รีเซต

ออสเตรเลียวิจัยพบ 'เล่นเกม' มากเกิน ก่อปัญหาทางกายภาพ

ออสเตรเลียวิจัยพบ 'เล่นเกม' มากเกิน ก่อปัญหาทางกายภาพ
Xinhua
15 มีนาคม 2567 ( 18:40 )
24
ออสเตรเลียวิจัยพบ 'เล่นเกม' มากเกิน ก่อปัญหาทางกายภาพ

ซิดนีย์, 15 มี.ค. (ซินหัว) -- คณะนักวิจัยของออสเตรเลียค้นพบว่าการเล่นวิดีโอเกมเป็นเวลา 3 ชั่วโมงต่อวัน อาจนำสู่ปัญหาทางกายภาพต่างๆ เช่น ดวงตาล้า ปวดมือหรือข้อมือ และปวดหลังหรือคอ

การศึกษานี้ตรวจสอบข้อมูลจากผู้มีอายุ 18-94 ปี จากออสเตรเลีย สหราชอาณาจักร แคนาดา และสหรัฐฯ จำนวน 955 คน ซึ่งเข้าร่วมการศึกษาการเล่นเกมนานาชาติ (International Gaming Study) ในปี 2022 โดยคณะนักวิจัยมุ่งพิจารณาความสัมพันธ์ระหว่างการเล่นเกมต่อเนื่องเป็นเวลานานกับปัญหาสุขภาพที่ระบุไว้ในช่วง 12 เดือนก่อนหน้า

ดาเนียล สเตปาโนวิช ผู้ร่วมเขียนผลการศึกษาและนักวิจัยอาวุโสจากมหาวิทยาลัยควีนส์แลนด์ กล่าวว่าคนเล่นวิดีโอเกมต่อเนื่องนาน 3 ชั่วโมงขึ้นไป ไม่ว่าอายุเท่าไรหรือเพศใด มีแนวโน้มเกิดอาการต่างๆ อย่างดวงตาล้า ปวดข้อมือ มือ หลัง และคอ มากกว่าคนเล่นน้อยกว่า 3 ชั่วโมง และผลกระทบทางกายภาพเชิงลบจากการเล่นเกมนานเกิน 3 ชั่วโมงต่อรอบ คล้ายคลึงกับคนเล่นเกมนานเกิน 6 ชั่วโมง

อนึ่ง องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่าจำนวนผู้ชื่นชอบการเล่นวิดีโอเกมทั่วโลกนั้นสูงถึง 3 พันล้านคน

แกรี่ ชุง ไค ชาน ผู้ร่วมเขียนผลการศึกษาและรองศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยฯ เน้นย้ำความจำเป็นของการยกระดับการศึกษาและการป้องกัน เพื่อผู้คนเข้าใจความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการเล่นเกมเป็นเวลานาน พร้อมเสริมว่าการหยุดเล่นเกมสักระยะหนึ่ง และการจัดโต๊ะเล่นเกมตามหลักการยศาสตร์ อาจช่วยปกป้องสุขภาพของคนเล่นเกมได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง