รีเซต

โควิดระบาดยาวนาน เจ้าของโรงกลึงถือป้าย 'ขายไต 1 ข้าง' แยกไฟแดง หวังจ่ายหนี้พยุงธุรกิจ-ทุนให้ลูก

โควิดระบาดยาวนาน เจ้าของโรงกลึงถือป้าย 'ขายไต 1 ข้าง' แยกไฟแดง หวังจ่ายหนี้พยุงธุรกิจ-ทุนให้ลูก
มติชน
17 ตุลาคม 2564 ( 19:49 )
82
โควิดระบาดยาวนาน เจ้าของโรงกลึงถือป้าย 'ขายไต 1 ข้าง' แยกไฟแดง หวังจ่ายหนี้พยุงธุรกิจ-ทุนให้ลูก

พิษโควิดระบาดซ้ำซาก ทำหนุ่มเจ้าของโรงกลึงถือป้ายออกมาเดินเร่ประกาศขายไตตามสี่แยกสัญญาณไฟท่ามกลางผู้คนพลุกพล่าน หวังหาเงินก้อนมาช่วยพยุงธุรกิจและชดใช้หนี้สินจากเงินกู้นอกระบบ ผู้คนที่กำลังสัญจรผ่านมาหลายรายต่างช่วยหยิบยื่นน้ำใจใส่มือให้คนละเล็กน้อย

 

เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 17 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณสี่แยกกองพลทหารราบที่ 11 (แยกคอมเพล็กซ์) ต.บางตีนเป็ด อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา มีชายหนุ่มอายุกว่า 30 ปี พร้อมด้วยบุตรสาววัย 6 ขวบเศษ เดินตามบิดาที่ถือป้ายประกาศขายไตของตนเอง จำนวน 1 ข้าง อยู่ไม่ห่าง หวังจะนำเงินไปชดใช้หนี้นอกระบบและพยุงธุรกิจของตนเองที่กำลังจะล้มละลายจากผลกระทบโควิด-19 ที่ระบาดต่อเนื่องยาวนาน

 

ทราบชื่อคือนายธนกฤต พันธ์สิงห์สอน อายุ 36 ปี ชาว จ.ชัยภูมิ เจ้าของโรงกลึงใน ต.มาบไผ่ อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี กำลังได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19 ที่เกิดขึ้นซ้ำซากและมีการระบาดอย่างยาวนาน ทำให้ธุรกิจประสบปัญหาขาดทุนมาโดยตลอด เนื่องจากยอดออเดอร์สั่งซื้อจากลูกค้าน้อยลงมาก ทำให้มีรายได้ไม่เพียงพอต่อค่าใช้จ่าย รวมถึงค่าจ้างแรงงานและค่าวัตถุดิบ ทั้งยังต้องผ่อนชำระหนี้สินจากการกู้ยืมเงินนอกระบบมาลงทุนหมุนเวียนในช่วงก่อนหน้า

 

 

นายธนกฤตกล่าวว่า อยากจะขายไตของตนให้แก่ผู้ป่วยที่มีเงินทุน จำนวน 1 ข้าง เพื่อแลกกับความอยู่รอดของครอบครัวและธุรกิจ นำมาชำระหนี้สินนอกระบบจำนวนกว่า 1 ล้านบาทก่อนเป็นลำดับแรก และจะนำมาเป็นค่าใช้จ่ายเพื่อพยุงธุรกิจให้เดินหน้าต่อไป รวมถึงบุตรสาว 2 คน จะได้มีที่อยู่ที่กินและมีโอกาสได้เรียนหนังสือต่อด้วย

 

นายธนกฤตกล่าวว่า จากการดูข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตแล้วพบว่าการขายไตไม่ถูกต้องตามกฎหมาย แต่มองว่าเป็นเพียงทางเลือกเดียวที่มีอยู่ เพื่อหาเงินทุนก้อนใหญ่สักก้อนมาใช้หนี้ ช่วยพยุงธุรกิจและนำพาครอบครัวอยู่รอดต่อไปได้ ไม่ได้ไปปล้นจี้ หรือฆ่าใคร

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ลูกสาวนายธนกฤตได้เดินตามหลังอยู่ไม่ห่าง น้ำตาซึม พร้อมระบุว่าไม่อยากให้พ่อขายไต ท่ามกลางผู้คนที่กำลังสัญจรผ่านไปมาในบริเวณกลางสี่แยกดังกล่าว บางคนเปิดกระจกรถสอบถามถึงสาเหตุว่าจะขายไตไปทำไม และมีอีกหลายคนเกิดความสงสาร เห็นอกเห็นใจจึงหยิบยื่นเงินสดส่งให้คนละเล็กละน้อย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง