รีเซต

จีนยกระดับกฎระเบียบภาษี 'วงการบันเทิง' เข้มงวดยิ่งขึ้น

จีนยกระดับกฎระเบียบภาษี 'วงการบันเทิง' เข้มงวดยิ่งขึ้น
Xinhua
20 กันยายน 2564 ( 19:35 )
34
จีนยกระดับกฎระเบียบภาษี 'วงการบันเทิง' เข้มงวดยิ่งขึ้น

ข่าววันนี้ ปักกิ่ง, 20 ก.ย. (ซินหัว) -- สำนักงานกิจการภาษีแห่งชาติจีน (STA) เปิดเผยว่าจีนจะยกระดับกฎระเบียบด้านภาษีสำหรับบุคคลและธุรกิจในอุตสาหกรรมบันเทิงให้มีความเข้มงวดยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมบันเทิงที่ดีในระยะยาว โดยหนังสือเวียนของสำนักงานฯ ระบุว่ากฎระเบียบที่เข้มงวดยิ่งขึ้นจะมุ่งเน้นการจัดการรายวันและกำหนดให้คนดังและผู้ทำการไลฟ์สตรีมมิงต้องจัดตั้งบัญชีภาษีสำหรับสตูดิโอหรือธุรกิจของตนตามกฎหมาย รวมถึงให้หน่วยงานด้านภาษีตรวจสอบและยืนยันหนังสือรับรองการหักภาษีและการชำระภาษี

 

นอกจากนั้นแนวปฏิบัติข้างต้นยังเน้นย้ำความจำเป็นของการประเมินความเสี่ยงด้านภาษีสำหรับภาคอุตสาหกรรมความบันเทิงเป็นประจำ โดยคนดังและผู้ประกาศข่าวที่มีความเสี่ยงด้านภาษีจะได้รับการแจ้งเตือนแบบตัวต่อตัวเพื่อจัดการปัญหาของตนเอง

 

ขณะเดียวกันคณะผู้ตรวจสอบการบังคับใช้กฎหมายที่ถูกสุ่มคัดเลือก จะทำการสุ่มตรวจสอบภาษีของคนดังและผู้ประกาศข่าวเป็นประจำ ด้านหน่วยงานด้านภาษีระดับรากหญ้าจะถูกกำกับดูแลอย่างเข้มงวดยิ่งขึ้น อาทิ เจ้าหน้าที่ด้านภาษีที่ฉวยโอกาสจากการเล่นพรรคเล่นพวกและฉ้อโกงจะต้องถูกลงโทษตามกฎหมายอย่างร้ายแรง

 

สำนักงานฯ ห้ามหน่วยงานด้านภาษีทุกระดับกำหนดมาตรการจูงใจทางภาษีอย่างผิดกฎหมายหรือใช้มาตรการจูงใจทางภาษีในรูปแบบยืดหยุ่น โดยจะมีการปรับรูปแบบการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องเพื่อป้องกันการใช้มาตรการจูงใจทางภาษีในทางที่ผิด พร้อมรับรองว่าบริษัทและบุคคลที่เกี่ยวข้องจะได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีที่ถูกต้องตามกฎหมายอย่างเต็มที่

 

ทั้งนี้ สำนักงานฯ ยังกำหนดให้สำนักงานด้านภาษีระดับล่างดำเนินงานและตอบสนองความต้องการและคำขอทางกฎหมายของภาคธุรกิจบันเทิงสำหรับบริการชำระภาษีอย่างทันท่วงทีด้วย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง