รีเซต

แผ่นแปะใบหน้าอิเล็กทรอนิกส์ช่วยตรวจสอบภาวะหยุดหายใจขณะนอนหลับ

แผ่นแปะใบหน้าอิเล็กทรอนิกส์ช่วยตรวจสอบภาวะหยุดหายใจขณะนอนหลับ
TNN ช่อง16
30 พฤษภาคม 2566 ( 16:03 )
110
แผ่นแปะใบหน้าอิเล็กทรอนิกส์ช่วยตรวจสอบภาวะหยุดหายใจขณะนอนหลับ

ทีมนักวิทยาศาสตร์นานาชาตินำโดยศาสตราจารย์ เวย ฮง เยา (Prof. W. Hong Yeo) สถาบันเทคโนโลยีจอร์เจีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ประสบความสำเร็จในการพัฒนาแผ่นแปะใบหน้าอิเล็กทรอนิกส์ช่วยตรวจสอบภาวะหยุดหายใจขณะนอนหลับสามารถตรวจสอบระบบการหายใจของผู้ป่วยได้ตลอดทั้งคืนบนเตียงนอนที่บ้านโดยไม่จำเป็นต้องเดินทางไปคลินิกการนอนหลับ


ภาวะหยุดหายใจขณะนอนหลับเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากในแต่ละปี นอกจากนี้ยังอาจทำให้ผู้ป่วยโรคหัวใจมีอาการที่แย่ลงได้ ก่อนหน้านี้กระบวนการตรวจวินิจฉัยของแพทย์ต้องทำในคลินิกการนอนหลับ ซึ่งอาจเป็นสภาพแวดล้อมที่ไม่คุ้นชินและผู้ป่วยนอนหลับไม่สนิท รวมไปถึงกระบวนการเก็บข้อมูลมีระยะเวลาเพียงคืนเดียวอาจทำให้ได้รับข้อมูลที่ผิดพลาด


แผ่นแปะใบหน้าอิเล็กทรอนิกส์ที่ถูกพัฒนาขึ้นช่วยตรวจสอบภาวะหยุดหายใจขณะนอนหลับได้รับการผลิตจากแผ่นซิลิโคนแบบอ่อนนุ่มและมีความบาง 2 แผ่น โดยแผ่นแรกแปะติดบริเวณรอบ ๆ ดวงตาและบริเวณหน้าผาก ส่วนอีกแผ่นแปะติดบริเวณคาง การใช้งานสามารถทำได้ง่าย ๆ ขณะผู้ป่วยนอนหลับที่บ้าน บนแผ่นซิลิโคนได้มีการติดตั้งอิเล็กโทรดเพื่อตรวจสอบการทำงานของสมอง ดวงตาและกล้ามเนื้อบนใบหน้าเอาไว้เพื่อรวบรวมข้อมูลขณะผู้ป่วยนอนหลับ 


โดยแผ่นแปะมีส่วนผสมของผ้าที่เป็น Nonwoven หรือ ผ้าที่ผลิตโดยไม่ผ่านกระบวนการถักทอ แต่ผลิตด้วยกระบวนการเชิงกลหรือเชิงเคมี ทำให้ผ้ามีความยืดหยุ่นรอบทิศทาง ขณะที่ซิลิโคนเป็นแบบอ่อนนุ่ม ทำให้ผู้ใช้รู้สึกสบายหรือไม่รู้สึกเหนียวเหนอะหนะในการใช้งาน


ข้อมูลที่ได้จากการอิเล็กโทรดจะถูกส่งไปยังแอปพลิเคชันบนสมาร์ตโฟนเพื่อวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้อัลกอริทึมที่ใช้ระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อตรวจสอบระดับความรุนแรงของภาวะหยุดหายใจขณะนอนหลับและนำไปสู่กระบวนการรักษาที่มีประสิทธิภาพโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญลำดับต่อไป


ภายหลังการทดสอบทีมงานค้นพบว่าแผ่นแปะใบหน้าอิเล็กทรอนิกส์มีความแม่นยำในการรวบรวมข้อมูล 88.5% เมื่อเปรียบเทียบกับกระบวนการตรวจวินิจฉัยในคลินิก นอกจากนี้ทีมงานยังค้นพบว่าแผ่นแปะหน้าอิเล็กทรอนิกส์ยังสามารถระบุอาการเริ่มต้นของภาวะหยุดหายใจขณะนอนหลับได้อีกด้วย ซึ่งนับเป็นก้าวที่สำคัญในการรักษาอาการดังกล่าวตั้งแต่ระยะเริ่มแรกอย่างมีประสิทธิภาพ


ทีมนักวิทยาศาสตร์ที่ร่วมพัฒนาแผ่นแปะหน้าอิเล็กทรอนิกส์มาจากหลายมหาวิทยาลัยชั้นนำ เช่น สถาบันเทคโนโลยีจอร์เจีย (Georgia Institute of Technology), มหาวิทยาลัยเอมอรี่ (Emory University),  มหาวิทยาลัยเทกซัส (University of Texas), มหาวิทยาลัยการแพทย์ไอแคน (Icahn School of Medicine) ในประเทศสหรัฐอเมริกา สถาบันวัสดุศาสตร์เกาหลี (Korea Institute of Materials Science) และ สถาบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีขั้นสูงของเกาหลี (Korea Advanced Institute of Science and Technology) โดยรายงานการวิจัยพัฒนาถูกตีพิมพ์ในวารสารวิทยาศาสตร์ขั้นสูง (Science Advances) วันที่ 24 พฤษภาคม 2023


ที่มาของข้อมูล Newatlas 

ที่มาของรูปภาพ Georgia Institute of Technology

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง