รีเซต

ร้องกลุ่มประมงพื้นบ้าน บุกคอกเก็บหอยขาว เสียหายร่วม 6 ล้าน

ร้องกลุ่มประมงพื้นบ้าน บุกคอกเก็บหอยขาว เสียหายร่วม 6 ล้าน
TNN ช่อง16
18 มิถุนายน 2563 ( 16:39 )
115
ร้องกลุ่มประมงพื้นบ้าน บุกคอกเก็บหอยขาว เสียหายร่วม 6 ล้าน

วันที่ 18 มิถุนายน 2563 ยังคงมีกลุ่มประมงพื้นบ้านในพื้นที่ใกล้เคียงกว่า 100 ลำได้เข้ามาหาลูกหอยแครงบริเวณอ่าวบ้านดอน พื้นที่ตำบลคลองฉนาก อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี บายรายเข้าไปหาในคอกหอยฉวยโอกาสเอาหอยขาวของผู้ประกอบการ ซึ่งเลี้ยงไว้เพื่อส่งออกต่างประเทศสร้างความเดือดร้อนจึงได้เดินทางเข้าร้องเรียนต่อนายสุทธิพงษ์  คล้ายอุดม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่เดินทางเข้าตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจเจ้าของคอกหอยแครงที่รื้อขนำหลังจังหวัดได้มีการประกาศให้รื้อถอนภายใน 60 วัน เข้าทำความเข้าใจกับกลุ่มชาวประมงพื้นบ้านในครั้งนี้เพื่อลดความขัดแย้งและการกระทบกระทั่งระหว่างผู้ประกอบการเลี้ยงหอยกับชาวประมงพื้นบ้านที่เข้ามาหาหอยแครง

 

นางวิลาวรรณ แหละสง่า อายุ 41 ปี ผู้เลี้ยงหอยขาวในอ่าวบ้านดอน กล่าวว่า เนื่องจากปีที่ผ่านมาประสบปัญหาภัยแล้งทำให้น้ำเค็มไม่สามารถที่จะเลี้ยงหอยแครงได้จึงหันมาเลี้ยงหอยขาวแทนซึ่งครอบครัวตนก็ทำอาชีพประมงกันไม่อย่างนั้นก็ไม่มีรายได้ ไม่มีเงินที่จะนำมาเลี้ยงครอบครัวจึงหันไปซื้อลูกพันธุ์หอยขาวจากเพชรบุรีมาเลี้ยงแทนพอถึงช่วงที่จะจับหอยได้ก็มาติดโควิด19 เครื่องบินไม่มีการบินจึงส่งออกต่างประเทศไม่ได้

 

ซึ่งปีที่ผ่านมาตนได้ซื้อลูกหอยขาวมาเลี้ยง จำนวน 45 ตัน มูลค่า 1.8 ล้านบาทแต่พอจะจับ ไปขายก็จับไม่ได้ พอเกิดปัญหาได้มีกลุ่มชาวประมงพื้นที่บ้านมาลักลอบจับหอยขาวในพื้นที่ๆเลี้ยงไว้ออกไปเป็นจำนวนมากคิดว่าเสียหายไม่น้อยกว่า 5-6 ล้านบาท เมื่อเห็นแบบนี้ทั้งครอบครัวในกลุ่มญาติแทบร้องไห้กันทั้งบ้าน

 

อย่างไรก็ตามในหลายพื้นที่ของอ่าวบ้านดอน ยังคงมีชาวประมงพื้นบ้านเข้ามาหาลูกหอยเพื่อจำหน่ายไม่เว้นแต่ละวันเพื่อนำไปจำหน่ายให้กับผู้เลี้ยงหอยในราคากิโลกรัมละ 150-200 บาท บางคนได้วันละ 2-3 กิโลกรัม โดยอ้างว่าไม่มีอะไรทำในช่วงนี้ 

 

 

 

 

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง