รีเซต

รัสเซียชี้สหรัฐอเมริกาแฮก iPhone โดยมี Apple ร่วมมือด้วย !

รัสเซียชี้สหรัฐอเมริกาแฮก iPhone โดยมี Apple ร่วมมือด้วย !
TNN ช่อง16
5 มิถุนายน 2566 ( 23:59 )
63
รัสเซียชี้สหรัฐอเมริกาแฮก iPhone โดยมี Apple ร่วมมือด้วย !

ความไม่ลงรอยระหว่างสหรัฐอเมริกากับรัสเซียนั้นไม่มีทีท่าว่าจะลดลง หลังจากหน่วยข่าวกรองของรัสเซียอย่างเอฟเอสบี (FSB) ออกแถลงการณ์โจมตีสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติ หรือเอ็นเอสเอ (NSA: National Security Agency) ของสหรัฐอเมริกา ว่าร่วมมือกับบริษัท แอปเปิล (Apple) ในการวางระบบสำหรับการแฮก (Hack - เข้าถึงอุปกรณ์จากระยะไกลโดยไม่ได้รับอนุญาต) ไอโฟน (iPhone) สมาร์ตโฟนของบริษัทตัวเองกับผู้ใช้งานนับพันราย


การแฮก iPhone โดย NSA และ Apple

ในรายงานข่าวระบุว่าหน่วยความมั่นคงกลางของรัสเซีย หรือ เอฟเอสบี (FSB: Federal Security Service) ซึ่งเป็นหน่วยข่าวกรองที่เกิดขึ้นแทนเคจีบี (KGB) อันลือลั่นหลังการล่มสลายของสหภาพโซเวียต ได้ออกแถลงการณ์ว่าเอ็นเอสเอ และแอปเปิล ร่วมมือกันในการวางยาระบบความปลอดภัย ในส่วนของทางเข้าสำรอง หรือแบ็คดอร์ (Backdoor - ประตูหลัง คำเปรียบเทียบกับด่านความปลอดภัยสำรองที่ซ่อนไว้สำหรับนักพัฒนาในกรณีฉุกเฉิน) เพื่อให้เอ็นเอสเอ สามารถแฮกไอโฟนของผู้ใช้งานได้โดยสะดวก 


ซึ่งทางเอฟเอสบีกล่าวอ้างว่าทางหน่วยงานนั้นตรวจสอบพบการกระทำดังกล่าวหลักพันคน โดยมีบริษัทด้านความปลอดภัยไซเบอร์จากรัสเซียอย่างแคสเปอร์สกาย แล็บ (Kaspersky Lab) ออกมากล่าวอ้างว่าพบผู้ใช้ไม่ต่ำกว่า 20 คน ตรวจพบการคุกคามดังกล่าว โดยอ้างว่าค้นพบการเชื่อมต่อทางสัญญาณอินเทอร์เน็ตไร้สายที่ผิดปกติมาตั้งแต่ปีก่อน ก่อนที่ทางการรัสเซียจะแถลงการณ์อย่างเป็นทางการ


อย่างไรก็ตาม ทางบริษัทเองก็เชื่อว่านี่เป็นเพียงส่วนเล็ก ๆ ของโครงข่ายสอดแนมขนาดใหญ่เท่านั้น สอดคล้องกับแถลงการณ์จากเอฟเอสบีว่าการสอดแนมนี้มีเป้าหมายเป็นนักการทูตในกลุ่มนาโต (NATO - องค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ), จีน, รัสเซีย, ซีเรีย, และอิสราเอล และกล่าวเสริมว่าการแฮกไอโฟนเพื่อสอดแนมยังคงดำเนินอยู่ในตอนนี้ 


NSA และ Apple ปฏิเสธการแฮก iPhone

แอปเปิล ได้ออกแถลงการณ์ตอบโต้ว่าเรื่องดังกล่าวไม่มีมูลความจริง พร้อมทั้งยืนยันว่าบริษัทไม่มีนโยบายและ “ไม่มีวัน” ร่วมมือกับรัฐบาลในการดำเนินงานแฮกใด ๆ ทั้งสิ้น 


เรื่องนี้สอดคล้องกับข่าวการที่หน่วยสอบสวนกลางของสหรัฐอเมริกา หรือเอฟบีไอ (FBI: Federal Bureau Investigation) พยายามขอให้แอปเปิลปลดล็อกโทรศัพท์มือถือผู้ต้องหาคดีก่อการร้ายแต่ทางบริษัทปฏิเสธในปี 2015 ก่อนทางเอฟบีไอจะไปหาช่องทางแฮกทางอื่นภายหลัง


ในขณะที่หน่วยงานผู้ถูกพาดพิงมากที่สุดอย่างสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ (เอ็นเอสเอ) นั้นได้ปฏิเสธการให้ความเห็น ส่วนหน่วยงานจากประเทศต่าง ๆ ที่ถูกพาดพิงในรายงานของเอฟเอสบีต่างก็ไม่ได้ให้ความเห็นใด ๆ ในตอนนี้


อำนาจทางไซเบอร์ของสหรัฐฯ กับการแฮก iPhone

การกล่าวหาดังกล่าวของรัสเซียเป็นไปบนพื้นฐานว่าสหรัฐฯ พยายามหาช่องทางโจมตีทางไซเบอร์บนผลิตภัณฑ์ไอทีสัญชาติอเมริกัน พร้อมทั้งโจมตีว่าแผนการดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการรวบรวมข้อมูลผู้ใช้งานอุปกรณ์ทั่วโลกอย่างลับ ๆ ซึ่งทางรัสเซียได้แก้เกมด้วยการแบนการใช้ไอโฟนในการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2024 ที่จะถึงนี้ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการแทรกแซงการเลือกตั้งในรัสเซีย


จากข้อมูลของเบลเฟอร์ เซ็นเตอร์ ไซเบอร์ ของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด (Harvard University's Belfer Center Cyber) ได้มีการจัดอันดับอำนาจทางโลกไซเบอร์ (Cyber Power) ประจำปี 2022 ซึ่งได้ยกให้สหรัฐอเมริกาเป็นชาติอันดับ 1 ของโลก ตามมาด้วยจีน, รัสเซีย, สหราชอาณาจักร, และออสเตรเลีย ซึ่งสะท้อนว่าสหรัฐฯ มีพลังและขีดความสามารถทางด้านไซเบอร์มากพอที่รัสเซียจะกล่าวหาและทำให้ดูมีน้ำหนักได้ อย่างไรก็ตาม การกล่าวหานี้เป็นเพียงการกล่าวหาจากฝั่งรัสเซียเท่านั้น


ที่มาข้อมูล Reuters

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง