รีเซต

"ปธ.อนุกมธ.รัฐวิสาหกิจฯ" จ่อเชิญ "วราวุธ" แจงปมนโยบายลดใช้ถุงพลาสติก

"ปธ.อนุกมธ.รัฐวิสาหกิจฯ" จ่อเชิญ "วราวุธ" แจงปมนโยบายลดใช้ถุงพลาสติก
มติชน
7 เมษายน 2565 ( 12:37 )
35
"ปธ.อนุกมธ.รัฐวิสาหกิจฯ" จ่อเชิญ "วราวุธ" แจงปมนโยบายลดใช้ถุงพลาสติก

ข่าววันนี้ เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 7 เมษายน ที่รัฐสภา นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการ (กมธ.) รัฐวิสาหกิจ องค์มหาชน และกองทุน สภาผู้แทนราษฎร แถลงกรณีกองทุนส่งเสริมการลดการใช้ถุงพลาสติกและลดขยะครัวเรือน รวมถึงกรณีที่ น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ทะเลาะกันกลางวงคณะรัฐมนตรี (ครม.) ประเด็นเรื่องนโยบายการลดใช้ถึงพลาสติก ว่า นโยบายรัฐบาลในการลดใช้ถุงพลาสติกที่ผ่านมา มีการรณรงค์ให้ผู้ประกอบการไม่แจกถุงพลาสติกให้กับลูกค้าที่มาซื้อของร้านสะดวกซื้อและห้างสรรพสินค้า แต่ยังมีปัญหาในการปฏิบัติ เพราะกลุ่มทุนและผู้กอบการรายใหญ่ได้ลดต้นทุน แต่กลับไม่ส่งเสริมการใช้ถุงผ้า

 

นายอัครเดช กล่าวว่า ตนเคยตั้งกระทู้ถามรัฐมนตรีว่าการกระทรวง ทส. เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2563 ว่า นโยบายดังกล่าวกลุ่มทุนและผู้ประกอบการได้ประโยชน์หรือไม่ ซึ่งประชาชนไม่ได้ประโยชน์เลย เราจึงเสนอตั้งตั้งกองทุนส่งเสริมการลดการใช้ถุงพลาสติกและลดขยะครัวเรือน โดยเก็บเงินจากกลุ่มทุนผู้ประกอบการรายใหญ่ที่ได้ประโยชน์จากการลดต้นทุนที่ไม่ต้องนำถุงพลาสติกมาให้กับผู้บริโภค เพื่อตั้งกองทุนฯ และนำเงินส่วนหนึ่งไปซื้อถุงผ้าให้ประชาชนทุกครัวเรือน และฟื้นฟูอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวง ทส. รับไปพิจารณา แต่ปัจจุบันกองทุนยังไม่เกิดขึ้น ทั้งนี้ ตนในฐานะประธานคณะอนุกมธ. จึงเสนอเชิญ รัฐมนตรีว่าการกระทรวง ทส. และผู้ที่เกี่ยวข้องมาหารือในเรื่องนี้ด้วย วันนี้ถึงเวลาที่รัฐบาลต้องเอาเงินจากกลุ่มทุนและผู้ประกอบการรายใหญ่ที่ลดต้นทุนจากการไม่ได้ซื้อถุงพลาสติก เพื่อตั้งเป็นกองทุนเสียที ตนขอใช้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวงครม.ที่ถกเถียงกันระหว่างรัฐมนตรีทั้ง 2 คน ส่วนใครจะถูกผิดตนไม่ก้าวล่วง

 

“อยากให้สังคมรับทราบว่า กลุ่มทุนและผู้ประกอบการรายใหญ่ได้ประโยชน์ แต่ผู้ที่เสียประโยชน์คือประชาชน เพราะช่วงแรกผู้ประกอบการขายถุงผ้า แต่ช่วงหลังผู้ประกอบการขายถุงพลาสติกให้ประชาชน ขอถามว่านโยบายของรัฐในการลดถุงพลาสติกคืออะไร เพราะฉะนั้นรัฐมนตรีว่าการกระทรวง ทส. ต้องกลับมาคิดว่าสิ่งที่รัฐมนตรีท่านหนึ่งพูดไว้ว่า การที่ผู้ประกอบการไม่ให้ถุงพลาสติกกับประชาชนเป็นการเอาเปรียบประชาชน เราจะแก้ไขปัญหานี้อย่างไร สิ่งที่ตอบโจทย์คือการตั้งกองทุนฯ นี้ขึ้นมา” นายอัครเดช กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง