รีเซต

ลำปางอ่วม!!  100 หลังคาถูกน้ำป่าไหลหลาก ท่วม 7 หมู่บ้าน 4 อำเภอ

ลำปางอ่วม!!  100 หลังคาถูกน้ำป่าไหลหลาก ท่วม 7 หมู่บ้าน 4 อำเภอ
มติชน
16 กันยายน 2564 ( 15:00 )
53
ลำปางอ่วม!!  100 หลังคาถูกน้ำป่าไหลหลาก ท่วม 7 หมู่บ้าน 4 อำเภอ

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 16 กันยายน ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ ต.เวียงมอก อ.เถิน จ.ลำปาง ซึ่งเป็นอำเภอทางตอนใต้ของจังหวัด พื้นที่รอยต่อกับ อ.ทุ่งเสลี่ยม จ.สุโขทัย ขณะนี้เริ่มลดลง และใกล้กลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว หลังเกิดฝนตกต่อเนื่องมา 2 วัน ทั้งในพื้นที่หมู่บ้าน และบนยอดเขาสูงในเขตอุทยานแห่งชาติแม่วะ และอุทยานแห่งชาติเวียงโกศัย โดยเฉพาะฝนตกหนักมาตลอดทั้งคืน จนถึงเช้าวันนี้ จึงทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากลงมาในลำห้วยมะไฟ ก่อนล้นตลิ่งไหลท่วมบ้านเรือนเป็นบริเวณกว้าง ระดับน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร บางจุดลึกเกือบ 2 เมตร และมีความเชี่ยว

 

 

ซึ่งเจ้าหนาที่ฝ่ายปกครอง อ.เถิน และ ปภ.ลำปาง สาขาเถิน ได้เข้าสำรวจผลกระทบเบื้องต้น พบบ้านเรือนประสบภัยถูกน้ำท่วมไปกว่า 120 หลังคาเรือน กระจายใน 2 หมู่บ้าน ได้แก่ บ้านแม่แสลม ม.6 และที่บ้านชัยชุมภู ม.10 ต.เวียงมอก อ.เถิน ระดับน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร ซึ่งในบางจุดที่กระแสน้ำไหลเชี่ยวก็ได้ซัดกำแพงบ้านคอนกรีตของชาวบ้านพังลงหลายหลังด้วย โดยหลังระดับน้ำลด ก็พบดินโคลนติดตามบ้านเรือน และตามพื้นที่หมู่บ้าน มีเศษท่อนไม้ และกิ่งไม้ ไหลมาในลำห้วย และติดขวางทางน้ำ อยู่ใต้สะพาน เจ้าหน้าที่จึงยกออก เพื่อป้องกันสะพานพัง และเป็นการเปิดทางไหลของน้ำ

 

 

ด้าน นายกวีวัฒน์ สุขเกษม หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำปาง สาขาเถิน ซึ่งดูแลพื้นที่อำเภอทางตอนใต้ของ จ.ลำปาง รายงานว่า จากการสำรวจพื้นที่เบื้องต้นขณะนี้ พื้นที่ อ.เถิน ประสบภัย แล้ว 7 หมู่บ้าน กระจายใน 4 ตำบล มีถนนคอสะพานถูกน้ำป่ากัดเซาะได้รับความเสียหาย 1 แห่ง มีโรงเรือนเพาะชำเห็ดนางฟ้าของเกษตรกรได้รับความเสียหายไป 1 โรง ก้อนเพาะเชื้อเห็ดนางฟ้าเสียหายไปกว่า 6,000 ก้อน ส่วนพื้นที่อื่นๆ อีก 3 อำเภอของ จ.ลำปาง ได้แก่ อ.สบปราบ อ.แม่พริก และ อ.เสริมงาม ก็มีบ้านเรือนประสบภัยอีก 3 หมู่บ้าน 3 ตำบล ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะสำรวจผลกระทบที่เกิดขึ้นอย่างละเอียดต่อไป

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง