รีเซต

เกิดปะทะหนักในเมืองพระโคของเมียนมา

เกิดปะทะหนักในเมืองพระโคของเมียนมา
TNN World
11 เมษายน 2564 ( 12:48 )
92
เกิดปะทะหนักในเมืองพระโคของเมียนมา

 

 

เกิดการปะทะอย่างรุนแรงระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐกับผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในเมืองพะโคของเมียนมา โดยกองกำลังรักษาความมั่นคงใช้อาวุธหนักสลายการชุมนุมด้วย

 

สมาคมเพื่อช่วยเหลือนักโทษการเมือง หรือ AAPP ซึ่งเก็บสถิติผู้เสียชีวิตตั้งแต่กองทัพเมียนมายึดอำนาจในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และสื่อท้องถิ่นอิสระ รายงานว่า กองกำลังรักษาความมั่นคงได้ใช้กำลังปราบปรามผู้ชุมนุมในเมืองพะโค เมื่อวันศุกร์ (9 เมษายน) รวมถึงใช้อาวุธหนักสลายการชุมนุมด้วย

 

AAPP ระบุว่า เพียงวันเดียว มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 82 คน โดยตัวเลขผู้เสียชีวิตในเมืองพะโคเมื่อวันศุกร์ ถือว่ามากที่สุดในวันเดียวสำหรับเมืองเดียว ตั้งแต่วันที่ 14 มีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันที่มีผู้เสียชีวิตกว่า 100 คนในนครย่างกุ้ง เมืองใหญ่สุดของประเทศ ส่วนเมืองพะโค อยู่ห่างจากย่างกุ้งไปทางตะวันออกเฉียงเหนือประมาณ 100 กิโลเมตร

 

ทั้งนี้ AAPP ระบุว่า คาดว่าจำนวนผู้เสียชีวิตในเมืองพะโคอาจสูงกว่านี้ ส่วนสำนักข่าวออนไลน์ Myanmar Now รายงานด้วยว่า มีผู้เสียชีวิต 82 คน โดยอ้างแหล่งข่าวไม่เปิดเผยชื่อที่เกี่ยวข้องกับหน่วยกู้ภัยขององค์การการกุศล 

 

Myanmar Now และสื่อท้องถิ่นอื่น ๆ บอกด้วยว่า ศพผู้เสียชีวิตถูกทหารเก็บไปและนำไปทิ้งไว้ในพื้นที่ของวัดแห่งหนึ่ง

 

AAPP รายงานว่า จนถึงขณะนี้ มีผู้เสียชีวิตจากการปราบปรามของทหารแล้วอย่างน้อย 701 คน ตั้งแต่กองทัพยึดอำนาจ  

 

ขณะที่ เอกอัครราชทูตเมียนมาประจำสหประชาชาติของฝ่ายรัฐบาลพลเรือน เตือนที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติว่า เมียนมากำลังใกล้ถึงจุดที่เรียกได้ว่า “เป็นรัฐล้มเหลว”


ภาพ: Reuters

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง