รีเซต

ด่วน! ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย 'เทพไท เสนพงศ์' พ้นจากตำแหน่งส.ส.

ด่วน! ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย 'เทพไท เสนพงศ์' พ้นจากตำแหน่งส.ส.
TNN ช่อง16
27 มกราคม 2564 ( 15:25 )
84
ด่วน! ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย 'เทพไท เสนพงศ์' พ้นจากตำแหน่งส.ส.

วันนี้ (27ม.ค.64) ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยให้นายเทพไท เสนพงศ์ พ้นจากการเป็นสมาชิกภาพสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 กรณีมีลักษณะต้องห้าม ขัดต่อการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เนื่องจาก ต้องคำพิพากษาให้จำคุก  และถูกคุมขังอยู่โดยกฎหมายของศาล โดย รัฐธรรมนูญมาตรา 100 ได้กำหนดการดำรงอยู่ของ ส.ส. และมาตรา 101 ประกอบมาตรา 98 บัญญัติให้สมาชิกสภาพ ส.ส. สิ้นสุดลง เมื่อมีลักษณะต้องห้ามใช้สิทธิเลือกตั้ง โดยบุคคลที่อยู่ระหว่างเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง ไม่ว่าคดีจะสิ้นสุดหรือไม่ เป็นบุคคลห้ามใช้สิทธิเลือกตั้ง ซึ่งสอดคล้องกับคำวินิจฉัยของศาล ที่มีผลทันที ไม่ว่าจะถึงที่สุดแล้วหรือไม่ ถึงเข้าลักษณะต้องห้ามดังกล่าว การที่ ส.ส.กระทำความผิด จนศาลเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง ส.ส.ผู้นั้น ย่อมไม่อาจอยู่ในฐานะที่จะไว้วางในใจความสุจริตได้ และไม่อาจเข้ามาทำหน้าที่ได้

เมื่อนายเทพไท เป็น ส.ส.ตั้งแต่วันเลือกตั้ง ต่อมาศาลนครศรีธรรมราช ให้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 10 ปี ดังนั้น สมาชิกภาพ ส.ส.ของนายเทพไท จึงสิ้นสุดลงนับแต่วันที่หยุดปฏิบัติหน้าที่ โดยไม่กระทบการทำหน้าที่ที่ผ่านมา ซึ่งนายเทพไท ถูกสั่งให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่ 16 กันยายน 2563 จึงทำให้นายเทพไท พ้นสมาชิกสภาพ ส.ส. ตั้งแต่วันดังกล่าว และกำหนดให้วันนี้ 27 มกราคม เป็นวันที่ตำแหน่ง ส.ส.นครศรีธรรมราช เขต 3 ว่างลง 

ทั้งนี้ กรณีดังกล่าวเกิดขึ้นหลังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีคำพิพากษาชั้นต้น จำคุกนายเทพไท 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา พร้อมตัดสิทธิทางการเมือง 10 ปี จากคดีทุจริตเลือกตั้งนายก อบจ.นครศรีธรรมราช เมื่อปี 2557 ตามพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่น ฐานจัดเลี้ยงจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนเลือกตั้งให้แก่ผู้สมัคร แต่นายเทพไท ได้ยื่นต่อสู้อุทธรณ์คดีต่อ จึงทำให้เกิดข้อสงสัยว่า ท้ายที่สุดแล้วสถานะ ส.ส.ของนายเทพไท ได้สิ้นสุดตามคำพิพากษาศาลนครศรีธรรมราชแล้วหรือไม่ 

ขั้นตอนหลังจากนี้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะต้องเสนอร่างพระราชกฤษฎีให้มีการเลือกตั้งเพื่อทดแทนตำแหน่งที่ว่าง ในเขตการเลือกตั้งที่ 3 จังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อจัดการเลือกตั้งซ่อม ภายใน 45 วัน นับแต่ศาลมีคำวินิจฉัย หรือประมาณวันที่ 7 มีนาคมนี้ 

ขณะที่ นายเทพไท ในวันนี้ (27 ม.ค.) ไม่ได้เดินทางมารับฟังคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญด้วยตัวเอง โดยได้ส่งทนายมารับทราบคำวินิจฉัย แต่ได้ไปปฏิบัติหน้าที่รองประธานกรรมาธิการวิสามัญร่างพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ เพื่อปลดล็อคพืชกระท่อม ออกจากบัญชียาเสพติด เพื่อเป็นการทิ้งทวนตำแหน่ง ส.ส.ครั้งสุดท้าย ซึ่งก่อนหน้านี้เจ้าตัวก็ได้ออกมายอมรับพร้อมน้อมรับคำวินิจฉัยที่เกิดขึ้น และภูมิใจที่ได้ปฏิบัติหน้าที่ตลอดช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง