รีเซต

เผยโฉมเครื่องยิงเลเซอร์แบบพกพา สู่อาวุธประจำกายทหารสหรัฐฯ

เผยโฉมเครื่องยิงเลเซอร์แบบพกพา สู่อาวุธประจำกายทหารสหรัฐฯ
TNN ช่อง16
31 สิงหาคม 2566 ( 19:46 )
108
เผยโฉมเครื่องยิงเลเซอร์แบบพกพา สู่อาวุธประจำกายทหารสหรัฐฯ

นอร์ธรอป กรัมแมน (Northrop Grumman) บริษัทผู้ผลิตยุทโธปกรณ์จากสหรัฐอเมริกา ส่งมอบอาวุธเลเซอร์พลังงานสูงขนาดเล็กในชื่อว่า แฟนทอม (Phantom) ให้กับรัฐบาลสหรัฐฯ ได้เริ่มทดสอบ โดยเคลมว่าอาวุธดังกล่าวเป็นอาวุธเลเซอร์แห่งอนาคต ที่ไม่เพียงแต่มีประสิทธิภาพสูงและทรงพลัง แต่ยังเล็กและทนทานเหมาะกับการสู้รบในภาคสนามอีกด้วย


โดยอาวุธเหล่านี้ ลักษณะการทำงานเบื้องต้นคือเป็นเครื่องยิงเลเซอร์พลังงานสูง (HEL) ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าเพื่อแปลงเป็นแสงเลเซอร์ที่มีความเข้มข้นสูง ซึ่งสามารถใช้ในการทำลายเป้าหมายได้ ซึ่งปัจจุบัน อาวุธเลเซอร์กลายเป็นเป้าหมายของหลาย ๆ กองทัพมหาอำนาจโลก ในฐานะผู้พลิกโฉมรูปแบบการรบ 

อาวุธเลเซอร์สามารถโจมตีเป้าหมายด้วยความเร็วแสง แต่มีค่าใช้จ่ายราว 32 บาทในการยิง 1 ครั้ง โดยบริษัทอาวุธต่าง ๆ กำลังมุ่งพัฒนาลำแสงเลเซอร์ให้มีประสิทธิภาพในการทำลายเป้าหมายมากเพียงพอในการสู้รบ แต่ปกติแล้วอาวุธเลเซอร์มักมีขนาดใหญ่มหึมา และต้องติดตั้งบนยานพาหนะขนาดใหญ่ เช่น อาวุธเลเซอร์รุ่นแรก ๆ ของนอร์ธรอป กรัมแมน คือ อาวุธ ลอวส์ (Laser Weapon System -LaWS) ซึ่งติดตั้งบนเรือรบของกองทัพเรือสหรัฐฯ 

LaWS มีกำลังขับ 30 กิโลวัตต์ สามารถยิงเลเซอร์ที่มีความเข้มข้นสูงได้ไกลถึง 1.5 ไมล์ (2.4 กิโลเมตร) และได้รับการทดสอบแล้วว่าสามารถทำลายโดรนเป้าหมายได้สำเร็จ 

บริษัทนอร์ธรอป กรัมแมน ยังได้มีการพัฒนาอาวุธเลเซอร์ต่อมาเรื่อย ๆ จนกระทั่งรุ่นล่าสุดของอาวุธเลเซอร์คือ แฟนทอม ที่มีกำลังขับเลเซอร์ขนาด 10 กิโลวัตต์ ขนาดบรรจุแบบพกพาใช้พื้นที่ราว 0.3 ลูกบาศก์เมตร มีน้ำหนักเพียง 90 กิโลกรัม 

แม้กำลังขับเลเซอร์ของแฟนทอมจะยังไม่สามารถเทียบชั้นกับอาวุธเลเซอร์อื่น ๆ ที่ติดตั้งบนยานพาหนะขนาดใหญ่ไม่ได้ แต่แฟนทอมมีข้อดีก็คือขนาดที่เบาและเล็กกะทัดรัดพอสำหรับใช้ทหารเพียง 2 นายในการพกพาและติดตั้ง นอกจากนี้ยังมีความทนทานสำหรับการใช้งานแบบสมบุกสมบันในสนามรบ  


อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันนี้อาวุธแฟนทอม ยังอยู่ในขั้นการพัฒนา และยังไม่ใช่อาวุธเลเซอร์แบบเต็มระบบ แต่เป็นเครื่องกำเนิดเลเซอร์ที่ต้องประกอบอุปกรณ์ต่อพ่วงอื่น ๆ เข้าไป เช่น แหล่งจ่ายไฟ รวมถึงเลนส์รวมกำลังแสงเพื่อยิงไปยังเป้าหมาย โดยบริษัทกำลังเร่งพัฒนาให้เครื่องยิงดังกล่าว มีขนาดเล็กลงและทนทานมากขึ้นไปอีก 




"ด้วยเทคโนโลยีการย่อขนาดขั้นสูง ทำให้เราสามารถเพิ่มประสิทธิภาพเทคโนโลยีเลเซอร์ และยังคงเป็นผู้นำด้านระบบเลเซอร์พลังงานสูงไปพร้อม ๆ กัน และนอร์ธรอป กรัมแมน (Northrop Grumman) ยังใช้ความเชี่ยวชาญด้านอาวุธพลังงานแสง เพื่อส่งมอบเลเซอร์ที่มีขนาดกะทัดรัด น้ำหนักเบา และมีประสิทธิภาพสำหรับนักรบแห่งกองทัพ" โรเบิร์ต เฟลมิง (Robert Fleming) รองประธานและผู้จัดการทั่วไป ฝ่ายระบบอวกาศเชิงกลยุทธ์แห่งนอร์ธรอป กรัมแมน กล่าวสรุป 


ที่มาของข้อมูล Newatlas

ที่มาของรูปภาพ Northrop Grumman



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง