รีเซต

เชียงใหม่เริ่มแล้ว! ชุมนุม ‘รัฐปลาเผา’ เวทีคู่ขนานไล่รัฐ รำลึกรัฐประหารครบ 14 ปี

เชียงใหม่เริ่มแล้ว! ชุมนุม ‘รัฐปลาเผา’ เวทีคู่ขนานไล่รัฐ รำลึกรัฐประหารครบ 14 ปี
ข่าวสด
19 กันยายน 2563 ( 18:10 )
69
เชียงใหม่เริ่มแล้ว! ชุมนุม ‘รัฐปลาเผา’ เวทีคู่ขนานไล่รัฐ รำลึกรัฐประหารครบ 14 ปี

เชียงใหม่เริ่มแล้ว! ชุมนุม ‘รัฐปลาเผา’ เวทีคู่ขนานไล่รัฐบาลเผด็จการ เสื้อแดงเชียงใหม่โผล่ร่วมรำลึกรัฐประหารครบ 14 ปี เจ้าหน้าที่คุมเข้ม

 

เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 19 ก.ย. ที่ข่วงประตูท่าแพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ กลุ่มนักศึกษา เยาวชน และประชาชน ทยอยเดินทางมาร่วมกิจกรรมชุมนุมขับไล่รัฐบาลคู่ขนาน กับการชุมนุม 19 กันยา ทวงอำนาจ คืนราษฎร ที่จัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ กรุงเทพฯ ในวันเดียวกันนี้ โดยกิจกรรมที่เชียงใหม่ใช้ชื่อว่า กิจกรรม “รัฐปลาเผา” พร้อมรำลึกรัฐประหารครบรอบ 14 ปี โดยกิจกรรมเริ่มเวลา 16.00-20.00 น.

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้จัดกิจกรรมเตรียมอุปกรณ์พร้อมติดตั้งเครื่องขยายเสียง โดยพบกลุ่มมวลชนที่เคยเคลื่อนไหวและทำกิจกรรมร่วมกันในนามคนเสื้อแดงเชียงใหม่ เข้าร่วมด้วย รวมกันหลาย 10 คน

 

อย่างไรก็ตาม ปรากฏว่ามีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง แต่ไม่ได้ทำให้ผู้เข้าร่วมชุมนุมย่อท้อ โดยบางคนมองแง่ดีว่าเป็นเหมือนฟ้ามาโปรดให้ชุ่มเย็น และถือว่าเป็นฤกษ์ดี ซึ่งผู้จัดยังเชื่อมั่นว่าช่วงเย็นหรือค่ำจะมีผู้คนหลั่งไหลมาร่วมชุมนุม แสดงพลังกันอย่างล้นหลาม

 

สำหรับกิจกรรมภายในงาน มีการเปิดลงชื่อแก้ไขกฎหมาย คุกคามประชาชน ม.32 และผูกขาดจำหน่ายแอลกอฮอล์ เพื่อคุ้มครองผู้บริโภค ร่วมปลดปล่อยนักวิชาการ นักศึกษา ประชาชน และนักเคลื่อนไหวทางการเมือง 31 ราย ที่ถูกดำเนินคดีทางการเมือง

 

 

 

 

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมด้านศิลปะทุกแขนง อาทิ การแสดงดนตรี กินปลาเผา 50 ตัวฟรี การแสดงหน้ากาก และตั้งรถถังจำลอง อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยจำลอง มีสระว่ายน้ำให้เล่น เป็นต้น

 

ต่อมาเวลา 17.00 น. มีผู้ร่วมชุมนุมทยอยมาร่วมกว่า 300 คน ท่ามกลางเจ้าหน้าที่การข่าวและความมั่นคง คอยสังเกตการณ์กว่า 10 หน่วยงาน โดยมีเจ้าหน้าที่สภ.เมืองเชียงใหม่ นำรถสายตรวจ 3 คัน พร้อมกำลังดูแลความสงบ โดยกิจกรรมจะจัดไปจนถึงเวลา 20.00 น.