รีเซต

นายกส.โรงแรมใต้ เผย ภูเก็ตฟื้นตัว โรงแรมกลับมาเปิดคึกคักรับไฮซีซั่น

นายกส.โรงแรมใต้ เผย ภูเก็ตฟื้นตัว โรงแรมกลับมาเปิดคึกคักรับไฮซีซั่น
มติชน
14 ธันวาคม 2564 ( 18:38 )
67
นายกส.โรงแรมใต้ เผย ภูเก็ตฟื้นตัว โรงแรมกลับมาเปิดคึกคักรับไฮซีซั่น

ข่าววันนี้ 14 ธ.ค. นายก้องศักดิ์ คู่พงศกร นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ กล่าวว่า หลังจากเปิดประเทศเป็นต้นมา ทำให้มีนักท่องเที่ยวเข้าภูเก็ตมากขึ้น ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจจังหวัดภูเก็ตเป็นอย่างยิ่ง ปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เข้ามาประมาณ 2-3 พันคนต่อวัน คนไทยเข้ามา 7-8 พันคนต่อวัน มีไฟลท์บินกลับมาถึง 40% เมื่อเทียบกับปี 2562 มีจำนวนนักท่องเที่ยวกลับมาแล้วถึง 30% เทียบกับปี 2562 เช่นกัน เป็นสัญญาณที่ดี

 

“เราฟื้นตัวในเรื่องของนักท่องเที่ยวเป็นอันดับหนึ่งของประเทศ นักท่องเที่ยวที่เข้ามาทั้งหมดของทั้งประเทศไทย เกือบครึ่งเข้ามาภูเก็ต เป็นการแสดงให้เห็นศักยภาพของพื้นฐานด้านการท่องเที่ยวอันดามันของภูเก็ต เชื่อมต่อไปพังงา และ กระบี่ ด้วย”

 

ในส่วนอัตราเข้าพักของโรงแรม รีสอร์ตต่างๆ ในเดือนธันวาคมช่วงปลายปีนี้ แหล่งท่องเที่ยวชั้นนำ อาทิ ป่าตอง มีโรงแรมเชนที่ทำการตลาดเป็นอย่างดีตลอดมา มีอัตราเข้าพัก เฉลี่ย 70-80% แล้ว บางโรงแรมเต็มแล้ว แต่บางแห่งที่อยู่ในแหล่งท่องเที่ยวที่รองลงมา อัตราเข้าพักอยู่ที่ 30-50% เป็นตัวเลขที่น่าพอใจ เราเดินมาได้ไกลขนาดนี้ด้วยความร่วมมือจากทุกคน ที่จะดูแลภูเก็ตให้เป็นพื้นที่ปลอดภัยจากโควิด-19 ส่งเสริมการท่องเที่ยว

 

ปัจจุบันภูเก็ต มีห้องพักจำนวน 80,000-100,000 ห้อง รวม 1,200 โรงแรม ตั้งแต่เดือน พ.ย.64 โรงแรมต่างๆ ได้ทยอยเปิดกลับมาแล้ว จะเห็นได้ว่าในเดือนธ.ค. นี้มีโรงแรมเปิดเพิ่มมากขึ้น มีการทำการตลาดล่วงหน้ารองรับการเปิดกลับมารับไฮซีซั่นนี้แล้ว

 

สิ่งที่ต้องจับตาดูคือโลว์ซีซั่น หรือ กรีนซีซั่นในปีหน้า ช่วงเดือน เม.ย.-ต.ค. เมื่อเข้าสู่หน้ากรีนซีซั่นจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามามากน้อยขนาดไหน ถ้าเข้ามาน้อยเกินไปอาจต้องมีโรงแรมปิดตัวชั่วคราว และ รอเปิดอีกทีในปลายปีหน้า ที่มีการคาดการณ์ว่าปลายปีหน้าจะกลับมาดี เราน่าจะฟื้นตัวกลับมาได้สัก 70% ถ้าไม่มีผลกระทบเรื่องโควิดสายพันธุ์ใหม่ๆ มาอีก

 

ขณะเดียวกัน หลายหน่วยงานของภาครัฐ และภาคเอกชน ได้จัดกิจกรรมกระตุ้นเศรษฐกิจในภูเก็ตเยอะมาก กิจกรรมแข่งขันระดับนานาชาติจัดทุกอาทิตย์ เป็นการส่งเสริมการตลาดที่ดีมากๆ ช่วยกระตุ้นฟื้นฟูให้ภูเก็ต คาดว่า กิจกรรมต่างๆ นี้ จะทำต่อเนื่องถึงม.ค.-มี.ค. ปีหน้า ดังนั้น ภาพที่ออกสู่ประชาคมโลกว่า ภูเก็ต กลับมาจัดงานได้ตามปกติแล้ว มีงานอีเวนต์หรืองานกิจกรรมต่างๆ ได้แล้ว สร้างความมั่นใจให้เข้ามาท่องเที่ยวภูเก็ตมากขึ้นต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง