รีเซต

จีนเตือนสหรัฐฯ ให้รับผลที่ตามมา หลังสหรัฐฯ ส่งเรือพิฆาต USS Benfold เข้าทะเลจีนใต้

จีนเตือนสหรัฐฯ ให้รับผลที่ตามมา หลังสหรัฐฯ ส่งเรือพิฆาต USS Benfold เข้าทะเลจีนใต้
TNN World
13 กรกฎาคม 2564 ( 10:09 )
167
จีนเตือนสหรัฐฯ ให้รับผลที่ตามมา หลังสหรัฐฯ ส่งเรือพิฆาต USS Benfold เข้าทะเลจีนใต้
China: จีนเตือนสหรัฐฯ ให้รับผลที่ตามมา หลังสหรัฐฯ ส่งเรือพิฆาต USS Benfold เข้าทะเลจีนใต้ ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของภารกิจการซ้อมรบร่วมกับกองทัพเรือของสิงคโปร์
 
 
ทางการจีนประกาศเตือนให้เรือพิฆาตสหรัฐฯ USS Benfold ออกไปจากหมู่เกาะพาราเซลส์ ในน่านน้ำทะเลจีนใต้ในทันที หรือไม่เช่นนั้นจะต้องเผชิญกับ "ผลพวงที่ตามมา" หลังพบว่าเรือพิฆาตลำดังกล่าวเคลื่อนที่เข้าใกล้หมู่เกาะดังกล่าว
 
 
โฆษกฝ่ายดูแลกิจการทางใต้ของกองกำลังปลดปล่อยประชาชนจีนบอกว่า พฤติกรรมของกองทัพสหรัฐฯ เป็นการละเมิดอำนาจอธิปไตยและความมั่นคงของจีนอย่างรุนแรง, ทำลายสันติภาพและเสถียรภาพในทะเลจีนใต้ อีกทั้งยังขัดต่อกฎหมายระหว่างประเทศ และขนบธรรมเนียบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศอีกด้วย
"เราขอประณาม และต่อต้านพฤติกรรมดังกล่าว และขอให้สหรัฐฯ หยุดการยั่วยุและปฏิบัติตามกฎการเดินเรือ และทางอากาศ อย่างเคร่งครัด ไม่เช่นนั้น สหรัฐฯจะต้องรับกับผลที่ตามมาอย่างสาสม"
 
 
ก่อนหน้านี้ เรือพิฆาต USS Benfold ได้เข้าร่วมการซ้อมรบทางทะเลกับกองทัพเรือสิงคโปร์ ที่เกาะกวม ระหว่างวันที่ 21 มิถุนายน ถึง 7 กรกฎาคมที่ผ่านมา
 
 
ด้านกองเรือที่ 7 ของสหรัฐฯ ระบุว่า เรือ USS Benfold กำลังปฏิบัติการเดินทะเลอย่างเสรีวานนี้ (12 กรกฎาคม) ใกล้กับหมู่เกาะพาราเซลส์ เพื่อท้าทาย “ข้อจำกัดที่ผิดกฎหมายในเส้นทางที่เปราะบางที่กำหนดโดยจีน ไต้หวัน และเวียดนาม” และการอ้างสิทธิ์ของจีนต่อเส้นฐานตรงรอบเกาะ อีกทั้งย้ำว่า สหรัฐฯ ปฏิบัติตามกฎหมายระหว่างประเทศในน่านน้ำสากล ส่วนแถลงการของกองทัพจีนนั้น บิดเบือนความจริงเกี่ยวกับปฏิบัติการทางทะเลของสหรัฐฯ
 
 
เมื่อวันอาทิตย์ (11 กรกฎาคม) แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ได้กล่าวเน้นย้ำถึงจุดยืนของสหรัฐฯ และพันธกิจต่อกองทัพฟิลิปปินส์ ที่จะปกป้องฟิลิปปินส์จากภัยคุกคามใด ๆ ในทะเลจีนใต้ ภายใต้สนนธิสัญญาด้านการทหารที่มีมายาวนาน 70 ปี
 
 
สถานการณ์เหนือน่านน้ำทะเลจีนใต้ ที่หลายฝ่ายอ้างกรรมสิทธิ์ครอบครอง ทั้งบรูไน, มาเลเซีย, ไต้หวัน, เวียดนาม, ฟิลิปปินส์ และจีน ตึงเครียดมากขึ้นในปีนี้ ขณะที่ฟิลิปปินส์กล่าวหาว่าปักกิ่งพยายามข่มขู่เรือยามชายฝั่ง และส่ง "กองกำลังทางทะเล" ไปขู่เรือประมงของฟิลิปปินส์ด้วย
 
 
นอกจากนี้ บลิงเคน ยังเรียกร้องให้รัฐบาลจีน "ปฏิบัติตามพันธกรณีภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศ และหยุดพฤติกรรมยั่วยุ" ในทะเลจีนใต้ลง
 
 
ย้อนกลับไปเมื่อปี 2016 หรือ 5 ปีก่อนหน้านี้ ศาลอนุญาโตตุลาการถาวร ในกรุงเฮก ของเนเธอร์แลนด์ ปฏิเสธข้อกล่าวอ้างของจีนที่ว่าเป็นเจ้าของน่านน้ำส่วนใหญ่ในทะเลจีนใต้ ซึ่งจีนปฏิเสธคำตัดสินดังกล่าว ขณะที่ทางสหรัฐฯและแคนาดา ต่างใช้โอกาสครบ 5 ปีคำตัดสินนี้ เรียกร้องให้จีนปฏิบัติตาม
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง