รีเซต

จุรินทร์ ชงศบค.เปิดช่องทางพิเศษ ฉีดวัคซีน-เปิดรพ.สนามผู้พิการ 1 มิ.ย.นี้

จุรินทร์ ชงศบค.เปิดช่องทางพิเศษ ฉีดวัคซีน-เปิดรพ.สนามผู้พิการ 1 มิ.ย.นี้
ข่าวสด
14 พฤษภาคม 2564 ( 12:59 )
108
จุรินทร์ ชงศบค.เปิดช่องทางพิเศษ ฉีดวัคซีน-เปิดรพ.สนามผู้พิการ 1 มิ.ย.นี้

จุรินทร์ ชงศบค.เปิดช่องทางพิเศษให้ผู้พิการฉีดวัคซีน เปิดรพ.สนามผู้พิการ 1 มิ.ย.นี้ พร้อมขยายพักชำระหนี้ออกไปอีก 1 ปี และกู้ยืมกองทุนโดยไม่ต้องมีผู้ค้ำ

 

 

เมื่อวันที่ 14 พ.ค.ที่ แจ้งวัฒนะ 10เขตหลักสี่ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ตนจะนำมติคณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ ในการดูแลผู้พิการในสถานการณ์โควิด-19 เสนอเข้าศบค.ในการประชุมนัดหน้า เพื่อขอให้ผู้พิการได้เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกัน โควิด-19 นอกจากเปิดให้ผู้สูงอายุ และบุคลากรทางการแพทย์ อสม. และผู้ป่วยทีมีโรคประจำตัวได้รับการฉีดวัคซีนก่อน เพราะมีผู้พิการกว่า 8 แสนคน ไม่อยู่ในข่ายผู้สูงอายุ และอายุต่ำกว่า 18 ปี ที่จะได้รับการฉีดวัคซีนก่อน จึงขอให้ศบค. เพิ่มช่องทางพิเศษให้ผู้พิการให้ได้รับการฉีดวัคซีนในลำดับต้นๆ เหมือนกับกลุ่มผู้สูงอายุ

 

 

นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า ขณะเดียวกันเร่งรัดให้มีการเปิดโรงพยาบาลสนามสำหรับผู้พิการที่ติดเชื้อโควิด-19 ที่อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย จังหวัดปทุม ธานี โดยจะไปตรวจความพร้อมในวันที่ 26 พ.ค.และจะเปิดให้บริการในวันที่ 1 มิ.ย.นี้ โดยจะเป็นโรงพยาบาลสนามที่มีเครื่องอำนวยความสะดวกสำหรับผู้พิการ ทั้งผู้พิการทางสายตา พิการทางการได้ยิน และพิการทางร่างกาย จึงจำเป็นต้องมีผู้ช่วย

 

 

 

 

นายจุรินทร์กล่าวอีกว่า นอกจากนีจะขยายการต่ออายุบัตรผู้พิการประมาณ 50,000 คนที่บัตรจะหมดอายุ เพราะหากบัตรผู้พิการหมดอายุจะไม่สามารถเข้ารับบริการสวัสดิการใดๆได้ โดยจะต่ออายุให้อีก 6 เดือน และให้พักหนี้กองทุนผู้พิการ ออกไปอีก 1 ปี รวมถึงขยายเวลาขอกู้เงินรายละไม่เกิน 1 หมื่นบาท โดยไม่ต้องค้ำประกัน ออกไปอีก 4 เดือน จนถึงวันที่ 30 ก.ย. 2564 ซึ่งขณะนี้มีผู้ยื่นมาแล้ว 17,609 ราย และแก้ระเบียบกองทุนกู้ยืมผู้พิการจากที่ต้องมีบุคคลผู้ค้ำประกัน สามารถให้องค์กรผู้พิการ เช่นสมาคมผู้พิการสาขาต่างๆ ค้ำประกันได้ รวมทั้งกู้ฉุกเฉิน ไม่จำเป็นต้องมีผู้ค้ำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง