รีเซต

'เยอรมนี' เล็งฉีดวัคซีนโควิด-19 'โดสกระตุ้นที่สอง' ให้กลุ่มเสี่ยง

'เยอรมนี' เล็งฉีดวัคซีนโควิด-19 'โดสกระตุ้นที่สอง' ให้กลุ่มเสี่ยง
Xinhua
4 กุมภาพันธ์ 2565 ( 18:54 )
90
'เยอรมนี' เล็งฉีดวัคซีนโควิด-19 'โดสกระตุ้นที่สอง' ให้กลุ่มเสี่ยง

ข่าววันนี้ 4  ก.พ. (ซินหัว) -- เมื่อวันพฤหัสบดี (3 ก.พ.) คณะกรรมการถาวรด้านการฉีดวัคซีนของเยอรมนี แนะนำการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) โดสกระตุ้นที่สอง สำหรับกลุ่มผู้มีความเสี่ยงโดยเฉพาะหรือผู้มีแนวโน้มเผชิญความเสี่ยงด้านสุขภาพ

 

แถลงการณ์จากคณะกรรมการฯ ระบุว่าประชาชนอายุ 70 ปีขึ้นไป ผู้อาศัยในบ้านพักคนชรา ผู้มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง และลูกจ้างในบ้านพักคนชราหรือสถานพยาบาล ควรได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ชนิดเอ็มอาร์เอ็นเอ (mRNA) ของไฟเซอร์/ไบออนเทค หรือโมเดอร์นา เป็นโดสกระตุ้นที่สอง

 

แม้ข้อมูลเกี่ยวกับประสิทธิภาพและความปลอดภัยของวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสกระตุ้นที่สอง จะยังคงมีอยู่อย่างจำกัด แต่คณะกรรมการฯ สันนิษฐานว่าผู้รับวัคซีนโดสกระตุ้นที่สองจะ "ตอบสนองได้ดี" เช่นเดียวกับการฉีดวัคซีนโดสกระตุ้นครั้งแรก

 

คาร์ล เลาเทอร์บัค รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขเยอรมนี โพสต์ทวิตเตอร์ว่ามติแนะนำการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสสี่ให้ผู้สูงอายุและผู้ป่วยความเสี่ยงสูงของคณะกรรมการฯ นั้นถูกต้องและจะเพิ่มความปลอดภัยแก่ประชาชนกลุ่มนี้ ทว่าการฉีดวัคซีนโดสแรกและโดสกระตุ้นยังคงเป็นความสำคัญลำดับแรก

 

แม้จำนวนผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในเยอรมนีจะสูงเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากการระบาดของเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอน แต่อัตราการฉีดวัคซีนในประเทศกลับชะลออยู่ที่ 334,000 โดส เมื่อวันพุธ (2 ก.พ.) ที่ผ่านมา โดยราวร้อยละ 53.6 ของประชากรทั้งหมดในประเทศได้รับวัคซีนโดสกระตุ้นโดสแรกแล้ว

 

ด้านสถาบันโรแบร์ตค็อก (RKI) ด้านโรคติดเชื้อของเยอรมนี เปิดเผยว่าเยอรมนีตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่ม 236,120 ราย ในช่วง 24 ชั่วโมง ส่วนอัตราการอุบัติของโรค รอบ 7 วัน ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และทำสถิติใหม่ที่ผู้ป่วย 1,283.2 รายต่อประชากร 100,000 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง