รีเซต

หุ่นยนต์ทำความสะอาดหน้าต่าง Ozmo ถูกใช้งานครั้งแรกในโลกที่มหานครนิวยอร์ก

หุ่นยนต์ทำความสะอาดหน้าต่าง Ozmo ถูกใช้งานครั้งแรกในโลกที่มหานครนิวยอร์ก
TNN ช่อง16
30 สิงหาคม 2567 ( 13:12 )
13
หุ่นยนต์ทำความสะอาดหน้าต่าง Ozmo ถูกใช้งานครั้งแรกในโลกที่มหานครนิวยอร์ก

ปัจจุบันหุ่นยนต์ถูกพัฒนาขึ้นใช้งานหลายรูปแบบ ล่าสุดบริษัท สกายไลน์ โรบ็อทติกส์ (Skyline Robotics) นำหุ่นยนต์ทำความสะอาดกระจกอัตโนมัติ ออซโม (Ozmo) ไปใช้งานเป็นครั้งแรกของโลก บนตึกสูง 1133 Avenue of the Americas ซึ่งบริหารจัดการโดย Durst Organization ใจกลางมหานครนิวยอร์ก ศูนย์กลางทางเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐอเมริกา โดยหุ่นยนต์รุ่นนี้สามารถทำความสะอาดได้รวดเร็วมากกว่าพนักงานที่เป็นมนุษย์ถึง 3 เท่า 


การออกแบบและพัฒนาหุ่นยนต์ทำความสะอาดกระจกอัตโนมัติออซโม (Ozmo)ใช้การติดตั้งแขนหุ่นยนต์คูก้า (Kuka) ที่พัฒนาโดยบริษัท คูก้า โรบอติกส์ คอร์ปอเรชั่น (Kuka Robotics Corporation) ลงบนนั่งร้านที่ถูกแขวนไว้กับด้านข้างของตึกสูง โดยปลายของแขนหุ่นยนต์ติดตั้งแปรงทำความสะอาด และอุปกรณ์พ่นน้ำเอาไว้ทั้ง 2 ข้าง โดยนั่งร้านจะค่อย ๆ ถูกปล่อยลงมาจากชั้นบนสุดของตึกลงทีละชั้น ประสานกับการทำงานแบบอัตโนมัติกับหุ่นยนต์ออซโม (Ozmo)


ความพิเศษของหุ่นยนต์ออซโม (Ozmo) อยู่ที่การติดตั้งเซนเซอร์วัดแรงกด และการประเมินความหนาของกระจกหน้าต่าง เพื่อให้หุ่นยนต์ใช้แรงกดเช็ดทำความสะอาดอย่างเหมาะสม นอกจากนี้ บริษัทยังระบุข้อมูลเพิ่มเติมว่าหุ่นยนต์ได้ติดตั้งเซนเซอร์ระบุตำแหน่งวัตถุแบบ LiDAR ที่ทำงานร่วมกับอัลกอริทึมปัญญาประดิษฐ์ และรองรับการทำงานที่มีความเสถียรสูง แม้ในสภาพอากาศที่มีลมแรง


สำหรับควบคุมหุ่นยนต์ออซโม (Ozmo) ทำได้จากระยะไกล โดยผู้ควบคุมพร้อมอุปกรณ์คอมพิวเตอร์บนหลังคาอาคาร ดังนั้นพนักงานที่เป็นมนุษย์ยังคงมีบทบาทสำคัญอยู่ในฐานะผู้ควบคุม อย่างไรก็ตาม ในอนาคตบริษัทจะเพิ่มระบบการทำงานแบบอัตโนมัติให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และไม่จำเป็นต้องรอคำสั่งทุกอย่างจากมนุษย์ ทั้งนี้เพื่อจุดประสงค์ในการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานทำความสะอาดกระจก และช่วยให้มนุษย์ปลอดภัยจากอันตรายขณะทำงานบนที่สูง


ก่อนหน้านี้บริษัท สกายไลน์ โรบ็อทติกส์ (Skyline Robotics) ได้ทำการพัฒนาและทดสอบหุ่นยนต์ทำความสะอาดกระจกอัตโนมัติออซโม (Ozmo) มาได้ระยะหนึ่งแล้ว โดยร่วมมือกับ Principle Cleaning Services ตั้งเป้าให้บริการในสหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และสิงคโปร์


"การร่วมมือกับพันธมิตรของเรา อย่างเช่น Palladium Window Solutions และ The Durst Organization บริษัท Skyline Robotics กำลังเปลี่ยนแปลงวิธีการทำความสะอาดหน้าต่างบนตึกสูงแบบเดิมที่ทำมาหลายศตวรรษ และภูมิทัศน์ของแมนฮัตตันไปตลอดกาล ด้วยเทคโนโลยีขั้นสูงของเราที่กำลังส่งมอบอนาคตของการบำรุงรักษาอาคาร โดยหุ่นยนต์ทำความสะอาดกระจกอัตโนมัติออซโม (Ozmo) จะเป็นผู้ทำความสะอาดกระจกบนอาคารได้อย่างรวดเร็วและปลอดภัยมากกว่าการใช้พนักงานที่เป็นมนุษย์" Michael Brown ซีอีโอของบริษัท สกายไลน์ โรบ็อทติกส์ (Skyline Robotics) กล่าวเพิ่มเติม



ที่มาของข้อมูล Newatlas

ข่าวที่เกี่ยวข้อง