืน

ส่องนวัตกรรมในงานปารีส “โอลิมปิก” 2024 มุ่งเป้าสู่ความยั่งยืน
TNN ช่อง16
28 มิถุนายน 2567 ( 11:20 )
20
ส่องนวัตกรรมในงานปารีส “โอลิมปิก” 2024 มุ่งเป้าสู่ความยั่งยืน

ใกล้เข้ามาทุกทีแล้วสำหรับมหกรรมกีฬาระดับโลกโอลิมปิก 2024 ซึ่งปีนี้จัดขึ้นที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส โดยหนึ่งในความตั้งใจของเจ้าภาพปีนี้คือเรื่องของความยั่งยืน ด้วยเป้าหมายการลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และก๊าซเรือนกระจก ให้น้อยกว่าการจัดงานโอลิมปิกในปีก่อน ๆ


ภาพจาก Olympics

โดยทางผู้จัดงาน ตั้งเป้าว่าจะจำกัดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกไว้ที่ 1.58 ล้านเมตริกตันของคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า ด้วยการกำหนดแนวทางควบคุมดูแลด้านต่าง ๆ เช่น การก่อสร้าง พลังงาน และการขนส่ง 


การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่สุด เมื่อเทียบกับการแข่งขันกีฬาก่อนหน้านี้คือการก่อสร้าง โดยผู้จัดงานกล่าวว่าร้อยละ 95 ของสิ่งอำนวยความสะดวกในงานเป็นการใช้โครงสร้างที่มีอยู่แล้ว หรือการสร้างใหม่แบบชั่วคราว ซึ่งมีแผนการนำไปใช้งานอื่น ๆ ต่อ เช่น หมู่บ้านโอลิมปิกซึ่งเป็นที่พักของนักกีฬา ที่หลังจบการแข่งขัน จะปรับเป็นพื้นที่อยู่อาศัยและสำนักงานต่อไป


ภาพจาก Olympics

นอกจากนี้ในการก่อสร้าง ยังเน้นการใช้วัสดุประเภทไม้ ซีเมนต์คาร์บอนต่ำ และวัสดุใช้แล้ว ซึ่งช่วยลดการปล่อยมลพิษได้ร้อยละ 30 เมื่อเทียบกับวิธีการแบบดั้งเดิม ส่วนในเรื่องของอาหาร จะมีการจัดหาวัตถุดิบร้อยละ 80 จากในท้องถิ่น เพื่อลดการปล่อยมลพิษจากการขนส่ง รวมถึงเสนอทางเลือกอาหารจากพืช หรือ plant-based food ให้กับผู้เข้าร่วมงาน


ในด้านของพลังงาน ผู้จัดงานกล่าวว่า พวกเขาตั้งใจที่จะใช้พลังงานหมุนเวียน 100% จากฟาร์มกังหันลม และพลังงานแสงอาทิตย์ รวมถึงแผงโซลาร์เซลล์ในบางสถานที่ เพื่อลดการใช้งานเครื่องกำเนิดไฟฟ้าดีเซล ซึ่งผลิตก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เป็นจำนวนมาก 


ภาพจาก Olympics

ส่วนด้านการขนส่ง ในปารีสมีตัวเลือกการขนส่งคาร์บอนต่ำ เช่น เส้นทางปั่นจักรยาน รถไฟใต้ดิน รถประจำทาง และระบบขนส่งสาธารณะอื่น ๆ ไปยังสถานที่จัดงาน ส่วนการปล่อยมลพิษที่ไม่สามารถเลี่ยงได้ จะมีแผนชดเชยเช่น การปลูกต้นไม้ เพื่อช่วยกำจัดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกจากอากาศ 


สำหรับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก จะจัดขึ้นในวันที่ 26 กรกฎาคมถึง 11 สิงหาคมปี 2024 โดยทางทีมผู้จัดงานกล่าวว่าพวกเขาจะปรับแผนด้านความยั่งยืนต่อไป เพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ในที่สุด

ข้อมูลจาก apvideohubolympics

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง