รีเซต

ประธานาธิบดีอัฟกานิสถาน กล่าวโทษว่าการถอนตัวอย่างกระทันหันของสหรัฐฯ เป็นตัวทำให้เกิดเหตุความวุ่นวายขึ้นในประเทศ

ประธานาธิบดีอัฟกานิสถาน กล่าวโทษว่าการถอนตัวอย่างกระทันหันของสหรัฐฯ เป็นตัวทำให้เกิดเหตุความวุ่นวายขึ้นในประเทศ
TNN World
3 สิงหาคม 2564 ( 10:34 )
114
ประธานาธิบดีอัฟกานิสถาน กล่าวโทษว่าการถอนตัวอย่างกระทันหันของสหรัฐฯ เป็นตัวทำให้เกิดเหตุความวุ่นวายขึ้นในประเทศ
Afghanistan: ประธานาธิบดีอัฟกานิสถาน กล่าวโทษว่าการถอนตัวอย่างกระทันหันของสหรัฐฯ เป็นตัวทำให้เกิดเหตุความวุ่นวายขึ้นในประเทศ แต่ย้ำว่า รัฐบาลของเขา มีแผนที่จะทำให้สถานการณ์กลับเข้าร่องเข้ารอยให้ได้ภายใน 6 เดือน
 
 
ประธานาธิบดีอัชราฟ กานี แห่งอัฟกานีสถาน แถลงแผนความมั่นคงต่อรัฐสภา โทษเหตุสถานการณ์ที่เลวร้ายในอัฟกานิสถานเวลานี้ เกิดขึ้นจากการตัดสินใจถอนทหารของสหรัฐฯ อย่างกระทันหัน ส่งผลให้กลุ่มติดอาวุธตาลีบัน สามารถรุกคืบได้ในหลายพื้นที่ของประเทศ แต่ก็ย้ำว่า รัฐบาลของเขา จะสร้างเสถียรภาพ และนำทุกอย่างกลับคืนสู่การควบคุมให้ได้ภายใน 6 เดือนต่อจากนี้ และสหรัฐฯก็ประกาศว่าจะให้การสนับสนุนแผนการดังกล่าวด้วย
 
 
ด้านกลุ่มติดอาวุธตาลีบัน กล่าวถึงแผนการของผู้นำอัฟกันว่า "เป็นเรื่องที่ไร้สาระ" และทางกลุ่มกำลังพยายามจะควบคุมพื้นที่ และความผิดพลาดทั้งหมด และการให้ข้อมูลเท็จ ไม่อาจยืดอายุของกานีออกไปได้ “เวลาของเขาใกล้จะหมดแล้ว”
 
 
ขณะเดียวกัน กลุ่มตาลีบันได้เคลื่อนกำลังเข้ายึดเมืองเอกของ 3 จังหวัดสำคัญ ทางตอนใต้และตะวันตกของประเทศ ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา จนเกิดการสู้รบกันอย่างดุเดือดระหว่างกลุ่มตาลีบัน และกองทัพอัฟกันฯ ขณะเดียวกันก็สามารถยึดหลายเมืองทั่วประเทศเอาไว้ได้แล้ว นับตั้งแต่ที่สหรัฐฯประกาศว่าจะถอนทหารทั้งหมดอย่างถาวรภายในเดือนกันยายนนี้ เพื่อยุติสงครามที่ยืดเยื้อมานานเกือบ 20 ปี
 
 
ขณะที่การเจรจาสันติภาพระหว่างรัฐบาลอัฟกานิสถาน และกลุ่มตาลีบัน ที่เริ่มต้นในกรุงโดฮา เมืองหลวงของการ์ตา เมื่อปีที่แล้ว ยังไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด แม้จะผ่านการเจรจากันมาหลายรอบแล้วก็ตาม โดยทั้ง 2 ฝ่ายให้คำมั่นว่าจะเดินหน้าเจรจาต่อไป
 
 
นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา กลุ่มตาลีบันได้ลอบสังหาร "นักบินอัฟกันฯ” อย่างน้อย 7 คนแล้ว ซึ่งตาลีบันระบุว่า เป็นปฏิบัติการเพื่อโจมตีนักบินอัฟกันที่ได้รับการฝึกโดยสหรัฐฯ ถูกกำจัดออกไป ซึ่งเรื่องนี้สหรัฐฯระบุว่า เป็นสถานการณ์ที่น่ากังวลอย่างยิ่ง
 
 
ด้านโธมัส นิโคลสัน ทูตอียูประจำอัฟกานิสถาน ระบุว่า แม้ตาลีบันจะเพิ่มขีดความสามารถในด้านการทหาร แต่อียูจะไม่มีวันรับรองกลุ่มนี้ และย้ำว่า สหภาพยุโรป จะยังคงจับตาดูสถานการณ์ในอัฟกานิสถาน และให้ความช่วยเหลือให้มากที่สุด
 
 
ขณะที่กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ เปิดเผยว่า จะรับผู้ลี้ภัยชาวอัฟกันหลายพันคน หลังจากที่เกิดความรุนแรงเกิดขึ้น จากการที่สหรัฐฯถอนทหารออกมา โดยขณะนีน้กำลังทำงานร่วมกับรัฐบาลอัฟกัน รวมถึงคนที่เคยทำงานกับสหรัฐฯ มาก่อน จะได้รับโอกาสในการเข้าาลี้ภัยในสหรัฐฯต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง