รีเซต

ผลสำรวจ 2020 ชี้ ชาวจีนมองโลกในแง่ดีมากขึ้น

ผลสำรวจ 2020 ชี้ ชาวจีนมองโลกในแง่ดีมากขึ้น
Xinhua
3 กุมภาพันธ์ 2564 ( 14:47 )
41
ผลสำรวจ 2020 ชี้ ชาวจีนมองโลกในแง่ดีมากขึ้น

ปักกิ่ง, 3 ก.พ. (ซินหัว) -- ผลสำรวจที่เปิดเผยเมื่อวันอังคาร (2 ก.พ.) ระบุว่าชาวจีนส่วนใหญ่มีความคิดเกี่ยวกับสังคมในเชิงบวก ดีงาม และมีความหวัง แม้จะเผชิญกับความท้าทายจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

 

ผลสำรวจดังกล่าวซึ่งจัดทำโดยสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน แสดงให้เห็นว่ามีประชาชนมากขึ้นที่พอใจกับประโยชน์ที่ตนได้รับจากการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ และสภาพความเป็นอยู่ของตน โดยมีระดับความพึงพอใจเพิ่มขึ้น 17.8 จุด และ 4.2 จุด ตามลำดับ จากสถิติในปี 2016

 

สัดส่วนของผู้ตอบแบบสอบถามที่เห็นว่าสังคมมีความ "ปลอดภัยสูงมาก" และ "ค่อนข้างปลอดภัย" สูงกว่าในปี 2016 ถึงร้อยละ 20.7

การสำรวจนี้เริ่มต้นขึ้นในเดือนกันยายน  2020 โดยเก็บข้อมูลจากกาสอบถามกลุ่มตัวอย่างประชาชนวัยผู้ใหญ่ที่อาศัยอยู่ในภูมิภาคระดับมณฑล 16 แห่ง และดำเนินการวิจัยภาคสนามในภูมิภาคระดับมณฑล 8 แห่งทั่วประเทศจีน

 

เมื่อเปรียบเทียบกับข้อมูลจากการสำรวจ 6 ครั้งที่ดำเนินการตั้งแต่ปี 2010 สัดส่วนของผู้ที่เชื่อในลัทธิมาร์กซ์ได้เพิ่มขึ้นนับตั้งแต่การประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 18 เมื่อปลายปี 2012

ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ระบุว่า ความรู้สึกไว้วางใจของพวกเขาต่อคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน และการยอมรับสังคมนิยมอันมีอัตลักษณ์จีนได้เพิ่มมากขึ้นในช่วงหลายปีมานี้

 

ผู้ให้สัมภาษณ์ส่วนใหญ่ชื่นชมการรับมือกับสถานการณ์ระบาดของโรคโควิด-19 ของหน่วยงานส่วนกลางต่างๆ พร้อมระบุว่าแนวทางของพรรคและรัฐบาลที่ให้ความสำคัญกับประชาชนเป็นอันดับแรก เป็นการกระทำที่อบอุ่น และสร้างขวัญกำลังใจให้ประชาชนทั่วประเทศ

 

นอกจากนี้ รายงานยังระบุว่าผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เลือกที่จะแก้ไขปัญหาความไม่เป็นธรรมที่พวกเขาเผชิญ ด้วยการดำเนินการทางกฎหมายเพิ่มขึ้น 3.7 จุด จากปี 2016 ซึ่งบ่งชี้ว่าประชาชนตระหนักถึงความสำคัญของกฎหมายมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง