รีเซต

ฮือฮา! รัฐบาลจีนเตือนประชาชน เร่งกักตุนของกิน-ใช้ให้เพียงพอรับสถานการณ์ "ฉุกเฉิน"

ฮือฮา! รัฐบาลจีนเตือนประชาชน เร่งกักตุนของกิน-ใช้ให้เพียงพอรับสถานการณ์ "ฉุกเฉิน"
มติชน
2 พฤศจิกายน 2564 ( 15:24 )
62
ฮือฮา! รัฐบาลจีนเตือนประชาชน เร่งกักตุนของกิน-ใช้ให้เพียงพอรับสถานการณ์ "ฉุกเฉิน"

สำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อคืนวันที่ 1 พฤศจิกายนกระทรวงพาณิชย์ของจีนออกประกาศผ่านเว็บไซต์ เรียกร้องให้ประชาชนเร่งกักตุนสิ่งของเครื่องใช้และอาหารที่จำเป็นต่อการใช้ชีวิตประจำวันในปริมาณที่เพียงพอต่อการดำรงชีวิตภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉินระยะหนึ่ง ประกาศดังกล่าวยังสั่งการให้มณฑลต่างๆ ดำเนินขั้นตอนที่จำเป็นเพื่อให้แน่ใจว่าจะมีสินค้าอาหารและสิ่งของจำเป็นจำหน่ายให้ประชาชนได้เพียงพอ ในขณะที่คลังอาหารสำรองประจำภูมิภาคเองก็มีมากพอต่อการรักษาระดับราคาให้คงที่

 

คำสั่งไม่ได้ระบุว่าเป็นเพราะสาเหตุใด โดยไม่ได้ชี้ว่าเป็นเพราะอาจเกิดภาวะขาดแคลนอาหารขึ้นหรือจะมีการประกาศมาตรการล็อกดาวน์เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่อาจส่งผลกระทบต่อการผลิตและจำหน่ายอาหารกับของใช้จำเป็น และทำให้ผู้ที่ถูกล็อกดาวน์ต้องเผชิญกับความอดอยากแต่อย่างใด

 

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์โควิด-19 ในจีนแม้จะยังอยู่ในระดับต่ำแต่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น ในเดือนสิงหาคมพบผู้ป่วยรายวันสูงถึง 143 รายและตัวเลขป่วยรายวันกำลังขยับเพิ่มขึ้นอีกครั้ง เป็น 92 รายเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน จนรัฐบาลออกมาประกาศว่าเกิดการระบาดร้ายแรงในกว่า 10 มณฑล ขณะที่จีนเตรียมการเป็นเจ้าภาพกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวในเดือนกุมภาพันธ์นี้อยู่ด้วย

 

คำสั่งที่ไม่ระบุสาเหตุครั้งนี้ส่งผลให้เกิดข่าวลือสะพัดในสื่อสังคมออนไลน์ของจีน ถึงขนาดระบุว่ารัฐบาลเตรียมการทำศึกยึดคืนไต้หวัน จนหนังสือพิมพ์อีโคโนมิคเดลีของทางการต้องออกมาสยบข่าวด้วยการระบุว่า เป้าหมายของคำสั่งเป็นเพราะรัฐบาลต้องการให้แน่ใจว่าชาวจีนมีการเตรียมพร้อมหากมีการล็อกดาวน์เกิดขึ้นเท่านั้นเอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง