รีเซต

ตลาดรถยนต์มือสองฟื้น รับเลือกตั้ง-ท่องเที่ยว

ตลาดรถยนต์มือสองฟื้น รับเลือกตั้ง-ท่องเที่ยว
TNN ช่อง16
25 เมษายน 2566 ( 10:20 )
38
ตลาดรถยนต์มือสองฟื้น รับเลือกตั้ง-ท่องเที่ยว

นายวิชัย สุวรรณศิลา นายกสมาคมผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้ว เปิดเผยถึงภาพรวมตลาดรถยนต์ใช้แล้ว (มือสอง) ว่า ปีนี้สถานการณ์ของตลาดรถยนต์น่าจะเริ่มดีขึ้น ทั้งในส่วนของรถใหม่ป้ายแดง และรถยนต์ใช้แล้ว หลังจากปัจจัยลบทางด้านต่างๆ เริ่มคลี่คลาย โดยเฉพาะการเเพร่ระบาดของโควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมา ภาคการลงทุนต่างๆ เริ่มฟื้นตัว สถานการณ์ด้านการท่องเที่ยวเริ่มกลับมา รวมทั้งราคาน้ำมันที่ดีขึ้น 

โดยตลาดรถตู้เพื่อการโดยสารและรถกระบะขนาด 1 ตัน ขณะนี้ถือว่าได้รับความนิยมในตลาดอย่างมาก โดยเฉพาะตลาดรถใช้แล้ว หลังจากธุรกิจภาคการท่องเที่ยวเริ่มฟื้นตัวเมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา ทำให้ภาคธุรกิจบริการ โรงแรม บริษัททัวร์ต่าง ๆ ต้องหารถประเภทนี้เข้ามา เพื่อรองรับกับการให้บริการและการใช้งานของกลุ่มนักท่องเที่ยว ทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติ

สำหรับรถปิกอัพสถานการณ์ดีขึ้นเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะในช่วงก่อนการเลือกตั้ง คาดว่าความต้องการใช้รถเพื่อกิจกรรมการหาเสียงของพรรคการเมืองต่างๆ จะเป็นตัวแปรสำคัญที่น่าจะทำให้ตลาดรถปิกอัพมีความคึกคักและมียอดขายเพิ่มขึ้นทั้งรถใหม่ป้ายแดงและรถยนต์ใช้แล้ว

ทั้งนี้จากในช่วงโควิดที่ผ่านมา รถใช้แล้วมีการขยับราคาขึ้นไปค่อนข้างสูง จากที่ส่วนต่างราคาห่างกันราวๆ ร้อยละ 40 วันนี้ช่องว่างบางรุ่นบางโมเดลมีปรับราคาส่วนต่าง เนื่องจากมีรถไม่เพียงพอในการหมุนเวียนเข้าสู่ตลาด เพราะรถใหม่มีความล่าช้าในการส่งมอบ แต่วันนี้ทุกอย่างเริ่มเบาบาง ส่วนรถตู้เองผู้ใช้มีการยืดอายุการใช้งานออกไป

ขณะที่กลุ่มรถยนต์นั่งเองก็เริ่มมีรถหมุนเวียนเข้าสู่ตลาดมากขึ้น หลังจากกลุ่มรถใหม่ป้ายเเดงเริ่มกลับมามียอดผลิตและส่งมอบรถให้กับลูกค้าแล้ว ปีนี้คาดว่าจะมียอดรถใช้เเล้วหมุนเวียนในตลาดไม่น้อยกว่า 2 ล้านคัน


ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง