รีเซต

อสังหาฯ ช่วงเปลี่ยนผ่านสู่วัฏจักรฟื้นตัว กูรูให้น้ำหนัก Neutral ชู SPALI-AP เด่น

อสังหาฯ ช่วงเปลี่ยนผ่านสู่วัฏจักรฟื้นตัว กูรูให้น้ำหนัก Neutral ชู SPALI-AP เด่น
ทันหุ้น
24 มิถุนายน 2564 ( 09:28 )
42
อสังหาฯ ช่วงเปลี่ยนผ่านสู่วัฏจักรฟื้นตัว กูรูให้น้ำหนัก Neutral ชู SPALI-AP เด่น

 

ทันหุ้น - บล.เคจีไอ ส่องหุ้น กลุ่มอสังหาริมทรัพย์  ระยะสั้น ยังไม่เห็นสัญญาณการฟื้นตัวที่ชัดเจน ดังจะเห็นได้จากอัตรา take-up rate ที่ยังซบเซา ในขณะที่คาดว่าอัตรากำไรใน Q2/64 จะยังถูกกดดันจากการจัดแคมเปญส่งเสริมการขาย อย่างไรก็ตาม เห็นการปรับตัวของอุปทานของบริษัทอสังหาริมทรัพย์ในตลาดที่ลดลงต่ำกว่าค่าเฉลี่ยห้าปีย้อนหลัง ซึ่งแสดงว่าธุรกิจกำลังอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านเข้าสู่วัฏจักรการฟื้นตัวเนื่องจากมีการปรับตัวทางด้านอุปทานไปแล้ว ในขณะที่ฝั่งอุปสงค์จะเป็นปัจจัยถัดไปในการขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลง โดยมองสัญญาณการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจะชัดเจนขึ้นใน 2H64 เป็นต้นไป ยังคงให้น้ำหนักหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ที่  Neutral และเลือก SPALI (ซื้อ ราคาเป้าหมาย 27.50 บาท) และ AP (ซื้อ ราคาเป้าหมาย 11.50 บาท) เป็นหุ้นเด่นในกลุ่ม

 

ทั้งนี้ ในเดือนพฤษภาคม 2564 อัตรา take-up rate ยังคงอ่อนแออยู่ที่ 17% เนื่องจากกิจกรรมการเปิดตัวโครงการใหม่ยังซบเซา และ 87% ของโครงการที่เปิดใหม่เป็นโครงการแนวราบ เมื่อแบ่งตามประเภท เราพบว่าอัตรา take up rate เฉลี่ย moving average 3 เดือนของโครงการแนวราบค่อนข้างมีเสถียรภาพมากกว่าโครงการคอนโดมิเนียม โดยภาพรวม เรายังไม่เห็นสัญญาณการฟื้นตัวที่ชัดเจนในระยะสั้น และคาดว่าผู้ประกอบการจะยังคงจัดแคมเปญส่งเสริมการขายเพื่อระบายโครงการที่สร้างเสร็จแล้วออกไปใน Q2/64

 

ยอดเปิดโครงการใหม่ยังคงไม่คึกคักใน Q2/64 ตามข้อมูลของบริษัทอสังหาริมทรัพย์ที่ศึกษาอยู่ คาดว่ามูลค่าโครงการที่เปิดใหม่ใน Q2/64 จะฟื้นตัวขึ้นจากฐานที่ต่ำเป็นราว 3 หมื่นล้านบาท (+57% YoY, +190% QoQ) โดย 67% จะเป็นโครงการแนวราบ ซึ่งเมื่อมองในแง่ตัวเลขการเปิดตัวแล้วถือว่ายังไม่คึกคักนัก โดยผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยังมีมุมมองที่ระมัดระวังต่อแนวโน้มตลาดอสังหาริมทรัพย์ใน 1H64 เนื่องจาก 71% ของโครงการที่มีแผนจะเปิดใหม่ในปีนี้จะอยู่ในช่วงครึ่งหลังของปี เราคาดว่าภาวะตลาดอสังหาริมทรัพย์จะทยอยเป็นบวกมากขึ้นใน 2H64 หลังจากที่มีการเปิดโครงการใหม่ ๆ เพิ่มเข้ามาในตลาดท่ามกลางแนวโน้มเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวดีขึ้น 

 

กำลังเข้าสู่ช่วงเปลี่ยนผ่านเข้าสู่วัฏจักรการฟื้นตัว ถึงแม้ว่าธุรกิจอสังหาริมทรัพย์จะยังคงอยู่ในวัฏจักรขาลงต่อเนื่องมาตั้งแต่ 2H62 แต่พบว่าฝั่งอุปทานได้มีการปรับตัวแล้วจากการที่ i) สินค้าคงคลังของบริษัทอสังหาริมทรัพย์ในตลาดใน Q1/64 ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยห้าปีย้อนหลังแล้ว และ ii) คาดว่าสัดส่วนสินค้าคงคลังต่อยอดขายผ่านจุดสูงสุดไปแล้วในปี 2563 สำหรับในระยะต่อไป มองว่าฝั่งอุปสงค์จะเป็นตัวขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลง ซึ่งจะผูกอยู่กับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยตั้งแต่ 2H64 เป็นต้นไป  มองว่าอุปสงค์โครงการแนวราบจะยังคงแข็งแกร่งในช่วงที่เหลือของปีนี้ ในขณะที่การฟื้นตัวของอุปสงค์คอนโดมิเนียมจะเป็นปัจจัยสำคัญที่หนุนให้ภาวะโดยรวมของตลาดอสังหาริมทรัพย์เป็นบวกในอนาคต

 

สำหรับในระยะต่อไป คาดว่าฝั่งอุปสงค์จะเป็นตัวขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลง หลังจากที่มีการปรับตัวในฝั่งอุปทานไปแล้ว ในขณะเดียวกัน คิดว่ายังต้องใช้เวลาอีกสักพักกว่าจะเห็นแนวโน้มบวกของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่ชัดเจนขึ้น ยังคงให้น้ำหนักกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ที่ Neutral โดยเลือก Supalai (SPALI.BK/SPALI TB)* (ซื้อ ราคาเป้าหมาย 27.50 บาท) และ AP (Thailand) (AP.BK/AP TB)* (ซื้อ ราคาเป้าหมาย 11.50 บาท) เป็นหุ้นเด่นในกลุ่ม

 

Risks ภาวะเศรษฐกิจอ่อนแอลง และ COVID-19 กลับมาระบาดระลอกใหม่

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง